> mai > RP

23 มิถุนายน 2021 เวลา 09:10 น.

RPเปิดท่าเรือรับนักท่องเที่ยว ลุยขนส่งผุดคลังสินค้า400ไร่

ทันหุ้น – RP ประกาศความพร้อมเปิดประเทศ เตรียม 5 ท่าเรือ รับส่งนักท่องเที่ยวเพิ่มกว่า 1.5 หมื่นคนต่อวัน จากเดิม 2-6 พันคนต่อวัน เล็งอัดโปรโมชั่น จับมือโรงแรมกระตุ้นการท่องเที่ยว จังหวัดสุราษฎร์ธานีเต็มที่ แย้มแผนรุกธุรกิจขนส่งสินค้า จ่อผุดคลังสินค้ากว่า 400 ไร่ ชูโมเดล “Island gate way”


นายอภิชาติ ชโยภาส กรรมการผู้จัดการ บริษัท ท่าเรือราชาเฟอร์รี่ จำกัด (มหาชน) หรือ RP เปิดเผยว่า ภาพธุรกิจครึ่งปีหลัง 2564 ขึ้นอยู่กับการฉีดวัคซีน และการเปิดประเทศ เบื้องต้นหากสามารถเปิดประเทศไทย 120 วันตามที่รัฐประกาศ คาดทิศทางธุรกิจท่องเที่ยวจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้ประมาณไตรมาส 4/2564


จับมือโรงแรม


อีกทั้งบริษัทจะพยายามทำโปรโมชั่นท่องเที่ยวเพื่อระตุ้นเศรษฐกิจในจังหวัดสุราษฎร์ธานี เนื่องจากสุราษฏร์ธานีเป็นจังหวัดที่มีจำนวนเกาะท่องเที่ยวหลายเกาะ บริษัทจะร่วมมือกับโรงแรมทั้งจากเกาะสมุย เกาะเต่า เพื่อทำราคาที่พัก สร้างแรงจูงใจให้กับนักท่องเที่ยว


ปัจจุบันบริษัทมีท่าเรือทั้งหมด 5 ท่า capacity สำหรับรับส่งผู้โดยสาร นักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นเป็น 1.2-1.5 หมื่นคนต่อวัน จากเดิมที่ 2-6 พันคนต่อวัน คาดจะเพียงพอรับส่งผู้โดยสาร นักท่องเที่ยว หากสามารถเปิดประเทศ และกระตุ้นการท่องเที่ยวให้กลับสู่ภาวะปกติ


นอกจากนี้บริษัทมีแผนจะพัฒนาท่าเรือพะลวย เพื่อเป็นท่าเรือการรองรับธุรกิจท่องเที่ยวในอนาคต ปัจจุบันบริษัทได้ใบอนุญาตแล้ว และอยู่ระหว่างให้ออกแบบ และให้ผู้ประกอบการยื่นซองประมูลเพื่อพัฒนาท่าเรือดังกล่าว


ขณะที่ก่อนหน้านี้ บริษัทปรับโมเดลธุรกิจ RP จากเดิมให้บริการรับส่งผู้โดยสาร นักท่องเที่ยวจากท่าเรือสู่เกาะต่างๆ ไปยังการขนส่งสินค้า ภายใต้การดำเนินงานชื่อ Island gate way โดยให้บริการขนส่งสินค้าจากท่าเรือหลักสู่เกาะเล็กขนาดเล็ก ซึ่งบริษัททดลองการให้บริการดังล่าวแล้ว ในช่วงเกิดสถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมา


ผุดคลังสินค้า400ไร่


นอกจากนี้บริษัทมีแผนจะพัฒนาคลังสินค้าในพื้นที่ดอนสัก ซึ่งมีพื้นที่ขนาดใหญ่ 400 กว่าไร่ และเพียงพอต่อการพัฒนาคลังสินค้า เพื่อนำสินค้าของลูกค้ามาจัดเก็บ และบริษัทจะเป็นผู้ส่งต่อให้กับลูกค้า ซึ่งส่วนนี้ถือเป็นธุรกิจด้านขนส่งสินค้า


สำหรับธุรกิจการขนส่งจะคิดเป็นสัดส่วนเท่าไรนั้น ยังไม่สามารถประเมินได้ โดยปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนรายได้การให้บริการรับส่งผู้โดยสาร 90% และสัดส่วนขนส่งสินค้า 10% คาดในอนาคตสัดส่วนการขนส่งสินค้าจะเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ และคาดจะเห็นความชัดเจนภายใน 1-2 ไตรมาสข้างหน้า


อย่างไรก็ตามบริษัทยังคงติดตามราคาน้ำมันอย่างใกล้ชิด เนื่องจากเป็นต้นทุนหลักในการดำเนินงานของบริษัท ขณะที่ปัจจุบันราคาน้ำมันอยู่ในช่วงขาขึ้น และอาจจะกระทบต่อต้นทุนการดำเนินงานของบริษัท


ทบทวนเป้ารายได้


“รายได้ปี 64 เราอยู่ระหว่างทบทวนเป้าหมายรายได้ เพราะจากเดิมช่วงท้ายปี 63 เราวางแผนการเติบโตไว้แล้ว แต่ดันเจอโควิด-19 รอบสองช่วงต้นปี 64ทำให้ภาพการเติบโตอาจมีการเปลี่ยนแปลง ขณะที่ปลายไตรมาส 1 ต้นไตรมาส 2 ในประเทศเจอกับสถานการณ์โควิด-19 รอบสาม ทำให้เราต้องปรับแผนการผลักดันรายได้ใหม่ ซึ่งปัจจุบันเราอยู่ระหว่างทบทวนแผนการเติบโตของเราได้ ส่วนทั้งปี 64 จะกลับมาพลิกเป็นบวกได้หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับการฉีดวัคซีนและการเปิดประเทศ เพราะลำพังรายได้จากนักท่องเที่ยวในประเทศไทย คงไม่เพียงพอตต่อการทำให้เศรษฐกิจในประเทศฟื้นตัว”นายอภิชาติ กล่าว


อนึ่งปี 2563 บริษัทมีรายได้ 503.69 ล้านบาท และมีผลขาดทุน 78.3 ล้านบาท ส่วน 3 เดือนแรกของปี 2564 บริษัทมีรายได้อยู่ที่ 98.71 ล้านบาท และมีผลขาดทุน 29.38 ล้านบาท


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X