> SET > BAM

06 กรกฎาคม 2021 เวลา 09:25 น.

BAMลุยช็อปNPAเติมพอร์ต ลั่นครึ่งปีหลังโตทุกไตรมาส

ทันหุ้น – BAM ลุยช็อป NPA เข้าพอร์ต หลังแบงก์พาณิชย์เริ่มนำสอนทรัพย์ออกประมูลขาย ชี้เป้นโอกาสซื้อทรัพย์ราคาลดต่ำกว่าปกติ ลั่นงบลงทุน 9 พันล้านบาทเพียงพอ แถมสภาพคล่องสูง มั่นใจครึ่งปีหลังรายได้โตทุกไตรมาส ด้านนักวิเคราะห์คาดผลงานไตรมาส 2/2564 มีกำไร 380 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 180% ทั้งปีโตได้ 47%


นายบรรยง วิเศษมงคลชัย กรรมการ และประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ BAM เปิดเผยว่า ช่วงครึ่งหลังของปี 2564 เป็นต้นไป ธนาคารพาณิชย์มีแนวโน้มที่จะคัดเลือกสินทรัพย์รอการขาย (NPA) ออกมาประมูลมากขึ้น เนื่องจาก ณ ปัจจุบันในระบบธนาคารพาณิชย์เร่งตัวขึ้นแตะแสนล้านบาทแล้ว และยังคงมีแนวโน้มเร่งตัวขึ้นต่อเนื่อง แม้ว่าภาครัฐบาลจะพยายามดำเนินมาตรการช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง ประกอบกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มีมาตรการกำกับดูแลอย่างชัดเจน เพื่อไม่ให้ธนาคารพาณิชย์ถือครองทรัพย์ NPA ไว้นานเกิน 10 ปี อาทิ ค่าปรับ ฯลฯ


"แนวโน้มชัดเจนว่าครึ่งหลังของปี หนี้ในระบบธนาคารพาณิชย์จะเร่งตัวขึ้นอย่างชัดเจน ดังนั้นธนาคารฯ เองก็ต้องเริ่มบริหารจัดการทรัพย์ในมือ ต้องขายออกไปเพื่อรอรับหนี้ใหม่ที่จะทะลักเข้ามา เพราะถือไว้ก็มีภาระทั้งค่าดูแลรักษา, ค่าปรับ, รวมถึงการตั้งสำรองเพิ่มเติม" นายบรรยง กล่าว


*ปรับแผนการขายดันรายได้

กลยุทธ์การเข้าซื้อทรัพย์ของ BAM ยังคงบริหารสัดส่วนระหว่าง 1.เข้าร่วมประมูลทรัพย์ที่สนใจ, และ 2.ติดต่อซื้อตรงกับธนาคารพาณิชย์ เพื่อให้ได้ทรัพย์คุณภาพราคาส่วนลดที่เหมาะสม โดยเบื้องต้น BAM ยังคงวงเงินในการซื้อทรัพย์เข้ามาบริหารทั้งปีไว้ที่ 9 พันล้านบาท โดยมีสภาพคล่องทั้งจากการออกหุ้นกู้ 2.5 หมื่นล้านบาท และกระแสเงินสดไว้พร้อมกรณีที่มีทรัพย์ขนาดใหญ่ราคาน่าสนใจเข้ามาให้เลือกซื้อ


สำหรับการจำหน่ายทรัพย์เพื่อสร้างรายได้เข้าองค์กรนั้น BAM ปรับกลยุทธ์การจำหน่ายทรัพย์มาตั้งแต่ปี 2563 ที่ผ่านมา ทั้งการจำหน่ายทรัพย์ผ่านระบบออนไลน์, การผนึกพันธมิตรจัดการประมูลทรัพย์ระบบออนไลน์, รวมถึงการนำทรัพย์มาขายในราคาพิเศษ ฯลฯ ส่งผลให้ในช่วงไตรมาส 2/2564 นี้รายได้จะขยายตัวเมื่อเทียบกับงวดไตรมาส 1/2564ที่ผ่านมา


พร้อมกันนี้ คาดการณ์ว่าช่วงครึ่งหลังของปี 2564 รายได้จะเร่งตัวขึ้น โดยเฉพาะงวดไตรมาส 4/2564 น่าจะสามารถทำสถิติสูงสุดของปี 2564 ได้ เนื่องจากจะมีทรัพย์ราคาพิเศษสุดออกประมูล รวมถึงเข้าสู่ฤดูกาลรับชำระค่าทรัพย์ที่ทยอยขายทั้งปี


*ลุ้น Q2 กำไรโต 180%

บริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด ระบุถึง BAM คาดการณ์กำไรสุทธิงวดไตรมาส 2/2564 ที่ 380 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 180% จากช่วงเดียวกันปีก่อน และเพิ่มขึ้น 54%จากไตรมาสก่อน หนุนจากการเร่งผลเรียกเก็บเงินสดทั้ง NPL และ NPA โดยใช้แคมเปญการตลาดมากขึ้น รวมถึงเพิ่มฐานลูกค้าที่ซื้อแบบผ่อนชำระกับ BAM ไม่น้อยกว่า 1,000 ราย ส่งผลทำให้ BAM มีผลเรียกเก็บเงินสดจำนวน 15 ล้านบาทต่อเดือน ตลอดจนตั้งงบจำนวน 226 ล้านบาท เพื่อปรับปรุง NPA สำหรับการขาย


ขณะที่คาดกำไรสุทธิทั้งปี 2564 ไว้ที่ 2.7 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 47% จากช่วงเดียวกันปีก่อน โดยมีมุมมองบวกในระยะยาวกับ BAM โดยในระยะ 5 ปีข้างหน้า BAM ยังคงเป้าหมายผลเรียกเก็บเงินสดสำหรับปี 2564-2568 ไว้ในเชิงบวก โดยคาดว่าผลเรียกเก็บเงินสดทั้งปี 2565 ที่ 1.89 หมื่นล้านบาท, และ 2.05 หมื่นล้านบาทในปี 2566, โดยตั้งเป้าแตะ 2.22 หมื่นล้านบาทในปี 2567, และ 2.40 หมื่นล้านบาทในปี 2568หนุนจากการบริหารจัดการเพื่อเพิ่มผลเรียกเก็บเงินสดจากการบริหาร NPL จาก 1.04 หมื่นล้านบาทในปี 2564 และแตะระดับ 1.03 หมื่นล้านบาทในปี 2568


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่ 

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X