> Digital Coin >

09 มิถุนายน 2021 เวลา 15:48 น.

ORI ประกาศรับค่าซื้อคอนโด ด้วย Cryptocurrency โอกาสนี้น่า Long หรือ Short?

ถือเป็นอีกหนึ่งข่าวใหญ่ประจำสัปดาห์นี้ สำหรับการประกาศของ ORI หรือ บมจ.ออริจิ้นพร็อพเพอร์ตี้ ในการรับค่าซื้ออสังหาริมทรัพย์ ด้วยสกุลเงินดิจิทัลหรือคริปโตเคอร์เรนซี (Cryptocurrency) โดยความร่วมมือของ Bitkubผู้ให้บริการซื้อขายคริปโตเคอร์เรนซี และเป็นผู้ให้บริการระบบการรองรับการชำระเงินค่าซื้อบ้านและคอนโดด้วยคริปโตเคอร์เรนซี...ประเด็นนี้เรามีมุมมองอย่างไร


ด้วยกระแสที่มาแรงของคริปโตเคอร์เรนซีส่งผลให้คนจำนวนมาก เข้ามาศึกษาการลงทุนในรูปแบบของคริปโตเคอร์เรนซีมากขึ้น หลายคนก็เข้ามาเพื่อเก็งกำไรตามรอบ ตาม Cycle ของตลาด แต่ก็มีคนอีกกลุ่มหนึ่งที่มองเห็นประโยชน์ของคริปโตเคอร์เรนซีว่า สามารถนำไปใช้ชำระค่าซื้อสินค้าบริการได้ ซึ่งในต่างประเทศก็มี Use Case เกิดขึ้นแล้วเป็นจำนวนมาก


หน่วยธุรกิจหรือบริษัทต่างๆ ที่มองเห็นโอกาสตรงจุดนี้ ก็ได้ทำการศึกษาเกี่ยวกับการชำระเงินผ่านคริปโตเคอร์เรนซีเช่นเดียวกัน เห็นได้จากช่วงก่อนหน้านี้ MAJOR ก็มีการรับค่าซื้อตั๋วหนังด้วย Bitcoinโดยเป็นการร่วมมือกับทางZipmexและ Rapidz รวมไปถึงบริษัทหลายแห่งที่ไม่ได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ จนมาถึงการประกาศรับค่าซื้ออสังหาริมทรัพย์ด้วยคริปโตเคอร์เรนซีจาก ORIเรามองว่าเป็นเพียงจุดเริ่มต้นเล็กๆ และคาดว่าในอนาคต จะมีอีกหลายบริษัทที่กล้าตบเท้าเข้าสู่การรับชำระค่าซื้อสินค้าด้วยคริปโตเคอร์เรนซี


คำถามคือ มีความปลอดภัย และน่าเชื่อถือแค่ไหน? ขอตอบคำถามด้วยขั้นตอนการชำระราคาด้วยคริปโตเคอร์เรนซี ดังนี้

1. เปิดบัญชีกับ Exchange ในกรณีของ ORI ต้องมีบัญชีของ Bitkubหรือ Bitkub Wallet

2. โอนเงินบาทเข้าไปในระบบของ Bitkubเพื่อไปซื้อเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี ที่ระบบรองรับ ตามการประกาศของ ORI ได้ระบุไว้ว่ารองรับ 3 สกุลเงินคริปโตเคอร์เรนซี ได้แก่ Bitcoin (BTC), Ethereum (ETH), และ Tether USD (USDT)

3. เมื่อซื้อคริปโตเคอร์เรนซีได้แล้ว ให้โอนเหรียญเพื่อชำระเงินผ่าน QR Code หรือ Address รอระบบทำการโอนเหรียญไม่นาน คล้ายกับการโอนเงินผ่าน Internet Banking

4. จากนั้น ORI จะออกเอกสารยืนยันการชำระเงินให้กับผู้ซื้อ


จากประเด็นเรื่องความปลอดภัยและความน่าเชื่อถือ ด้วยความที่ต้องเปิดบัญชีผ่าน Bitkub ต้องทำ KYC ยืนยันตัวตนก่อนจะทำธุรกรรมจึงทำให้ธุรกรรมมีความน่าเชื่อถือ ทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย สามารถตรวจสอบได้ว่าบัญชีใคร โอนหาบัญชีใคร มีการเก็บข้อมูลธุรกรรมผ่าน Blockchain ที่สามารถเรียกข้อมูลธุรกรรมมาตรวจสอบได้ (คล้ายกับการเดินบัญชี Statement ของธนาคาร)สิ่งที่เป็นความเสี่ยง และต้องให้ความสำคัญที่สุดในขั้นตอนทั้งหมด คือ ช่วงที่โอนเหรียญ ผู้ซื้อจะต้องตรวจสอบตัวเลข Address ให้ตรงกับผู้ขาย ต่อให้ใช้ QR Code ก็ตาม เพราะถ้าโอนไปผิด Address ก็เท่ากับว่าเงินนั้นไม่สามารถดึงกลับมาได้อีกแล้ว


สรุปก็คือ การซื้อสินค้าและบริการด้วยคริปโตเคอร์เรนซี ในความเป็นจริงก็เหมือนกับเราใช้ Internet Banking โอนเงินไปซื้อของ แต่มีลูกเล่นที่เพิ่มขึ้นมา คือ การใช้ Wallet Address แทนเลขบัญชีธนาคาร และยังเป็นการลงทุนรูปแบบหนึ่งด้วยด้านการชำระราคา หากราคาของคริปโตเคอร์เรนซีเพิ่มขึ้น ในขณะที่สินค้าและบริการราคาเท่าเดิม เราก็ซื้อสินค้าและบริการนั้นได้มากขึ้น (ยกเว้นในกรณีที่ผู้ให้บริการ ปรับจำนวนเหรียญเพิ่มขึ้นในการชำระราคา เพื่อลดช่องโหว่การเก็งกำไร)


กลับมาวิเคราะห์ ORI อีกครั้ง เป้าหมายหลักที่ทำให้ ORI ผุดความคิดในการรับค่าซื้อบ้านและคอนโดด้วยคริปโตเคอร์เรนซี ก็คือ การขยายตลาดออกสู่ต่างประเทศมากขึ้น สร้างแรงจูงใจและความสะดวกสบายให้กับชาวต่างชาติ ที่มีความต้องการอสังหาฯในเครือของ ORI ด้วยความที่การทำธุรกรรมมีความรวดเร็ว เพียงแค่มีคริปโตเคอร์เรนซีแล้วโอนเข้ามาที่ Wallet ของBitkubแล้วทำตามขั้นตอนด้านบน ก็สามารถจบการทำธุรกรรมในเวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมง ต่างจากการใช้เงิน Fiat (เงินจริง) ซึ่งใช้เวลามากกว่าและอาจมีค่าธรรมเนียมธุรกรรมที่สูงกว่า


อย่างไรก็ตาม ด้วยความที่กระแสของคริปโตเคอร์เรนซีในไทยเพิ่งจะแพร่หลายได้ไม่นาน ถึงแม้ว่า Bitcoinจะเกิดขึ้นมานานกว่า 12 ปีแล้วก็ตาม การเติบโตของธุรกรรมผ่านคริปโตเคอร์เรนซีในไทย ยังต้องอาศัยความเข้าใจของคนจำนวนมาก เราจึงมีมุมมองต่อประเด็นที่ ORI รับค่าซื้ออสังหาฯด้วยคริปโตเคอร์เรนซี เป็นเพียงกระแสเล็กๆ เป็นจุดเริ่มต้นที่ต้องรอการเติบโต ดังนั้น หากจะวิเคราะห์ภาพรวมของ ORI เรายังให้ความสำคัญไปที่การเติบโตของ Backlog การเติบโตของรายได้ และกำไรจากการดำเนินงานเป็นหลัก


ด้านราคาหุ้น ORI ที่ปรับตัวขึ้นมาแรง ทำ New High ในรอบ 2 ปีพร้อมวอลุ่มซื้อขายจำนวนมากรับข่าวการรับค่าซื้ออสังหาฯด้วยคริปโตเคอร์เรนซีเราให้น้ำหนักไปที่การเก็งกำไรตามกระแสข่าว เนื่องจากมีแรงเทขายทำกำไร จนราคาลงมาปิด Gap เป็นการจบรอบการรับข่าวอย่างไรก็ตาม หากวิเคราะห์แนวโน้มของราคาหุ้น ORI พบว่าเป็นขาขึ้น และด้วยความที่มีผลการดำเนินงาน Q1/64 ดีขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อน ทั้งยังมีโอกาสเติบโตได้อีกใน Q2/64 เราจึงมีคำแนะนำให้ Wait & See ที่แนวรับ 9.30 บาท หากราคาหุ้นสามารถยืนในจุดนี้ได้ เราแนะนำเปิดสถานะ Long โดยมีจุด Stop Loss ที่ 9 บาท

หมายเหตุ: ราคาหุ้น ณ วันที่ 9 มิ.ย. 64


ที่มา : บริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน คลาสสิก ออสสิริส จำกัด


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X