> SET > CENTEL

18 มิถุนายน 2021 เวลา 13:02 น.

CENTEL เห็นแสงปลายอุโมงค์ ลุ้นเปิดประเทศ-นั่งร้าน100%

ทันหุ้น – CENTEL เฮ!รับมาตรการผ่อนคลาย ทั้งการเปิดร้านอาหารแบบ 100% และการเปิดประเทศ เผยประชาชนเริ่มเชื่อมั่นเดินทางท่องเที่ยวใกล้กรุงเทพฯ หนุนยอดจองห้องพักล่วงหน้าที่ ระยอง-ตราด พุ่งแตะ 70% มั่นใจหากฉีดวัคซีนโควิด-19 ทั่วถึงไตรมาส 4/2564 นี้ แคมเปญ “ไทยเที่ยวไทย” คึกคัก เตรียมอัดโปรกระตุ้นเต็มที่ ด้านธุรกิจอาหารโตนั่งทางในร้าน และ “เดลิเวอรี่”


ดร.รณชิต มหัทธนะพฤทธิ์ รองประธานอาวุโสฝ่ายการเงินและบริหาร. บริษัท โรงแรมเซ็นทรัล พลาซา จำกัด (มหาชน) หรือ CENTEL เปิดเผยว่า กลุ่มบริษัทเตรียมความพร้อมหลังรัฐบาลคงแผนการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวตามโครงการ “Sandbox” 10 จังหวัดภายในไตรมาส 4/2564 นี้ รวมถึงการเปิดประเทศเต็มรูปแบบภายในปี 2565 ทั้งในกลุ่มธุรกิจโรงแรม, และกลุ่มธุรกิจอาหาร โดยบริษัทเร่งให้พนักงานเข้าถึงวัคซีนโควิด-19 ให้ครบ 100% ใน 10 จังหวัดที่อยู่ในเป้าหมายโครงการ “Sandbox” โดยเฉพาะจังหวัดภูเก็ต และเกาะสมุย ซึ่งเป็นกลุ่มจังหวัดที่จะต้องพร้อมรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในเดือนกรกฎาคม 2564 ที่จะถึงนี้


พร้อมกันนี้ ได้จัดโปรโมชั่นกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวไทยเริ่มเดินทางในช่วงไตรมาส 4/2564 อาทิ “พัก 3 จ่าย 2” อีกทั้งยังมีสิทธิประโยชน์พิเศษสำหรับสมาชิก “The One card” โดย คาดหวังว่าหากโครงการ “ภูเก็ต Sandbox” ประสบความสำเร็จจะสร้างความเชื่อมั่นให้นักท่องเที่ยวต่างประเทศเดินทางเข้ามาอย่างต่อเนื่องทั้งปี 2565


ยอดจองห้องพักเพิ่ม

ทั้งนี้ หลังจากรัฐบาลเร่งกระจายวัคซีนโควิด-19 เข็มแรกให้กับประชาชนในประเทศ ยอดจองห้องพักล่วงหน้าในจังหวัดใกล้เคียงกรุงเทพฯ ที่ใช้ระยะเวลาเดินทางไม่เกิน 3 -4 ชั่วโมง เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ อย่างที่หัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ปัจจุบันยอดจองห้องพักล่วงหน้าอยู่ที่ 35-36%, จังหวัดระยอง มียอดจองห้องพักล่วงหน้าราว 60%, และเกาะช้าง จังหวัดตราด มียอดจองห้องพักล่วงหน้าที่ 70%


บริษัทเชื่อว่าหากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย หรือ รัฐบาลสามารถควบคุม และบริหารจัดการระบบสาธารณสุขได้อย่างเข้มแข็ง บรรยากาศการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศจะฟื้นตัวได้อย่างแข็งแกร่ง บริษัทจึงยังคงดำเนินงานตามกลยุทธ์เพิ่มสัดส่วนรายได้นักท่องเที่ยวในประเทศ เพื่อกระจายความเสี่ยงและสร้างรายได้ให้เติบโต


“ความต้องการเดินทางท่องเที่ยวยังคงอั้นอยู่ ดังนั้นหากรัฐบาลสร้างความเชื่อมั่นว่าระบบสาธารณสุขเข้มแข็ง เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมครัสเตอร์ต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว ประชาชนก็จะเริ่มกลับมาใช้ชีวิตอย่างปกติ เริ่มออกมาทานอาหารนอกบ้าน พบปะสังสรรค์ และไปเยี่ยมญาติในจังหวัดต่างๆ”


รายได้“เดลิเวอรี่”พุ่ง

สำหรับกลุ่มธุรกิจอาหาร ปัจจุบันรายได้จาก “เดลิเวอรี่” เร่งตัวขึ้นแตะระดับ 25-27% ของรายได้รวมกลุ่มธุรกิจอาหาร แม้ฐานรายได้จะขยายตัวขึ้นเมื่อเทียบกับปี 2563 ที่ผ่านมา หนุนจากภาวะ “Work from Home” “Study at Home” และแม้ว่าจะใกล้กำหนดเปิดภาคการศึกษาในเดือนกรกฎาคม 2564 นี้ แต่เทศกาลแข่งขันฟุตบอลยูโร 2020 ตลอด 1 เดือนน่าจะยังเป็นปัจจัยหนุนรายได้จากการสั่งอาหาร “เดลิเวอรี่” ให้ทรงตัวในระดับสูงได้ต่อเนื่อง จนถึงช่วงเดือนที่รัฐบาลผ่อนคลายให้สามารถนั่งทานในร้านได้ ซึ่งคาดว่าความต้องการที่อั้นมาจะหนุนยอดขายต่อสาขาให้เร่งตัวขึ้น ขณะเดียวกับบริษัทยังคงมองหาโอกาสการเติบโตจากการทำ M&A ธุรกิจอาหารที่มีศักยภาพอย่างต่อเนื่อง


CENTEL รับอานิสงส์ 2 เด้ง

นายณัฐชาต เมฆมาสิน ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ จำกัด กล่าวถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีตั้งเป้าหมายเปิดประเทศภายใน 120 วัน ว่า เป็นปัจจัยบวกระยะสั้นต่อธีม “หุ้นเปิดเมือง” โดยกลุ่มหุ้นที่จะได้ประโยชน์มากที่สุด ได้แก่ กลุ่มท่องเที่ยวอาทิ ธุรกิจสนามบิน สายการบิน และโรงแรม เช่น AOT, AAVและ CENTEL ซึ่งมีสัดส่วนโรงแรมในไทยประมาณ 83% ของพอร์ตโรงแรมทั้งหมดหรือคิดเป็น 33% ของรายได้รวมในปี 2562


บริษัทหลักทรัพย์เอเซีย พลัส จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์ รัฐบาลกลับมาเดินหน้าฉีดวัคซีนโควิด-19 กระตุ้นความคาดหวังการดำเนินมาตรการผ่อนคลายกิจกรรมเศรษฐกิจเพิ่มเติมในการประชุมศบค.วันที่ 18 มิถุนายน 2564 นี้ โดยเฉพาะการเปิดร้านอาหารเต็มรูปแบบ หรือนั่งทานในร้านได้ 100% จากเดิมกำหนดไม่เกิน 25% ซึ่งจะส่งผลบวกต่อหุ้นกลุ่มร้านอาหาร  รวมถึงวางกำหนดการเปิดประเทศภายใน 120 วันซึ่งจะส่งผลดีต่อหุ้นในกลุ่มโรงแรม สายการบิน และธุรกิจค้าปลีก โดยเลือก CENTEL เป็นหุ้นเด่นจากปัจจัยดังกล่าว เนื่องจากได้รับผลบวกทั้งกลุ่มธุรกิจโรงแรม และกลุ่มธุรกิจอาหาร

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X