> Digital Coin >

09 มิถุนายน 2021 เวลา 15:14 น.

ใครว่า ปู่บัฟเฟต์ ตระบัดสัตย์! ลงทุนธนาคารดิจิทัลปล่อยคริปโต

จากกรณีข่าว Nubank ธนาคารดิจิทัลของบราซิลประกาศระดมทุนจาก Berkshire Hathaway ของ วอเรนต์ บัฟเฟต์ (Warren Buffett)  จำนวน 500 ล้านดอลลาร์ เพื่อที่จะดำเนินการขยายธุรกิจในต่างประเทศ หลังจากบริษัทเพิ่งเปิดตัวในโคลอมเบียและสามารถดึงดูดผู้บริหารใหม่จากบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ได้ โดยปัจจุบัน Nubank มีลูกค้ามากกว่า 40 ล้านรายในบราซิล เม็กซิโก และโคลอมเบีย


การลงทุนธนาคารที่เกี่ยวกับเหรียญดิจิทัล สร้างความฮือฮาให้กับวงการ หลังจากก่อนหน้านี้ Buffett ได้ยืนตรงกันข้าม กับ บิทคอยน์ มาโดยตลอด ถึงขั้นเคยกล่าวว่า จะไม่มีวันเป็นเจ้าของ เช่นเดียวกับคู่หู่อย่าง ชาลีมังเกอร์ รองประธาน Berkshire Hathaway ที่โจมตีคริปโตด้วยเช่นกัน  


ดังนั้นการถือธนาคารที่โดดเด่นด้านสินทรัพย์ดิจิทัลจึงถุูกตั้งคำถาม ซึ่งกำลังจะถูกถอดรหัส


@ บัฟเฟต์เห็นช่องลงทุนแบงก์ดิจิทัล


ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร นักลงทุนเน้นคุณค่า หรือ VI วิเคราะห์ การลงทุนในธนาคารดิจิทัลที่ปล่อยเหรียญคริปโต ของ วอเรนต์ บัฟเฟต์ นั้นถือว่าทำได้ตามหลักการลงทุนเน้นคุณค่า เนื่องจากการลงทุนครั้งนี้ไม่ได้เป็นการลงทุนในคริปโตเคอร์เรนซี่ แต่เป็นการลงทุนธนาคารดิจิทัล ซึ่งมีระบบเป็นรูปแบบใหม่ของธนาคารที่อาจจะสามารถมีประสิทธิภาพ หรือ มีข้อจำกัด น้อยกว่าธนาคารในระบบแบบดั่งเดิม จริง ๆแล้วที่ระบบธนาคารเดิมที่บราซิล เป็นระบบที่มีการผูกขาดสูง มีธนาคารใหญ่ไม่กี่แห่ง ไม่ได้มีการแข่งขันกันมากทำให้ได้มาร์จิ้นเยอะสูงกว่าปกติ และทางการก็ไมได้เข้มงวด ทำให้ประชาชนที่เข้าถึงระบบธนาคารเสียเปรียบมีต้นทุนสูง ไปฝากเงินก็ได้ดอกเบี้ยต่ำ  แต่เสียดอกเบี้ยกู้สูง


ดังนั้นจึงเป็นช่องว่างให้ธนาคารดิจิทัลเสียบเข้าไป และมีแนวโน้มในการเติบโตได้เร็ว มีกำไร เป็นโอกาสในการเติบโตในแง่ของระบบธนาคาร ซึ่งพวกนี้สามารถคำนวณพื้นฐานได้ ตรงกันข้ามกับคริปโตเคอร์เรนซี่ ที่คำนวณหาเหตุผล ข้อมูล หามูลค่าที่แท้จริงได้ 


สำหรับการลงทุน DeFi หรือ Decentralized Finance ซึ่งเป็นแนวคิดทางการเงินแบบใหม่ที่อาศัยเทคโนโลยีบล็อกเชนมาทำหน้าที่บันทึกและดำเนินธุรกรรมแทนตัวกลางอย่างสถาบันการเงิน ธนาคาร หรือศูนย์รับแลกเปลี่ยนต่างๆ นั้น ดร.นิเวศน์ ระบุว่า ยังต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมว่า โมเดลต่างเป็นอย่างไร มีโอกาสเป็นธุริกจหรือไม่ ก็เป็นการเก็งกำไร ถ้าเป็นธุรกิจจะต้องมีการสร้างมูลค่าเพิ่มด้วยตัวเองได้ สามารถคิดคำนวณได้ มีปันผล  แต่ถ้าเป็นราคาที่เกิดขึ้นจากซัพพลาย-ดีมานด์เท่านั้น ไม่ได้สร้างมูลค่าใดๆ ก็จะถือว่าพื้นฐานหายาก ซึ่งในแง่ VI จะเอาเงินเข้าอะไรจะต้องคำนวณมูลค่าได้ เพราะถ้าแห่ตามกันเงินก็จะเป็นศูนย์ได้


@ บิทคอยน์ยังมีอนาคต


ด้านนายปรมินทร์ อินโสม ประธานกรรมการบริหาร บริษัท สตางค์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ระบุว่า ไม่แปลกที่ วอเรนต์ บัฟเฟต์ จะลงทุนในธนาคารที่ปล่อยเงินดิจิทัล เพราะทุกธนาคารไม่สามารถหลีกเลี่ยงคริปโตเคอรเรนซี่ได้เกี่ยวมากเกี่ยวน้อยก็ต้องเกี่ยว รวมถึงแบงก์ไทยเองก็มีความเกี่ยวพันด้วย ทุกที่มีเวนเจอร์แค๊ป ที่เกี่ยวข้องกับคริปโต มีการซื้อเหรียญดิจิทัล ดังนั้นการที่ วอเรนต์ บัฟเฟต์ ไปลงทุนธนาคารและเกี่ยวกันพันไม่ใช่เรื่องที่เกินความคาดหมายต่อในธุรกิจธนาคาร เพราะมันคือธุรกิจธนาคาร


สำหรับสถานการณ์ บิทคอยน์ ขณะนี้ทุกคนจะเข้าใจว่าเป็นขาลงไปได้เรื่อยๆ แต่ในมุมมองระยะยาวยังไปได้ อาจจะไม่หวือหวาที่มีการพุ่ง เพราะตอนนี้ก็มีปัจจัยต่างๆ ไม่เอื้อ ดังนั้นต้องมีการปรับฐานอยู่แล้ว เพื่อที่จะทำให้จะไปต่อ ส่วนการที่ทางการออกสกัด เรื่องนี้เป็นเรื่องที่สกัดมาตลอด 10 ปีที่ผ่านมา ซึ่งถ้าจะแบนบิทคอยน์ ก็คือต้องแบนอินเตอร์เน็ต พวกนี้ทำได้ยาก ไม่คุ้มที่จะมาทำด้วย การแบนจึงยาก แต่อาจจะมีการควบคุมใช้กฎหมายมากขึ้น ส่วนเรื่องความปลอดภัยของ บิทคอยน์นั้น จากกรณีที่ FBI ใครการกู้คืนบิทคอยน์ที่ถูกแฮกมาได้นั้น เกิดจากการที่ FBI นำไพรเวทคีย์หรือกุญแจได้ ซึ่งถ้าใครมีก็เข้าถึงความเป็นเจ้าของ ส่วนตัวระบบบิทคอยน์ไมได้เป็นปัญหา เกิดจากคนเรียกค่าไถ่เก็บบิทคอยน์ไม่ดี ดังนั้นช่องโหว่ ไม่ได้เกิดจาก บิทคอยน์ 



อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X