> Digital Coin >

03 กรกฎาคม 2021 เวลา 11:00 น.

ทำความรู้จัก Binance Smart Chain และการแข่งขันในสนาม DeFi Protocol

Binance Smart Chain คือ โครงสร้างพื้นฐานสำหรับนักพัฒนา DeFi Protocol ที่พัฒนาโดย Binance ซึ่งเป็น Exchange รายใหญ่ของโลก ออกมาเพื่อแข่งขันกับผู้เล่นหลักรายเดิมอย่าง Ethereum ซึ่งประสบปัญหาเรื่องของค่า Gas หรือค่าธรรมเนียมที่ค่อนข้างแพง


การอัพเกรดต่อจาก Binance Chain 

Binance ได้เปิดตัว Binance Chain ในเดือนเมษายน 2019 โดยมีโปรดักต์อย่าง Binance DEX หรือตลาดซื้อขายแบบไร้ตัวกลางเป็นทางเลือกของนักเทรดหลังจากที่ Binance ทำหน้าที่เป็น Centralized Exchange มาก่อนหน้านี้


ต่อมาหลังจากที่กระแสของ Decentralized Finance หรือ DeFi เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น ทำให้ Binance ตัดสินใจที่จะพัฒนา Protocol ในด้าน DeFi เป็นของตัวเองขึ้นจึงเป็นที่มาของ Binance Smart Chain ในที่สุด


สิ่งที่ Binance Smart Chain ได้รับการพัฒนาขึ้นก็คือคุณสมบัติในการสร้าง Smart Contract ทำให้นักพัฒนาจากภายนอกสามารถสร้าง DeFi Protocol ของตัวเองได้เช่นเดียวกับการสร้างบนเครือข่ายของ Ethereum ซึ่งแม้ว่าจะเป็นเครือข่ายหลักของการสร้าง DeFi Protocol แต่ช่วงหลังมานี้ปริมาณการทำธุรกรรมที่สูงขึ้นทำให้เกิดความล่าช้าในการประมวลผลตลอดจนค่าธรรมเนียม (Gas) ที่สูงขึ้น ทำให้นักพัฒนาต้องหาทางเลือกใหม่


กล่าวคือ Binance Smart Chain เป็นพื้นที่ซึ่งเปิดให้นักพัฒนาสามารถสร้าง DeFi Protocol ขึ้นมาภายในเครือข่ายของ Binance ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในโลก


ทั้งนี้ Binance Smart Chain (BSC) ได้ถูกออกแบบมาให้รองรับ Protocol ที่เคยพัฒนาบนเครือข่ายของ Ethereum (หรือจะเรียกว่ารองรับ Ethereum Virtual Machine) มาแล้วก่อนหน้านี้จึงทำให้ง่ายต่อนักพัฒนาที่จะมาสร้าง Protocol ใหม่ของตัวเองบน BSC 


นอกจากนี้ยังรองรับการทำงานของ DeFi Wallet ชื่อดังอย่าง Metamask ทำให้ผู้ใช้งาน DeFi ดั้งเดิมที่เคยอยู่บนเครือข่าย Ethereum ไม่ยากที่จะปรับตัวกับการใช้งานมากนัก


ใช้ BNB Token เป็นสื่อกลางใน BSC

Binance ได้นำเอา Native Token นั่นคือ BNB มาเป็นสื่อกลางภายในแพลตฟอร์ม BSC ภายใต้คอนเซบท์ของ Proof of Stake (POS) กล่าวคือผู้ที่มีโทเคน BNB ก็จะสามรถนำมาใช้ทำธุรกรรมภายในแพลตฟอร์มของ BSC ได้เช่นการนำไป Staking หรือการทำ Yield Farming


ข้อดีของการนำ BNB มาใช้ทำธุรกรรมภายใน BSC ก็คือความรวดเร็วในการใช้งานที่รวดเร็วตลอดจนอัตราค่าธรรมเนียมที่ถูกกว่าเครือข่ายของ Ethereum เป็นอย่างมาก 


DeFi Protocol น่าสนใจจำนวนมาก

หลังจากเปิดตัว BSC ในเดือนเมษายนปี 2020 ท่ามกลางกระแสเติบโตของ DeFi ถึงเวลานี้ได้มี DeFi Protocol ชื่อดังจำนวนมากที่มาพัฒนาบน BSC อย่างเช่น Pancakeswap หรือ CAKE ,Sushiswap,1INCH,SFP,REN รวมถึงโปรเจกต์ที่เพิ่งเปิดตัวอย่าง ALICE,DODO แม้กระทั่งโปรเจกต์ฝีมือคนไทยอย่าง Alpha Finance ยังเข้ามาอยู่ใน BSC 


ข้อสังเกตุคือปริมาณการทำธุรกรรมบน BSC เติบโตสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจนทำให้ผู้นำในตลาดนี้อย่าง Ethereum ต้องเร่งอัพเกรดตัวเองให้เข้าสู่ ETH2.0 ให้เร็วที่สุดเพื่อแก้ไขปัญหาความล่าช้าของการทำธุรกรรมและค่าธรรมเนียมที่แพง


ด้วยเครือข่ายผู้ใช้งาน เงินทุนตลอดจนเทคโนโลยีที่มีในมือของ Binance มีความเป็นไปได้ว่าอนาคตจะมีนักพัฒนา DeFi Protocol หน้าใหม่หันมาสร้างโปรเจกต์บน BSC มากยิ่งขึ้นซึ่งจะทำให้ผู้ใช้งานมีทางเลือกในการลงทุนมากขึ้น


Polygon-Solana คู่แข่งหน้าใหม่ที่มาแรง

เป็นธรรมดาของการแข่งขันที่จะต้องมีผู้เล่นหน้าใหม่เกิดขึ้นเสมอ ล่าสุดกับ Polygon Network หรือว่า Matic ซึ่งเป็นโครงสร้างพื้นฐานใหม่ของ DeFi Protocol ที่เกิดขึ้นเพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้ใช้งานสามารถลงทุนใน DeFi ได้โดยไม่ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมที่แพง


Polygon Network จึงเป็นเชนที่เกิดขึ้นมาเพื่อแข่งขันกับ BSC โดยเฉพาะ เนื่องจาก DeFi Protocol ชั้นนำบางรายอย่างเช่น Aave ก็เริ่มที่จะเปิดรับเชนของ Polygon ภายในแพลตฟอร์มของตัวเองแล้วเช่นกัน 


ความน่าสนใจ คือ Mark Cuban ซึ่งเป็นมหาเศรษฐีนักลงทุนก็ได้ประกาศที่จะร่วมลงทุนใน Polygon Network แล้วซึ่งสะท้อนถึงศักยภาพที่มีโอกาสเติบโตสูงในอนาคตของ Matic สิ่งที่เห็นชัดเจนคือราคาเหรียญ Matic ติดอันดับต้นๆของเหรียญที่สร้างผลตอบแทนสูงสุดของปีนี้


ขณะเดียวกันยังมี Solana ซึ่งเป็นเชนใหม่ที่กำลังมาแรงไม่แพ้กันก็ถือว่ามีโอกาสเป็นคู่แข่งสำคัญของ BSC ในอนาคตได้เช่นกัน โดยมี Exchange รายใหญ่จากฝั่งสหรัฐฯอย่าง FTX คอยหนุนหลังอยู่ โดย Solana เริ่มต้นจากการให้บริการ Smart Contract ซึ่งมีจุดขายที่ความเร็วในการประมวลผลที่สูงและค่าธรรมเนียมที่ต่ำ 

 

Binance Smart Chain คือ ทางเลือกสำหรับการลงทุนใน DeFi ที่กำลังเติบโตสูงในขณะนี้แต่ก็ยังไม่สามารถประมาทผู้เล่นรายเดิมอย่าง Ethereum ซึ่งมีนักพัฒนาในสังกัดรวมถึงผู้ใช้งานเป็นจำนวนมากรวมถึงคู่แข่งหน้าใหม่ที่เกิดขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งผลดีคงตกอยู่กับผู้ใช้งานที่จะได้ใช้โปรดักต์ที่มีคุณภาพและค่าธรรมเนียมไม่สูงมากนัก


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X