> mai > GTB

28 มิถุนายน 2021 เวลา 09:10 น.

GTBลุยชิงงาน2พันล้าน ออร์เดอร์เข้าครึ่งปีหลัง

ทันหุ้น - GTB ใส่เกียร์ชิงงานทั้งในและต่างประเทศ มูลค่ารวมมากกว่า 2 พันล้านบาท คาดได้ข้อสรุปภายในปีนี้ ส่งซิกออร์เดอร์ทยอยไหลเข้าช่วงครึ่งปีหลัง พร้อมอวดแบ็กล็อกแน่น 479 ล้านบาท รอรับรู้รายได้ทั้งหมดในช่วงที่เหลือของปีนี้ ด้านการลงทุน M&A-JV ยังมีความสนใจศึกษาต่อเนื่อง


นายประจินต์ คงสาคร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เจตาแบค จำกัด (มหาชน) หรือ GTB ผู้ผลิต ประกอบ ซ่อมสร้าง และจัดจำหน่ายเครื่องกำเนิดไอน้ำ (Steam Boiler) และระบบเผาไหม้ (Combustion System) ชั้นนำ เปิดเผยว่า ประเมินภาพรวมอุตสาหกรรมในช่วงครึ่งหลังปี 2564 จะมีแนวโน้มการฟื้นตัวที่ดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญกว่าเมื่อเทียบกับช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ เพราะตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมาหลายธุรกิจเจอกับวิกฤตโรคระบาด ส่งผลให้ผู้ประกอบการส่วนใหญ่มีการชะลอแผนการลงทุน เพื่อรอดูความชัดเจนสถานการณ์ในประเทศ


ออร์เดอร์เข้าครึ่งหลัง


ทั้งนี้เชื่อว่าจากการเร่งกระจายวัคซีนของภาครัฐในหลายประเทศโดยเฉพาะตลาดใหญอย่างสหรัฐฯ ยุโรป และออสเตรเลีย ทำให้สถานการณ์แพร่ระบาดเริ่มคลี่คลายลงในช่วงไตรมาส 3และ 4/2564ส่งผลให้คาดว่าคำสั่งซื้อจะเริ่มทยอยกลับมาในช่วงครึ่งปีหลัง


บริษัทวางกลยุทธ์การรักษาฐานลูกค้าเดิม และเพิ่มฐานลูกค้าใหม่อย่างต่อเนื่อง ในปัจจุบันบริษัทยังมีความสนใจและมองหาโอกาสในการรับงานใหม่เข้ามาเพิ่มอย่างต่อเนื่อง ซึ่งขณะนี้บริษัทยังมีงานที่อยู่ระหว่างการเสนอราคาทั้งในและต่างประเทศ มูลค่ารวมมากกว่า 2,000 ล้านบาท เบื้องต้นคาดหวังว่าในช่วงครึ่งหลังปี 2564 จะทยอยได้ข้อสรุปทั้งหมด


อย่างไรก็ดี ณ สิ้นไตรมาส 1/2564บริษัทมีงานที่รอทยอยส่งมอบและรับรู้เข้ามาเป็นรายได้ในมือ (Backlog) อยู่อีกกว่า 479 ล้านบาท คาดว่าจะทยอยรับรู้เป็นรายได้เข้ามาทั้งหมดในช่วงที่เหลือของปีนี้


ทบทวนเป้ารายได้


ทั้งนี้บริษัทอยู่ระหว่างการพิจารณาทบทวนเป้าหมายผลการดำเนินการใหม่ เพื่อให้สอดรับกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในปัจจุบัน โดยอาจปรับลดลงจากเดิมที่วางการเติบโตไว้ประมาณ 10-15%จากปีก่อนที่มีรายได้รวมอยู่ที่ 1,124.09 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 33.78ล้านบาท เนื่องจากมองว่าค่อนข้างเป็นไปยากในสภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว


ส่วนแผนลงทุนขยายธุรกิจโดยการซื้อกิจการ (M&A) และการร่วมทุน (JV) ในกิจการที่ใกล้เคียงกับบริษัท โดยเฉพาะบริษัทที่อยู่ในกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านอย่าง CLMV นั้น อาจต้องชะลอการลงทุนไปก่อน เพื่อรอดูสถานการณ์ทางเศรษฐกิจอีกครั้ง หากว่าเศรษฐกิจเริ่มมีสัญญาณฟื้นตัวบริษัทก็มีความพร้อมในการลงทุนทันที


อย่างไรก็ดีแม้ว่าแผนการลงทุนอาจชะลอไปก่อน แต่ระหว่างนี้บริษัทยังมีการพูดคุยและศึกษากับทางพันธมิตรอยู่ตลอด ส่วนบริษัทย่อยในเวียดนามนั้นยังมีการเติบโตที่ดี และเริ่มรับออเดอร์จากลูกค้าใหม่ๆ เข้ามาได้เพิ่มเติมแล้วในตอนนี้


ครึ่งปีหลังสดใส


"ต้องยอมรับว่าวิกฤตโรคระบาดที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปีก่อน และต่อเนื่องมาจนถึงครึ่งแรกของปีนี้ ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมโดยรวม ตลอดจนเศรษฐกิจและกำลังซื้อ ทำให้ผู้ประกอบการเอกชนชะลอคำสั่งซื้อลง แต่มองว่าด้วยการเร่งกระจายวัคซีนของภาครัฐในหลายๆ ประเทศจะทำให้สถานการณ์แพร่ระบาดใช่วงครึ่งปีหลังนี้มีความคลี่คลายลงได้มากขึ้น ภาคเอกชนมีความมั่นใจในการลงทุนเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ดีเราอาจพิจาณาทบทวนปรับลดเป้าหมายรายได้ปีนี้ใหม่จากเดิม 10-15%เพื่อให้สอดคล้องไปกับสถานการณ์ทางเศรฐกิจที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ต้องยอมรับว่าการโต 15% นั้นเกินเอื้อมในปีนี้"นายประจินต์ กล่าว


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X