> SET > VGI

14 มิถุนายน 2021 เวลา 09:50 น.

VGIปักธงรายได้4พันล. ฉีดวัดซีนเร่งฟื้นธุรกิจ

ทันหุ้น - VGI ปักธงรายได้ปี 64/65 กลับไปแตะระดับ 3.5-4 พันล้านบาท เล็งแผนกระจายฉีดวัคซีนภาครัฐเร่งฟื้นธุรกิจวัคซีน วางงบ 450 ล้านบาท รองรับการขยายพื้นที่สื่อโฆษณาสถานีใหม่-ปรับปรุงระบบ Rabbit ประเมินผลงานไตรมาส 1/64/65 รายได้-กำไร โตดีกว่าปีก่อน 20% ลุ้นปีนี้ปิดดีล M&Aเพิ่ม มองเป็นจังหวะลงทุนที่ดี-ได้ราคาเหมาะสม


นางจิตเกษม หมู่มิ่ง ผู้อำนวยการใหญ่สายการเงิน บริษัท วี จี ไอ จำกัด (มหาชน) หรือ VGI เปิดเผยถึงแผนการดำเนินงานในงบปี 2564/65 (เม.ย.64 - มี.ค.65) ว่าบริษัทวางเป้าหมายการเติบโตของรายได้รวมจะกลับมาแตะที่ระดับไม่ต่ำกว่า 3,500-4,000 ล้านบาท ซึ่งอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับงบปีปกติก่อนเกิดวิกฤตโรคระบาด ในปี 2562/63 บริษทมีรายได้อยู่ที่ 4,249.76 ล้านบาท และคาดว่าจะคงความสามารถในการรักษาระดับอัตรากำไรสุทธิให้อยู่ที่ไม่ต่ำกว่า 15-25% ได้ แม้ว่าในช่วงที่ผ่านมาจะมีการกลับมาแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระรอกที่ 2 และ3แต่มองว่าด้วยประสบการณ์ในปีก่อนทำให้บริษัทวางแผนรับมือได้เป็นอย่างดี


โดยธุรกิจสื่อโฆษณานอกที่พักอาศัย (Out of home media) ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนรายได้(Revenue Contribution) 60-70% ของรายได้รวมบริษัทนั้น ในปี 2564/65จะมีทิศทางฟื้นตัวที่ดีกว่าเมื่อเทียบช่วงเดียวกันกับปีก่อน หลักๆ เป็นผลมาจากความคาดหวังการกระจายวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19ของภาครัฐ ที่ช่วยสร้างภูมคุ้มกันหมู่และทำใประชาชนสามารถกลับมาดำเนินชีวิตได้เป็นปกติมากขึ้น จะช่วยหนุนให้สื่อบนรถไฟฟ้า BTS เติบโตได้ 50% จากปีก่อน รวมถึงทำให้เกิดความเชื่อมั่นในการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวของชาวต่างชาติ โดยมองว่าจะเข้ามาช่วยให้เม็ดเงินโฆษณากลับมาดีขึ้นได้ในช่วงครึ่งปีหลัง (ต.ค.64 - มี.ค.65)


ส่วนงบลงทุนในปี 2564/65 บริษัทวางไว้ที่ประมาณ 450 ล้านบาท แบ่งออกเป็น 250 ล้านบาท ใช้รองรับการขยายป้ายสื่อโฆษณาในสถานีบริการรถไฟฟ้าใหม่ เซ็นหลุยส์ รวมถึงสายสีเหลือและสายสีชมพู ที่คาดว่าจะทยอยเปิดใช้งานในช่วงเดือนมกราคม-มีนาคม 2565 ส่วนอีกราว 200 ล้านบาทที่เหลือ บริษํทจะใช้เพื่อการลงทุนพัฒนาและปรับปรุงระบบ IT ของ Rabbit รวมถึงใช้เพิ่มการพัฒนา Data management platform


สำหรับแนวโน้มผลการดำเนินงานในช่วงไตรมาส 1/2564/65 (เม.ย.-มิ.ย. 64) วางว่าทั้งในแง่ของรายได้และกำไรจะมีการเติบโตที่ดีขึ้นได้มากกว่า 20% เมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อน แม้ว่าจะมีการกลับมาระบาดของไวรัสโควิด-19 ระรอกที่ 3 แต่ด้วยประสบการณ์ในปีก่อนทำให้บริษัทสามารถวางแผนรับมือไว้ได้ แต่หากเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้ามองว่าอาจทรงตัวใกล้เคียงหรือปรับตัวลดลงเล็กน้อย


รุกปล่อยสินเชื่อ


ส่วนบริษัทบีเอสเอส โฮลดิ้งส์ จำกัด (BSSH) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ VGI ถือหุ้นในสัดส่วน 90% ได้ลงนามในสัญญาร่วมทุนกับ บริษัท อิออน ธนสินทรัพย์ (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) หรือ AEONTS และบริษัท ฮิวแมนิก้า จำกัด (มหาชน) หรือ HUMAN เพื่อจัดตั้งบริษัทร่วมทุนภายใต้ชื่อ บริษัทแรบบิท แคช จำกัด ที่ดำเนินธุรกิจบริการสินเชื่อรูปแบบดิจิทัลและประกันภัย โดย BSSH ถือหุ้นในสัดส่วน 77%, AEONTS ถือหุ้นสัดส่วน 18% และ HUMAN ถือหุ้นในสัดส่วน 5% เบื้องต้นคาดว่าจะเริ่มเปิดตัวให้บริการได้ในช่วงเดือนกันยายน 2564 และเริ่มรับรู้ผลการดำเนินงานในเดือนตุลาคม 2564 เป็นต้นไป


ทั้งนี้ ในปี 2564/65บริษัทวางเป้าหมายการให้สินเชื่อส่วนบุคคลไว้ที่ประมาณ 1,000ล้านบาท แบ่งสัดส่วนออกเป็นแบบสวัสดิการพนักงาน (เรียวแฟร์) ประมาณ 70% และแบบนาโนไฟแนนส์ 30% เป็นต้น คาดว่าจะสร้างรายได้จากดอกเบี้ยรับในปี 2564/65 ไม่น้อยกว่า 100 ล้านบาท


ขณะเดียวกันบริษัทยังคงมีความสนใจและมองหาโอกาสในการลงทุนธุรกิจใหม่ที่เข้ามาช่วยเพิ่มศักยภาพการเป็นผู้ให้บริการได้อย่างครอบคลุมเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปัจจุบันมีผู้ให้ความสนใจเข้ามาเจรจาอย่างต่อเนื่อง เบื้องต้นคาดว่าในปีนี้มีโอกาสเห็นลงทุนใหม่เพิ่มเติมไม่น้อยกว่า 1 ราย โดยมองว่าการลงทุนในปีนี้นับเป็นช่วงจังหวะที่ดีในการต่อยอดธุรกิจและมีราคาที่เหมาะสม


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X