> SET > SKE

06 กรกฎาคม 2021 เวลา 09:15 น.

SKEดีลM&Aกำจัดขยะ รายได้ปีนี้ชน700ล้านบ.

ทันหุ้น – SKE ซุ่มดีล M&A ธุรกิจกำจัดขยะในประเทศ หวังอัพฐานโกยเงินเพิ่มคาดชัดเจน Q3/2564 พร้อมยืนเป้ารายได้ปีนี้ 700 ล้านบาท รับธุรกิจทุกไลน์ขยายตัว แถมทุ่ม 200 ล้านบาท เสริมแกร่ง บิ๊ก "จักรพงส์ สุเมธโชติเมธา" มองวอลุ่มการซื้อขายหุ้นหนาแน่น หลังปลดล็อกแคชบาลานซ์


นายจักรพงส์ สุเมธโชติเมธา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สากล เอนเนอยี จำกัด (มหาชน) หรือ SKE เปิดเผยว่า ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างการการศึกษาเรื่องการเข้าควบรวมกิจการ (M&A) ธุรกิจกำจัดขยะในประเทศเพิ่มเติม หลังได้มีการเข้าซื้อกิจการ บริษัท เอ็น15 เทคโนโลยี จำกัด (N15) ประกอบธุรกิจบริหารจัดการของเสียหรือวัสดุที่ไม่ใช้แล้วที่ไม่เป็นอันตราย โดยการคัดแยกและแปรรูปขยะ เป็นเชื้อเพลิงทดแทน (Refuse Derived Fuel: RDF)ในช่วงที่ผ่านมา เพื่อเสริมศักยภาพของธุรกิจในส่วนดังกล่าวและขยายช่องทางสร้างรายได้ในอนาคต


รุกขยายธุรกิจกำจัดขยะ

โดยปัจจุบันในส่วนของธุรกิจกำจัดขยะของ RBF มีกำลังในการกำจัดขยะประมาณ 9 หมื่นตันต่อปี และเริ่มรับรู้รายได้ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2564 ที่ผ่านมา โดยหลังจากนี้คงมีแนวทางลงทุนขยายขีดความสามารถธุรกิจกำจัดขยะอย่างต่อเนื่อง เพื่อผลักดันให้เพิ่มเป็น 1 ล้านตันภายใน 5 ปีข้างหน้า หวังช่วยผลักดันการเติบโตในระยะยาว


อย่างไรก็ดี ในปี 2564 บริษัทยังคงเป้าหมายรายได้ที่ราว 700 ล้านบาท จากปีก่อนอยู่ที่ 533.66 ล้านบาท เพราะได้รับปัจจัยบวกจากธุรกิจของ N15 เข้ามาเพิ่มเติม นอกเหนือจากจะได้รับผลบวกจากการใช้เชื้อเพลิง NGV มากขึ้น ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกับราคาน้ำมันในตลาดโลก


ขณะเดียวกันทาง SKE ได้พยายามควบคุมต้นทุนรวมถึงค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นเพื่อรักษากระแสเงินสดไว้ในมือให้มากที่สุด รวมถึงรักษาสภาพคล่องให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม และทำให้การบริหารจัดการในส่วนต่างๆ เป็นไปอย่างมีประสิทธิ์ภาพยิ่งขึ้น


ขณะที่ประเด็นเกี่ยวกับทาง “ปตท.”แจ้งให้ SKE หยุดการผลิตก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์(NGV) ที่สถานีก๊าซธรรมชาติหลักเอกชน“PMS” พื้นที่บ้านนา-แก่งคอย จังหวัดสระบุรี (เป็นการชั่วคราว)ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม2564 เป็นต้นไปนั้นไม่มีกระทบกับบริษัท เพราะปัจจุบัน SKE ยังมีหน้าที่ในการเตรียมความพร้อมในการอัดก๊าซให้ ปตท. ตลอดเวลา และ ปตท. ยังคงชำระค่าตอบแทนการลงทุน (เอพี) ให้กับSKE เป็นรายเดือนในอัตราที่กำหนดในสัญญาหรือคิดเป็นราว10 ล้านบาทต่อปี ส่วนโรงNGV ที่ปทุมธานีนั้นยังมีการเปิดดำเนินการตามปกติ


ทุ่มงบอัพฐานเพิ่ม

นอกจากนี้ บริษัทมีแนวคิดทุ่มเงินลงทุนราว 200-300 ล้านบาท เพื่อขยายฐานการลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์แห่งใหม่ (โซลาร์) ในทั้งลักษณะฟาร์มและระบบติดตั้งบนหลังคา (รูฟท็อป) หวังเสริมศักยภาพการผลิตไฟฟ้าให้เพิ่มขึ้นอีกราว 20-30เมกะวัตต์ (MW) ในอนาคตด้วย


สำหรับโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวลแม่กระทิง (MKP) นั้นมีขนาดกำลังผลิตไฟฟ้าอยู่ราว 9.9 เมกะวัตต์ และมีสัญญาขายไฟ 8 เมกะวัตต์ กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคในอัตราเฉลี่ยที่ 4.62 บาทต่อหน่วย ภายใต้อายุสัญญาเป็นเวลา 20 ปี (เริ่มจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบในช่วงสิงหาคม 2562 ที่ผ่านมา)


วอลุ่มพุ่งรับปลดแคช

นายจักรพงส์ กล่าวเสริมว่า ในแง่ประเด็นเกี่ยวกับราคาหุ้น SKE ที่มีมูลค่าการซื้อขายที่หนาแน่นเมื่อวานนี้ (5ก.ค.64) นั้นมาจากหุ้นของ SKE สามารถกลับมาทำการซื้อขายได้ตามปกติ หลังทางตลาดหลักทรัพย์ไม่ได้มีคำสั่งอื่นใดเพิ่มเติม จากเดิมที่ให้ SKE ต้องซื้อขายแบบเงินสดเต็มจำนวนจนถึงวันที่ 2 กรกฎาคม 2564



อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X