> SET > BGRIM

14 มิถุนายน 2021 เวลา 18:44 น.

BGRIM โอกาสวิ่งต่อ โบรกชี้ภาพรวม M&A ชัดใน Q3/64

ทันหุ้น - บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) (MBKET) ออกบทวิเคราะห์ บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BGRIM คงแนะนำ ซื้อ ภาพรวม M&A ชัดเจนขึ้นใน Q3/64 มองเป็นหนึ่งใน Top Pick ของ แม้ผลประกอบการไตรมาส 1/64 จะอ่อนแอ จากประเด็นเวียดนามลดกำลังผลิตและราคาก๊าซที่สูงขึ้นในครึ่งปีหลัง 64 ฝ่ายวิจัยยังคงประมาณการเดิมไม่เปลี่ยนแปลง 


ขณะที่ผลการดำเนินงาน SPP ปี 64 จะยังคงแข็งแกร่งจากปริมาณและอัตรากำไรที่เพิ่มขึ้น YoY สะท้อนจากอัตรากำไร EBITDA ไตรมาส Q1/64 เพิ่มขึ้นเป็น 31.5% (สูงเป็นประวัติการณ์) โดยมี 2 ปัจจัยบวกในครึ่งปีหลัง 64 ได้แก่ ภาพที่ชัดเจนขึ้นในการควบรวมกิจการและการนำเข้า LNG ทั้งนี้ BGRIM ตั้งเป้าเพิ่มกำลังผลิต 1GW จากควบรวมกิจการและโครงการกรีนฟิลด์ในปี 64 ปัจจุบัน มีดีล M&A SPP 3 รายในประเทศไทยและโครงการพลังงานลมอีกหลายแห่งนอกประเทศไทยกำลังเจรจา เชื่อว่ารัฐบาลจะสรุปรูปแบบการนำเข้า LNG สำหรับผู้เล่นเอกชนภายใน Q3/64 โดยคาด BGRIM จะจัดส่ง LNG ครั้งแรกภายในปีนี้ คงแนะนำ ซื้อ ลด TP จาก 65 บาท เป็น 62 บาท (WACC 5.5%, LTG 2%) เพื่อสะท้อนการปรับแก้ EPS อย่างไรก็ตาม ราคาหุ้นปัจจุบันมี upside ที่น่าสนใจ


สถานการณ์ในเวียดนามเริ่มผ่อนคลายใน Q2/64 ยอดขายในไตรมาส 1/64 ให้กับ EVN ลดลง 19.4% YoY เนื่องจากรังสีแสงอาทิตย์ที่ลดลงและปัญหาการลดทอนที่สำคัญ (จำกัดการจัดส่งสำหรับโซลาร์รูฟท็อป) ในเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์ (15%) อันเนื่องมาจากข้อจำกัดในการจัดส่ง การปรับลดในเดือนมีนาคม/เมษายนดีขึ้นเป็น 5% ปัญหาสายส่งได้รับการแก้ไขแล้ว และรายได้พลังงานแสงอาทิตย์จะปรับตัวสูงขึ้นในไตรมาส 2/64 รัฐบาลเวียดนามยังคงสนับสนุนพลังงานหมุนเวียนและวางแผนที่จะลดการจัดส่งจากโรงงานถ่านหินในเดือนพฤษภาคม เพื่อปรับสมดุลระหว่างพลังงานแสงอาทิตย์และลม รัฐบาลตั้งเป้าลดการผลิตไฟฟ้าจากถ่านหินลง 6% ในปี 64 ทั้งนี้ เวียดนามมีพลังงานหมุนเวียนที่ล้นเกิน แต่มีความสามารถในการส่งจำกัด การหยุดชะงักในอนาคตอาจเกิดขึ้นได้


ปริมาณ IU ฟื้นตัวแรงในปี 64 ผู้บริหารคาดปริมาณ IU จะเติบโตที่ 10-15% YoY จากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจและกำลังการผลิต IU ใหม่ 40MW (ขั้นต่ำ) ฝ่ายวิจัยเห็นแนวโน้มที่คล้ายคลึงกันสำหรับผู้ผลิตไฟฟ้ารายอื่นๆ เนื่องจากลูกค้า IU เลือกที่จะไม่ใช้โครงข่ายไฟฟ้าแห่งชาติของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) เนื่องจากผู้เล่นอย่าง BGRIM มีความน่าเชื่อถือมากขึ้นสำหรับไอน้ำและแหล่งจ่ายไฟ ปริมาณ IU 1Q64 ของ BGRIM แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 814 GWhหนุนโดยการฟื้นตัวในทุกภาคส่วนสำคัญ โดยเฉพาะชิ้นส่วนยานยนต์ (+8.5% YoY) ก๊าซอุตสาหกรรม (+7.6% YoY) และเครื่องใช้ในบ้าน (+4.76% YoY)


ลดคาดการณ์ EPS ปี 64/65 ลง 5%/9% จากราคาน้ำมันที่สูงขึ้น ฝ่ายวิจัยปรับลดคาดการณ์ EPS ประจำปี 64/65 ลง 5/9% เพื่อสะท้อนส่วนต่างของ IU ที่ลดลง เนื่องจากเพิ่มสมมติฐานราคาก๊าซ โดย PTT คาดราคาก๊าซปี 64 เพิ่มขึ้นที่ 235 บาท/mmbtu (-4% YoY) เทียบกับคาดการณ์ก่อนหน้าที่ 225 บาท/mmbtu (-8% YoY) เนื่องจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้น ฝ่ายวิจัยปรับขึ้นราคาน้ำมันปี 65 เป็น 245 บาท/mmbtu เทียบกับ 230 บาท/mmbtu ราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้นทุกๆ 1 บาท/mmbtu กำไรจะลดลง 15 ล้านบาท 


BGRIM จะยังคงเห็นกำไรขยายตัวในปี 64 (YoY) จากราคาก๊าซที่ลดลง แต่ขนาดจะเล็กลง การเติบโตของปริมาณ IU ที่สูงกว่าที่คาดไว้จะช่วยชดเชยผลกระทบนี้บางส่วนในปี 64 ประเมิน ราคาก๊าซ Q2/64 อยู่ที่ 230 เหรียญสหรัฐฯ/mmbtu (+5% QoQ) คาดว่า ERC จะคงค่า Ft ทรงตัวที่ -15.32 สต./kWh ในช่วงที่เหลือของปี


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X