> SET > SKE

21 มิถุนายน 2021 เวลา 11:55 น.

SKE ขยายโรงไฟฟ้าโซลาร์ รับแรงหนุนเปิดประเทศ

ทันหุ้น - SKE เดินหน้าทุ่มงบราว 300ล้านบาท อัพฐานผลิตไฟฟ้าเพิ่ม เปรยงานโค้ง 2 ยอดรับรู้ใกล้เคียงกันไตรมาสแรก ย้ำปีนี้รายได้ทะยานตามเป้า700 ล้านบาท รับธุรกิจทุกไลน์ขยายตัว แถมได้แรงหนุนเปิดประเทศเสริมเพิ่ม


นายจักรพงส์ สุเมธโชติเมธา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สากล เอนเนอยี จำกัด (มหาชน) หรือ SKE เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนทุ่มเงินลงทุนราว 200-300 ล้านบาท เพื่อขยายฐานการลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์แห่งใหม่ (โซลาร์) ในทั้งลักษณะฟาร์มและระบบติดตั้งบนหลังคา (รูฟท็อป) หวังเสริมศักยภาพการผลิตไฟฟ้าให้เพิ่มขึ้นอีกราว 20-30เมกะวัตต์ (MW) ในอนาคต


ทั้งนี้ ปัจจุบันโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวลแม่กระทิง (MKP) นั้นมีขนาดกำลังผลิตไฟฟ้าอยู่ราว 9.9 เมกะวัตต์ และมีสัญญาขายไฟ 8 เมกะวัตต์ กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคในอัตราเฉลี่ยที่ 4.62 บาทต่อหน่วย ภายใต้อายุสัญญาเป็นเวลา 20 ปี (เริ่มจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบในช่วงสิงหาคม 2562 ที่ผ่านมา)


โค้งสองผลงานใกล้เคียงQ1

ขณะที่ทิศทางผลงานในไตรมาส 2/2564บริษัทประเมินว่าน่าจะออกมาใกล้เคียงไตรมาส 1/2564 เนื่องจากได้ปรับปรุงโครงสร้างธุรกิจในช่วงเมษายน 2564 ผ่านมา โดย SKE ได้มีการขายหุ้นสามัญของ บริษัท อาร์อี ไบโอฟูเอลส์ จำกัด (RBF) ซึ่งประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายก๊าซไบโอมีเทนอัด (CBG) โดยขายให้กับ บริษัท อาร์อี พาวเวอร์ กรุ๊ป จำกัด มูลค่าทั้งสิ้น 21.40 ล้านบาท ประกอบกับมีการเข้าลงทุนในกิจการใหม่เพิ่มเติม จึงทำให้ตัวเลขรายรับไม่แตกต่างกันมากนัก


โดยเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2564 นั้นบริษัทได้มีการลงนามเข้าซื้อกิจการ บริษัท เอ็น15 เทคโนโลยี จำกัด (N15) ประกอบธุรกิจบริหารจัดการของเสียหรือวัสดุที่ไม่ใช้แล้วที่ไม่เป็นอันตราย โดยการคัดแยกและแปรรูปขยะ เป็นเชื้อเพลิงทดแทน (Refuse Derived Fuel: RDF) ซึ่งโรงงานดังกล่าวมีกำลังผลิตราว 90,000 ตันต่อปี และเริ่มรับรู้รายได้เข้ามาเดือนมิถุนายนนี้เป็นต้นไป รวมทั้งบริษัทยังมองหาโอกาสในการขยายกำลังผลิต RDF ในอนาคตเพิ่มเติม หลังแนวโน้มความต้องการในประเทศเติบโตต่อเนื่อง


ปีนี้รายได้ตามฝัน

"ในปีนี้ทาง SKE ยังคงเป้าหมายรายได้ไว้ราว 700 ล้านบาท เติบโตจากปีก่อนที่ 533.66 ล้านบาท หลังมองประเด็นเปิดประเทศใน 120 วัน จะส่งผลบวกกับทุกธุรกิจและทำให้ความต้องการ NGV และน้ำมันขยายตัวต่อเนื่อง ซึ่งน่าจะเป็นการสนับสนุนการเติบโตของธุรกิจอีกทางหนึ่ง" นายจักรพงส์


นอกจากนี้ ทาง SKE ได้พยายามควบคุมต้นทุนรวมถึงค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นเพื่อรักษากระแสเงินสดไว้ในมือให้มากที่สุด รวมถึงรักษาสภาพคล่องให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม และทำให้การบริหารจัดการในส่วนต่างๆ เป็นไปอย่างมีประสิทธิ์ภาพ


ปัจจุบันบริษัท สากล เอนเนอยี จำกัด (มหาชน) ประกอบธุรกิจสถานีก๊าซธรรมชาติหลักเอกชน (Private Mother Station: PMS) โดยให้บริการอัดก๊าซธรรมชาติ NGV ให้รถขนส่งก๊าซธรรมชาติของ PTTเพื่อขนส่งไปให้กับสถานีบริการ NGV นอกแนวท่อส่งก๊าซ หรือสถานีลูก (Daughter Station) รวมถึงดำเนินการปรับปรุงคุณภาพก๊าซธรรมชาติเพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานที่กฎหมายกำหนดปัจจุบันสถานีก๊าซธรรมชาติของบริษัท มี 2 สถานี คือสถานีก๊าซธรรมชาติหลักเอกชนจังหวัดปทุมธานี และสถานีก๊าซธรรมชาติหลักเอกชนจังหวัดสระบุรีรวมทั้งมีธุรกิจไฟฟ้าในส่วนของโรงไฟฟ้าชีวมวลแม่กระทิง


สำหรับไตรมาส 1/ 2564 บริษัทมีสัดส่วนรายได้จากธุรกิจโรงไฟฟ้าชีวมวลแม่กระทิงมีรายได้จากการผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค 77.05 ล้านบาท คิดเป็น 63.9% ของรายได้รวม ธุรกิจสถานีก๊าซธรรมชาติหลักเอกชนมีรายได้ 41.81 ล้านบาท คิดเป็น 34.7% ธุรกิจผลิตและจำหน่ายก๊าซไบโอมีเทนอัดมีรายได้จากการขายก๊าซไบโอมีเทนอัดให้กับลูกค้าอุตสาหกรรม 1.00 ล้านบาท คิดเป็น 0.8% และรายได้อื่นๆ 0.70 ล้านบาท คิดเป็น 0.6% ขณะที่กำไรไตรมาส 1/64 อยู่ที่ 6.92 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนจำนวน 4.03 ล้านบาท คิดเป็น 139.4%

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X