> SET > CPALL

11 มิถุนายน 2021 เวลา 09:23 น.

CPALL โบรกฯ มองเชิงบวกกรณีผุดสาขาแรก 7-Eleven ในกัมพูชา

ทันหุ้น-บล.โนมูระ พัฒนสิน มีมุมมอง  Slightly positive sentimen ต่อหุ้นบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPALL กรณีที่มีข่าวเตรียมจะเปิดร้าน 7-Eleven สาขาแรกในสถานีบริการน้ำมันของงปตท. ในพนมเปญ ประเทศกัมพูชา คาดว่าจะเปิดได้ราวไตรมาส 3/64 มองว่าเป็นพัฒนาการที่มีมากขึ้น แม้สัดส่วนผลดำเนินงานของธุรกิจดังกล่าวในช่วง 1-3 ปีแรกจะยังไม่มีบทบาทมากนัก แต่คาดการเติบโตในประเทศเพื่อนบ้านจะเป็นอีกปัจจัยสำคัญที่จะช่วยต่อยอดการเติบโตของกำไรธุรกิจร้านสะดวกซื้อในระยะยาวได้ 


ฝ่ายวิจัย คาดการณ์เบื้องต้นว่าจำนวนสาขาในกัมพูชาช่วง 1-2 ปีแรกจะยังมีไม่มากนัก (คาดไม่เกิน 100-200 แห่ง) เมื่อเทียบกับสาขา  7-Elevenในไทย ที่สิ้นไตรมาส 1/64 อยู่ที่ 12,587 ร้านค้า และจำนวนประชากรในกัมพูชาจะอยู่ที่ 16.5 ล้านคน (23% ของจำนวนคนในไทย) แต่ประเมินว่าธุรกิจร้านสะดวกซื้อในตลาดกัมพูชามีศักยภาพในการเติบโตสูงจากจุดเด่นที่ การเติบโตของจีดีพีเฉล่่ย(ปี 2553-2562) อยู่ที่ 7% ดีกว่าไทย เกือบเท่าตัว และการแข่งขันธุรกิจร้านสะดวกซื้อยังต่ำมีคู่แข่งยังไม่มาก 


ทั้งนี้ฝ่ายวิจัยฯ ยังไม่รวมปัจจัยบวกดังกล่าวในประมาณการ แต่ทุก 200 สาขาในกัมพูชาที่เพิ่มขึ้น คาดจะมีผลต่อกำไรปี 2566 ราว 1% และราคาเป้าหมายส่วนเพิ่ม 2 บาทต่อหุ้น จากราคาเป้าหมายปัจจุบันอยู่ที่ 68 บาทต่อหุ้น ซึ่งขณะนี้แนะนำให้ซื้อเก็งกำไร โดยให้น้ำหนักไตรมาส 2/64 จะเป็นจุดต่ำสุดของผลประกอบการเพราะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ประกอบกับราคาหุ้นปัจจุบันที่สะท้อนประเด็นลบจากปัจจัยดังกล่าวไปบ้างแล้ว 


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X