> SET > EGCO

17 มิถุนายน 2021 เวลา 08:45 น.

EGCOควงคู่ขาลุยEV คว้าLNG2.5แสนตัน

ทันหุ้น –EGCO วางกลยุทธ์เดินหน้าสู่ธุรกิจ EV เต็มสูบ ดีลพันธมิตรศึกษาครบวงจรทั้งผลิตแบตเตอรี สถานีชาร์จรถไฟฟ้า ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า คาดได้เห็นความชัดเจนไตรมาส 4/2564 นี้ เดินตามนโยบายมุ่งสู่การลดปล่อยคาร์บอนไดอ๊อกไซด์ (CO2) พร้อมศึกษาลงทุนโครงการพลังงานใน-นอกต่อเนื่อง ล่าสุดได้อนุมัติ Shipper License จัดหา LNG รายใหม่ ฟากโบรกมองกำไรปี 2564 ฟื้นตัว ระยะยาวเติบโตต่อเนื่อง ประเมินราคาเป้าหมาย 258 บาท


แหล่งข่าวจากวงการอุตสาหกรรม เปิดเผยถึง บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ EGCO ว่า บริษัทเดินหน้ากลยุทธ์ศึกษาธุรกิจ EV โดยมีความต้องการที่จะเข้าไปสู่อุตสาหกรรม EV อย่างครบวงจร ทั้งในส่วนของแบเตอรี่ สถานีชาจน์รถไฟฟ้า รวมไปถึงการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเองด้วย ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตรทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งบริษัทเปิดกว้างรับพันธมิตรทุกรูปแบบ เพื่อให้สามารถขยายธุรกิจได้อย่างยั่งยืน


*มุ่งสู่ธุรกิจ EV

เพราะต้องยอมรับเรื่องของอุตสาหกรรม EV ยังมีปัจจัยที่ต้องศึกษาให้รอบคอบในส่วนของเทคโนโลยีที่ใช้ เพราะปัจจุบันเทคโนโลยีปรับเปลี่ยนค่อนข้างไว ดังนั้นการจะตัดสินใจนำเทคโนโลยีใดมาใช้จึงเป็นเรื่องที่สำคัญ ทั้งนี้คาดว่าจะเห็นความชัดเจนได้ในช่วงไตรมาส 4/2564 นี้


ทั้งนี้การเข้าไปสู่ธุรกิจ EV ของ EGCO นั้นเพื่อให้สอดคล้องกับเทรดของโลกในเรื่องอขงนโยบายลดโลกร้อน หรือลดการปล่อยคาร์บอนไดอ๊อกไซด์ (CO2) เพื่งมุ่งไปสู่พลังงานสะอาดมากขึ้นลดการพลังงานสิ้นเปลือง หรือพลังงานฟอสซิล อย่างไรก็ดีต้องติดตามนโยบายของภาครัฐในส่วนของการสนับสนุน EV ด้วย โดยปัจจัยหลักที่ต้องติดตามคือในเรื่องของสิทธิประโยชน์ทางภาษีทั้งในส่วนของผู้ประกอบการและประชาชน รวมไปถึงติดตามในเรื่องของราคารถยนต์ที่จะออกมาจะมีราคาเป็นอย่างไรให้ประชาชนสามารถเข้าถึงได้หรือไม่ แต่ก็ยอมรับว่าการใช้งานรถยนต์คงจะต้องใช้เวลาสักระยะจึงจะเห็นการใช้งานอย่างแพร่หลายมากขึ้น ซึ่งหากดีมานด์มากขึ้นก็จะช่วยผลักดันอุตสาหกรรมให้ขับเคลื่อนเร็วขึ้นด้วย


*ลุยโรงไฟฟ้า-นำเข้า LNG

ส่วนการขยายโรงไฟฟ้านั้น บริษัทจะมุ่งเน้นไปยังพลังงานสะอาดขึ้น ซึ่งล่าสุดได้มีการปิดดีลการซื้อหุ้น 28% ในบริษัท ลินเดน ทอปโก้ (Linden Topco) โรงไฟฟ้าลินเดน โคเจน ประกอบด้วยโรงไฟฟ้าลินเดน หน่วยที่ 1-5 กำลังผลิตรวม 800 เมกะวัตต์ และโรงไฟฟ้าลินเดน หน่วยที่ 6 กำลังผลิต 172 เมกะวัตต์ ในสหรัฐอเมริกา นับเป็นก้าวสำคคัญในการขยาย ตลาดสหรัฐอเมริกา ที่จะเพิ่มโอกาสการลงทุนในโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนและโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติในอนาคต


พร้อมกันนี้ล่าสุดที่ประชุม กกพ. อนุมัติ ใบอนุญาตการเป็นผู้ประกอบการจัดหาและค้าส่งก๊าซธรรมชาติ (Shipper) ให้กับบริษัท โดยบริษัทมีแผนนำเข้า LNG จำนวน 2.5 แสนตันต่อปี มาใช้ในโรงไฟฟ้าของกลุ่มบริษัท


*ส่องกำไรปี 64 ฟื้นตัว

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) ระบุถึง EGCO ว่า คงคำแนะนำ “ซื้อ” ที่ราคาเป้าหมาย 2564 ที่ 258 บาทต่อหุ้น คงมุมมอง EGCO มีปัจจัยบวกหนุนจากการฟื้นตัวของกำไร 2564 ทื่คาดเติบโต 19% จากช่วงเดียวกันปีก่อน จากผลกระทบของ COVID-19, ภัยแล้ง และ การปิดซ่อมลดลง รวมถึงมีโรงไฟฟ้าใหม่มาหนุน นอกจากนี้คาดระยะยาวธุรกิจสามารถเติบโตได้ต่อเนื่องตาม โครงการที่รอ COD คิดเป็น equity MW growth 2564-2565 ราว 2% และ 4% ตามลำดับ(ยังไม่รวมโครงการ Linden ที่จะสร้าง growth ให้อีก 4% ของ equity MW ทั้งหมดในมือปัจจุบันที่ 6,102 MWe) รวมถึงยังมี Upside จากโครงการระหว่างศึกษา


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X