> SET > NER

18 มิถุนายน 2021 เวลา 08:30 น.

เครื่องบินต้องเปลี่ยนล้อ NERได้เต็ม-ไร้ปัญหาตู้

ทันหุ้น- ใกล้เปิดเมือง NER รับดีมานด์ล้อยางเครื่องบินอีกระลอก ชี้เครื่องบินจอดนานต้องเปลี่ยนล้อ เตรียมยางแผ่นรมควันพร้อม ดีมานด์ยางยังทะลักไม่หยุดท่ามกลางซัพพลายกว่าจะเพิ่มใช้เวลา 7 ปี ส่วนปัญหาตู้คอนเทนเนอร์ขาดแคลนไร้ผลกระทบ เหตุลูกค้ารายใหญ่เป็นผู้จ่าย ชี้ทริสเพิ่มเครดิตเป็นอินเวสเมนต์เกรด ลดต้นทุนการเงิน ดึงความเชื่อมั่น


นายชูวิทย์ จึงธนสมบูรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นอร์ทอีส รับเบอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NER เปิดเผยว่า บริษัทมีโอกาสจะได้รับผลดีจากการเปิดเมืองทั่วโลกหลังจากฉีดวัคซีน โดยในส่วนไทยเองได้มีการนับถอยหลัง 120 วัน ในการเปิดประเทศซึ่งจะอยู่ในช่วงเดือนตุลาคม 2564 นี้ จะส่งผลดีทำให้มีการเดินทางผ่านสายการบินมากขึ้น ซึ่งการที่สายการบินทั่วโลกกลับมาบิน หลังจากที่จอดอยู่นานนั้น จำเป็นจะต้องมีการเปลี่ยนยางล้อเครื่องบินกันเป็นจำนวนมาก เนื่องจากน้ำหนักเครื่องบินขนาดใหญ่ที่กดทับเป็นเวลานานโดยไม่ได้ขยับเขยื้อน จะทำให้ล้อมีการบิดเบี้ยว และเกิดความไม่ปลอดภัยในการบิน


ขณะเดียวกันถ้าจะมีการรักษาล้อยางด้วยการสตาร์ทเคลื่อนที่บ้าง ก็ไม่คุ้มค่า เนื่องจาก การสตาร์ทเครื่องบินครังหนึ่งมีค่าใช้จ่ายมหาศาล ดังนั้นจึงเชื่อว่าจากนี้จะมีดีมานด์ล้อยางเครื่องบินเข้ามาทั่วโลก ซึ่งยางเหล่านี้จะใช้ยางแผ่นรมควัน ซึ่งบริษัทได้มีการเตรียมการเรื่องนี้แล้ว จึงเชื่อมั่นว่าจะได้รับประโยชน์


สำหรับราคายางนั้น อาจจะมีการลดลงมาเล็กน้อยจากการที่มาเลเซียล็อกดาวน์ทำให้การใช้น้ำยางในการผลิตลดลงบ้าง แต่เป็นแค่ชั่วครู่เนื่องจากดีมานด์ยังมีอยู่มากจากอุตสาหกรรมยานยนต์ โดยเฉพาะมียานยนต์ไฟฟ้า หรือ EV เข้ามาเพิ่มเติมทำให้เกิดการใช้ล้อยางค่อนข้างมาก ยังไม่รวมยงล้อเครื่องบินที่จะมีคำสังซื้อเข้ามาอีกเป็นจำนวนมาก ส่วนซัพพลายยางนั้นกว่าจะใช้เวลาปลูกเพิ่มเติมได้ต้องมีระยะเวลาถึง 7 ปี จึงเชื่อว่าราคายางจะยังคงมีแนวโน้มสูงขึ้น ซึ่งการที่ดีมาดน์ยางเพิ่มขึ้นจะส่งผลให้บริษัทสามารถขยับมาร์จิ้นได้บ้าง โดยการดำเนินการของบริษัทนั้นจะใช้วิธีการแมชิ่งทำให้ไม่ได้รับผลกระทบจากความผันผวนของราคายาง


@ ไร้ปัญหาตู้แพง

สำหรับสถานการณ์การขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์นั้น บริษัทแทบจะไม่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากยอดขายส่วนใหญ่ของบริษัทอยู่ในประเทศ ส่วนการส่งออกนั้นกลุ่มลูกค้าของบริษัทเป็นผู้รับผิดชอบค่าขนส่ง (FOB) เนื่องจากลูกค้าเป็นรายใหญ่ในโลกมีอำนาจการต่อรอง และสามารถหาการขนส่งที่คุ้มค่าได้ จะมีที่ส่งออกเป็นแบบ SPOT เล็กน้อยแค่ 10% เท่านั้น ยืนยันว่าสถานการณ์ตู้คอนเทนเนอร์ขาดแคลนไม่ได้ส่งลผกระทบกับบริษัทแต่อย่างใด


นายชูวิทย์กล่าวด้วยว่า ปลายปีนี้บริษัทจะเดินหน้าธุรกิจปลายน้ำแผ่นยางรองนอนปศุสัตว์ คาดว่าจะติดตั้งเครื่องจักรแล้วเสร็จในช่วงไตรมาส 4/2564 และเริ่มสร้างรายได้ในปี 2565 โดยคาดว่าปี 2565 จะมีปริมาณขาย 300,000 แผ่น และมีรายได้ที่ 560 ล้านบาท และ คาดว่าปี 2568 จะอยู่ที่ 2,212 ล้านบาท หากรวมกับธุรกิจยางพารา คาดว่ารายได้รวมสำหรับปี 2568 จะเพิ่มขึ้นเป็น 33,220 ล้านบาท


@ เครดิตเพิ่มลดต้นทุนการเงิน

นายชูวิทย์ ยังกล่าวถึงการที่บริษัทได้ถูกบริาทเพิ่มอันดับเครดิตจาก BB+ เป็น BBB- นับเป็นเรื่องดีเนื่องจากเรตติ้ง BBB- เป็นเรตติ้งที่กองทุนและนักลงทุนทั่วโลกให้เป็น Investment grade จากเดิมที่ต่ำกว่า Investment grade ซึ่งจะส่งผลดีทำให้นักลงทุนมีความเชื่อมั่นมากขึ้น เพราะความเสี่ยงน้อยลง และจะส่งผลให้ต้นทุนทางการเงินของบริษัทต่ำลง โดยปัจจุบันบริษัทมีหนี้สินราว 5 พันล้านบาท มีต้อนทุนดอกเบี้ยเฉลี่ยราว 4% เพราะฉะนั้นการได้เป็น Investment grade จะทำให้ดอกเบี้ยต่ำลงอีก


ด้านบริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน ออกบทวิเคราะห์โดยมีมุมมองเชิงบวก จากข่าวที่ทริสฯ เพิ่มเรตติ้ง NER ให้เป็น BBB- ซึ่งเป็น Investment grade จากเดิม BB+ ซึ่งต่ำกว่า Investment grade น่าจะทำให้การออกหุ้นกู้ในอนาคตมีต้นทุนทางการเงินลดลง รวมทั้งนักลงทุนสนใจมากขึ้น ฝ่ายวิจัยฯ ได้ประเมิน upside ต่อต้นทุนการกู้ในปี 2564 และ 2565 จะลดลงจากสมมติฐานเดิมที่ 4.0% และ 3.5% เป็น 3.5% และ 3.0% ส่งผลให้คาดว่ากำไรสุทธิเพิ่มขึ้นจากเดิม 2% จึงเป็น upside ต่อราคาเป้าหมาย 2% จากราคาเป้าหมายปัจจุบันอยู่ที่ 8 บาทต่อหุ้น


ส่วนประเด็นราคายางสิงคโปร์ (Sicom) ที่ลดลง และข่าวท่าเรือจีนมีภาวะคับคั่งนั้น ผู้บริหารให้ข้อมูลว่าไม่มีผลกระทบต่อ NER เนื่องจากสต็อกยางที่มีอยู่มีลูกค้ารองรับหมดแล้ว เป็นการขายสูงกว่าต้นทุนจึงไม่ต้องบันทึกการลดมูลค่า ส่วนเรื่องจีนท่าเรือที่ติดขัดเป็นจีนตอนใต้ เช่นเมืองกว่างโจว ซึ่งไม่ใช่ท่าเรือรับยาง เพราะท่าเรือรับางอยู่ภาคเหนือ เช่นเมืองชิงเต่า


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X