> SET > RATCH

25 พฤษภาคม 2021 เวลา 10:41 น.

RATCHรุกธุรกิจการแพทย์ ทุ่ม1.56พันล.ร่วมทุนPRINC

ทันหุ้น – RATCH ทุ่ม 1.56 พันล้านบาท ร่วมทุน 10% ใน PRINC รุกธุรกิจการแพทย์ ตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนรายได้จาก Infrastructure เป็น 50% ภายใน 4 ปี พร้อมมองหาลงทุนในระบบขนส่ง และสื่อสารด้าน PRINC ตั้งเป้าขยาย 9 โรงพยาบาล 87 คลีนิคทั่วประเทศ ภายในปี 2565 ด้วยงบลงทุน 5-6 พันล้านบาท


นายกิจจา ศรีพัฑฒางกุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH เปิดเผยภายหลังการลงนาม เข้าลงทุนในหุ้นสามัญของบริษัท พริ้นซิเพิล แคปิ ตอล จำกัด (มหาชน) หรือ PRINC ในสัดส่วน 10% วงเงินราว 1,557.70 ล้านบาท โดยใช้เงินจากงบลงทุนประจำปี 2564 ที่วางไวราว 1.5 หมื่นล้านบาท ตามแผนเพื่อสัดส่วนการลงทุนเข้าสู่ Infrastructure มุ่งเป้าเพิ่มสัดส่วนรายได้รวมเป้ยรายได้จากธุรกิจพลังงาน 50% จากปัจจุบัน 80% ในปี 2568


ทั้งนี้บริษัทมั่นใจว่า ธุรกิจบริการสุขภาพในประเทศไทยมีศักยภาพการเติบโตอย่างมีนัยในระยะยาว หนุนกันจากทั้ง 1.ไทยจะก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ 100% ในอีก 2-3 ปีข้างหน้า และ 2.สถานการณ์โควิด-19 กระตุ้นให้ประชาชน เริ่มสนใจการดูแลสุขภาพเพิ่มขึ้น


*รุกธุรกิจการแพทย์

โดยบริษัทเล็งเห็นแนวทางการขยายงานหลายด้าน อาทิ บริการทางแพทย์, บริการส่งเสริมสุขภาพ, ธุรกิจด้านผลิตภัณฑ์ยา-อาหารเสริม, เครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ ขณะเดียวกันกลุ่ม PRINC ยังมีแผนการขยายธุรกิจเข้าสู่ "Help Tech" การนำเทคโนโลยีเข้ามาเพิ่มศักยภาพการรักษาและงานบริการทางการแพทย์และสุขภาพด้วย


เบื้องต้น บริษัทจะใช้ความชำนาญในธุรกิจไฟฟ้าเข้าไปช่วย PRINC บริหารจัดการด้านต้นทุนพลังงาน และร่วมคิดค้น-พัฒนานวัตกรรมต่างๆ อีกทั้งในอนาคตหากมีโอกาสก็จะพิจารณาเข้าลงทุนเพิ่มเติม เนื่องด้วยการลงทุนดังกล่าวจะช่วยสร้างผลตอบแทนอย่างสม่ำเสมอในระยะยาว แม้ว่าช่วงต้นของการลงทุนอาจมีผลขาดทุน ซึ่งคล้ายกับการลงทุนในธุรกิจโรงไฟฟ้าที่จะรับรู้รายได้ก็ต่อเมื่อมีการจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) จากนั้นจึงจะสร้างผลตอบแทนที่มั่นคงใยระยะยาว


“การลงทุนในครั้งนี้บริษัทใช้เงินทุนของบริษัทเอง โดยในปี 2564 ได้วางงบลงทุนไว้ 15,000 ล้านบาท แบ่งเป็น 8,000 ล้านบาท ใช้ในโรงไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างการพัฒนา และอีก 7,000 ล้านบาท ใช้ในการเข้าซื้อกิจการ (M&A) และธุรกิจสาธารูปโภคพื้นฐานนอกจากการลงทุนในธุรกิจบริการสุขภาพแล้ว บริษัทยังสนใจในธุรกิจโครงสร้างพื้นฐาน เช่น ระบบขนส่ง และสื่อสาร เป็นต้น ” นายกิจจา กล่าว


*PRINC เล็งขยายรพ. 9 แห่ง

นายสาธิต วิทยากร กรรมการผู้จัดการ PRINC เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนขยายโรงพยาบาลเพิ่ม 9แห่ง และคลินิกอีก 87 แห่งภายในปึ 2565จากปัจจุบันมีโรงพยาบาล 11 แห่งใน 10จังหวัด และมีคลินิกเปิดดำเนินการ 13 แห่ง ด้วยงบลงทุนประมาณ 5,000-6,000 ล้านบาท โดยจะมุ่งเน้นการร่วมลงทุนในโรงพยาบาลขนาด 60-100เตียงในจังหวัดรองทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ, ภาคใต้เป็นหลัก

นอกจากนี้ทั้ง RATCH กับ PRINC มองทิศทางการเติบโตของธุรกิจสุขภาพโดยเฉพาะฝั่งผู้สูงอายุ ซึ่งยังถือว่ามีโอกาสทางธุรกิจอยู่อีกมาก พร้อมร่วมมือและการพัฒนาฝั่งเทคโนโลยีและนวัตกรรม ทั้งในเชิงสุขภาพ พลังงานสะอาดอย่างต่อเนื่อง


การขยายโรงพยาบาลดังกล่าวจะมุ่งขยายไปในในพื้นที่ที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจ หรือขาดบริการทางการแพทย์ และเน้นการซื้อกิจการ (M&A) เป็นหลัก เพื่อคืนทุนได้เร็ว ลดการสร้างใหม่ให้น้อยลง ซึ่งจะส่งผลให้ในอนาคตบริษัทจะไม่ขาดทุนอีกแล้ว โดยคาดว่าจะสามารถกลับมามีกำไรสุทธิได้ในปี 2565 เป็นต้นไป


และคาดหวังว่า RATCH จะช่วยผลักดันให้บรรลุเป้าหมายในการมุ่งสู่การเป็นผู้นำด้าน Digital Platform ทางการแพทย์เพื่อสร้างประสบการณ์และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นให้กับคนไทยโดยเฉพาะเมืองรอง ให้มีโอกาสได้เข้าถึงระบบสาธารณสุขที่ดี


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1



จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X