> SET > MTC

09 กรกฎาคม 2021 เวลา 11:23 น.

MTC-SAWAD พร้อมช่วยลูกค้า ธปท.ลดดอกเบี้ยยันไม่กระทบ

ทันหุ้น – MTC -SAWAD ประสานเสียงพร้อมร่วมมือ ธปท. ให้ความช่วยเหลือลูกหนี้ ทางด้าน MTC ลั่นปรับลดดอกเบี้ย 1-2% ไม่กระทบ มั่นใจธุรกิจเช่าซื้อรถมอเตอร์ไซด์ใหม่ดันพอร์ตสินเชื่อทั้งปีโต 20-25% ตามเป้า ด้าน SAWAD ย้ำพร้อมเป็นกลไกกดดอกเบี้ยทั้งระบบ โดยโบรกยังมองบวกทั้งสองหลักทรัพย์เพราะแรงกดดันต่ำ


นายชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เมืองไทย แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ  MTC กล่าวถึงกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ให้กลุ่มสถาบันการเงิน รวมถึงกลุ่มนอนแบงก์ ทยอยส่งรายงาน ต้นทุนทางการเงิน อัตราดอกเบี้ยที่เรียกเก็บจากลูกค้า เป็นต้น ไปยังธปท. เพื่อประกอบการพิจารณากำหนดมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ทั้งระบบ ว่า กลุ่มบริษัท จะเป็นหนึ่งในผู้ประกอบการที่เข้าร่วมหารือกับ ธปท. เกี่ยวกับมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้เช่าซื้อ-จำนำทะเบียนรถ


ลดเพดานดบ.ไม่กระทบ

โดยหากทาง ธปท. มีนโยบายปรับลดเพดานอัตราดอกเบี้ยลงเฉลี่ย 1-2% จริง ทางกลุ่มบริษัทก็ไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด เนื่องจากช่วงที่ผ่านมา บริษัทคิดอัตราดอกเบี้ยจำนำทะเบียนรถเฉลี่ยที่ 15% ซึ่งต่ำกว่าเพดานที่ 24% สินเชื่อบุคคลกำหนดเพดานที่ 25% และฟิกโก้-นาโนไฟแนนซ์กำหนดเพดานที่ 28% มาตั้งแต่ต้น


“กลุ่มบริษัทไม่เน้นการยึดหลักประกันมาตั้งแต่เริ่มให้บริการ เพราะต้องการให้โอกาสลูกค้าทำงาน เพื่อนำเงินมาผ่อนกับทางบริษัทให้ถึงที่สุด ยิ่งตั้งแต่มีสถานการณ์โควิด-19 สถิติยึดหลักทรัพย์ต่ำมากๆ เนื่องจากบริษัทเน้นการปรับโครงสร้างหนี้  ยืดระยะเวลาการพักหนี้ให้นานกว่าที่เคยกำหนด เพราะเข้าใจสถานการณ์ดีว่าทุกฝ่ายก็มีวิกฤติที่ต้องเผชิญแตกต่างกัน”


พร้อมกันนี้คาดการณ์ผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 2/2564 ว่าพอร์ตสินเชื่อมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่องจากงวดไตรมาส 1/2564 ที่ผ่านมา เฉลี่ย 20%หนุนโดยสินเชื่อเช่าซื้อรถมอเตอร์ไซด์ใหม่ซึ่งมีสัดส่วนการปล่อยสินเชื่อเฉลี่ยเดือนละ 500 ล้านบาท หรือรถมอเตอร์ไซด์ประมาณ 8 พันคันต่อเดือน หนุนให้ผลการดำเนินงานครึ่งหลังของปี 2564 มีแนวโน้มขยายตัวได้ดีกว่าช่วงครึ่งแรกของปี 2564 เนื่องจากเป็นช่วง “ไฮซีซั่น” ของธุรกิจจึงยังคงมั่นใจว่าทั้งปี 2564 พอร์ตสินเชื่อจะสามารถขยายตัวได้ 20-25% ตามเป้าที่ตั้งไว้


พร้อมขานรับนโยบาย

นางสาวธิดา แก้วบุตตา ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์องค์กร บริษัท ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SAWAD กล่าวว่า กลุ่มบริษัทพร้อมที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนมาตรการภาครัฐบาล และธปท.ในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยทั้งระบบจำนำทะเบียน และเช่าซื้อให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม สำหรับการให้ความช่วยเหลือลูกค้า กลุ่มบริษัทดำเนินการอย่างเข้มข้นมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการปรับโครงสร้างหนี้ ยืดระยะเวลา-ปรับลดวงเงินในการผ่อนชำระให้เหมาะสมกับลูกค้าแต่ละกรณี  ทั้งนี้หากภาครัฐ,ผู้กำกับนโยบายมีมาตรการใดออกมาเพิ่มเติมก็พร้อมให้ความร่วมมือเต็มที่


นายกรกช เสวตร์ครุตมัต ผู้ช่วยอำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด คาดการณ์ธนาคารแห่งประเทศไทย มีแนวโน้มออกมาตรการให้ความช่วยเหลือพิเศษกับกลุ่มลูกหนี้กลุ่มจำนำทะเบียนรถ รวมถึงกลุ่มเช่าซื้อรถใหม่ มากกว่าที่จะปรับลดเพดานอัตราดอกเบี้ยลงเฉลี่ย 1-2%เพราะปัญหาที่แท้จริงไม่ได้อยู่ที่วงเงินผ่อนชำระต่อเดือน แต่อยู่ที่ประชาชนขาดสภาพคล่อง จึงไม่สามารถผ่อนชำระได้ตามกำหนด


ทั้งนี้แม้ภาครัฐฯ - ธปท. จะพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยทั้งระบบจำนำทะเบียนรถลงเฉลี่ย 1-2% จริงคาดว่า MTC จะไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด เนื่องจากบริษัทคิดอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ยในธุรกิจจำนำทะเบียนรถต่ำกว่าอัตราเพดานสูงสุดอยู่แล้ว ขณะที่ธุรกิจเช่าซื้อรถมอเตอร์ไซด์ใหม่ แม้ไม่ได้อยู่ในความควบคุมของธปท.แต่ทาง MTC ก็พิจารณาคิดอัตราดอกเบี้ยในระดับที่เหมาะสม จึงคาดว่าจะเป็นปัจจัยหนุนให้พอร์ตสินเชื่อรวมทั้งปี ของ MTC ขยายตัวได้ตามที่ตั้งเป้า รวมถึงกำไรสุทธิของบริษัทจะยังคงเร่งตัวขึ้นได้ จึงเลือก MTC เป็นหุ้นเด่น ราคาเหมาะสม 79 บาท และแนะนำ “ซื้อ” SAWAD ราคาเหมาะสม 84 บาท

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X