> Digital Coin >

14 มิถุนายน 2021 เวลา 18:03 น.

ก.ล.ต. สั่งห้ามขาย ‘Meme Token’ บนกระดานเทรด แต่ไม่มีผลบังคับใช้ย้อนหลัง

คำถามสำคัญสำหรับวงการสินทรัพย์ดิจิทัลไทยขณะนี้ก็คือ  อนาคตจะเป็นอย่างไรต่อไป หลังจากเมื่อวันที่ 11 มิถุนยาน 2564 รื่นวดี  สุวรรณมงคล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ออกมาระบุว่า ก.ล.ต. ได้มีมติเห็นชอบในการกำหนดแนวทางการกำกับดูแล ‘ศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล’ (Digital Asset Exchange) โดยมีกำหนดให้ห้ามให้บริการซื้อขาย ‘Utilility Token พร้อมใช้’

นอกจากนี้ ยังรวมไปถึงคริปโตเคอร์เรนซีอีกบางประเภทตามที่ ก.ล.ต. ได้กำหนดไว้ อีกทั้งโทเคนดิจิทัลที่ออกโดยศูนย์ซื้อขาย (Exchange) หรือบุคคลที่เกี่ยวข้องกับศูนย์ซื้อขาย หากไม่ทำตาม White Paper หรือเอกสารประกอบการเสนอขาย จะถูกเพิกถอนนำจากศูนย์ซื้อขายได้ โดยให้เหตุผลว่า เพื่อเป็นการคุ้มครองแก่ผู้ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลเอง

สำหรับกลุ่ม Utility Token พร้อมใช้ ที่ทาง ก.ล.ต. ได้ทำการห้ามให้ทำการซื้อขายในศูนย์ซื้อขายนั้น ได้แก่

1. Meme Token หรือเหรียญที่ไม่มีวัตถุประสงค์และสาระชัดเจนในการใช้งาน รวมถึงไม่มีสิ่งใดรองรับ โดยมีราคาขึ้นอยู่กับกระแสในโซเชียลมีเดีย

2. Fan Token ที่เกิดจากกระแสความชื่นชอบส่วนบุคคล

3. Non-Fungible Token หรือ NFT โทเคนดิจิทัลที่ใช้แสดงความเป็นเจ้าของหรือให้สิทธิในการครอบครองสิ่งใดโดยเฉพาะเจาะจง โดยไม่สามารถใช้โทเคนดิจิทัลประเภทเดียวกัน ชนิดเดียวกัน และจำนวนเท่ากันแทนได้

4. โทเคนดิจิทัลที่ออกโดยศูนย์ซื้อขายเอง หรือบุคคลที่เกี่ยวข้องกับศูนย์ซื้อขาย เพื่อวัตถุประสงค์ในการใช้ประโยชน์สำหรับการทำธุรกรรมบนบล็อกเชน (Blockchain)

และเหรียญโทเคนดิจิทัลที่ออกโดยศูนย์ซื้อขาย หากไม่สามารถทำตาม White Paper ที่เปรียบเสมือนกับเอกสารที่อธิบายจุดประสงค์ในการสร้างเหรียญได้นั้น จะทำให้เหรียญดังกล่าวถูกเพิกถอนออกจากศูนย์ซื้อขายทั้งหมด

ทั้งนี้ กฎหมายจะไม่มีผลบังคับใช้ย้อนหลัง ซึ่งก็ทำให้เกิดการตั้งคำถามและข้อสงสัยว่า การที่ออกกฎหมายเช่นนี้ จะเป็นการเอื้อประโยชน์ให้แก่ผู้ที่ออกโทเคนดิจิทัลที่เข้าข่ายทาง ก.ล.ต. ประกาศไปก่อนหน้านี้หรือไม่?

เพราะสิ่งที่คนในวงการนี้เชื่อมั่นมาโดยตลอดก็คือ ด้วยเทคโนโลยีบล็อกเชนและคริปโตเคอร์เรนซี จะเป็นตัวที่ช่วยให้ทุกคนสามารถที่จะมีอำนาจในการแข่งขันได้อย่างเท่าเทียม และการที่ ก.ล.ต. ออกกฎเช่นนี้ ย่อมไม่ต่างอะไรกับการปิดกั้นผู้เล่นรายใหม่ที่จะเข้ามาในวงการคริปโตเคอร์เรนซี

ถึงแม้ว่าเหตุผลในมติดังกล่าวของ ก.ล.ต. คือการปกป้องนักลงทุนผู้ที่ไม่ได้ศึกษาหาความรู้มาดีพอเกี่ยวกับเหรียญจำพวก Meme Token, Fan Token หรือ NFT แต่นั่นก็อาจทำให้เกิดการผูกขาดในการซื้อขายเหรียญโทเคนดิจิทัลประเภทที่กล่าวไปอยู่ดี เนื่องจากการที่กฎหมายไม่มีผลย้อนหลัง ทำให้บางศูนย์ซื้อขายยังคงสามารถที่จะทำการแลกเปลี่ยนได้ตามปกติ

จึงเป็นที่น่าจับตาดูว่าการกระทำของ ก.ล.ต. ในครั้งนี้ จะได้รับผลตอบรับจากผู้คนในแวดวงคริปโตเคอร์เรนซีไทยอย่างไรบ้าง

เรื่อง: ธนภาคย์ อิทธิชัยพล
ภาพ: sec.or.th, thaipng

ที่มา:
- https://www.sec.or.th/TH/Pages/News_Detail.aspx?SECID=8991
- https://www.moneybuffalo.in.th/cryptocurrency/sec-has-banned-meme-fan-token-nft

#TheMomentum #StayCuriousBeOpen #Cryptocurrency #Fantoken #Memetoken #Blockchain #กลต


[ ทันหุ้น x The Momentum ]

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X