> KS Whole in one > MEGA

12 กรกฎาคม 2021 เวลา 06:30 น.

ประเมินกรอบ SET 1,520-1585 +/- จุด MEGA-MTC เด่น

โควิดในประเทศยังวิกฤติ คาดรัฐบาลออกมาตรการเข้มคุมโควิด 14 วัน กทม.และปริมณฑล กดดันภาพรวมตลาดหุ้น หุ้นกลุ่มส่งออก,กลุ่มโรงพยาบาลและกลุ่ม AMC คาดว่าจะได้รับผลกระทบจำกัด


- วันจันทร์ ติดตาม รายงานคาดการณ์ภาวะอุปสงค์และอุปทานสินค้าเกษตรโลก (WASDE) US

- วันอังคารติดตาม รายงานการส่งสินค้าออกของจีน (ปีต่อปี) (มิ.ย.) ตลาดคาด 23.1% ,  ปริมาณการนำเข้าสินค้าของจีน (ปีต่อปี) (มิ.ย.) ตลาดคาด 30%, รายงานเสถียรภาพทางการเงินจากธนาคารกลางแห่งประเทศอังกฤษ, ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน (Core CPI) (เดือนต่อเดือน) (มิ.ย.) US ตลาดคาด 0.4%

- วันพุธติดตาม ดุลงบประมาณธนาคารกลางสหรัฐ (มิ.ย.), การตัดสินใจเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยNew Zealand ตลาดคาด คงที่ 0.25%, ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน (Core CPI) (ปีต่อปี) (มิ.ย.) GBP ตลาดคาด 1.5%

- วันพฤหัสติดตาม การลงทุนในสินทรัพย์คงที่ของจีน (Fixed Asset Investment) (ปีต่อปี) (มิ.ย.) ตลาดคาด 12.3%, ดัชนีจีดีพี (GDP) ของจีน (ปีต่อปี) (ไตรมาส 2) ตลาดคาด8%

- วันศุกร์ติดตาม ดัชนีดัชนียอดขายปลีกพื้นฐาน (Core Retail Sales) (เดือนต่อเดือน) (มิ.ย.) US ตลาดคาด 0.3%


โควิดในประเทศยังวิกฤติ รอสรุปมาตรการวันนี้ คาดรัฐบาลออกมาตรการเข้มคุมโควิด 14 วัน กทม.และปริมณฑล ด้วยสถาณการณ์การแพร่ระบาดโควิดสายพันธุ์เดลต้าได้กลายเป็นสายพันธุ์หลักในประเทศส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ในประเทศเร่งตัวสูงขึ้นทำระดับสูงสุดใหม่ ประกอบกับการจัดหาและการฉีดวัคซีนที่ล่าช้ากว่าแผน ส่งผลให้รัฐบาลต้องออกมาตรการเข้ม 14 วันในกทม.และปริมณฑล เบื้องต้นคาดว่าข้อกำหนดใหม่ที่จะออกมานี้ จะมีผลเฉพาะสำหรับพื้นที่เสี่ยง 6 จังหวัดประกอบด้วย กรุงเทพฯ, นครปฐม, นนทบุรี ,ปทุมธานี ,สมุทรปราการ และสมุทรสาคร เป็นระยะเวลาอย่างน้อย 2 สัปดาห์ หรือ 14 วัน คือ จำกัดการเดินทางออกจากบ้าน และไปในสถานที่เสี่ยง เพื่อลดการเคลื่อนที่ของประชาชน และขอให้เวิร์คฟอร์มโฮม 100 เปอร์เซ็นต์ ยกเว้นงานบริการที่จำเป็นและงานที่เกี่ยวข้องกับสาธารณูปโภคขอให้ประชาชนงดการเดินทางโดยไม่จำเป็น ยกเว้น ซื้ออาหาร ไปโรงพยาบาล และ ฉีดวัคซีน สำหรับห้างสรรพสินค้าจะอนุญาตให้เปิดได้เฉพาะส่วนซุปเปอร์มาร์เก็ต แผนกขายยา แผนกอาหาร แผนกสินค้าเบ็ดเตล็ดเช่นเดิม ร้านสะดวกซื้อจะมีกำหนดเวลาเปิด -ปิด พร้อมขอความร่วมมือ ประชาชนในพื้นที่เสี่ยง 6 จังหวัด ไม่ออกนอกเคหสถานตามเวลาที่กำหนด คือตั้งแต่เวลา 22.00-04.00 น. เว้นแต่มีความจำเป็น แต่จะไม่ประกาศเป็นเคอร์ฟิว ทั้งนี้มาตรการทั้งหมดจะให้ศบค.ชุดใหญ่ พิจารณาในวันที่ 9 ก.ค. เพื่อเป็นมติออกมา แต่ยังไม่มีผลบังคับใช้ทันที โดยจะให้เวลาเพื่อการเตรียมตัว


ผลกระทบและกลยุทธ์การลงทุน จากมาตรการที่เข้มขึ้นคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและมีความเสี่ยงที่ GDP จะมีการปรับลงอีกครั้ง ตลาดหุ้นไทยภาพรวมจะถูกกดดันโดยเฉพาะหุ้นกลุ่ม domestic ซึ่งก่อนหน้าปรับตัวขึ้นมาจากความคาดหวังการเปิดเมือง อาจต้องเลื่อนออกไปเป็นปลายปีหรือต้นปีหน้า รวมถึงหุ้นกลุ่มธนาคารที่อาจต้องตั้งสำรองหนี้เสียเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตามค่าเงินบาทคาดว่าจะมีแนวโน้มอ่อนค่าในช่วงสั้นนี้ จากทั้งปัจจัยต่างประเทศที่ Fed จะเริ่ม Tapering ครึ่งปีหลังและปัจจัยกดดันในประเทศจาก สถาณการณ์โควิดที่แย่ลง จะช่วยสนับสนุนกำไรของหุ้นกลุ่มส่งออก ทั้งนี้ KSEC ประเมิน sensitivity หากค่าเงินบาทอ่อนค่าลง 1 บาทเทียบดอลลาร์จะกระทบกับกำไรของหุ้นกลุ่มส่งออกดังนี้ กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ (DELTA +7%,HANA +10%, KCE +15%, SVI +24%) กลุ่มเกษตรและอาหาร (TU +8%, STGT +6%, STA +6%,ASIAN +15%, GFPT +1.5%) อีกกลุ่มที่จะได้ประโยชน์จากสถาณการณ์โควิดที่แย่ลงคือกลุ่มโรงพยาบาลโดยเฉพาะโรงพยาบาลประกันสังคมที่ได้ประโยชน์จากการตรวจเชื้อเช่น BCH นอกจากนี้ในกลุ่ม AMC อาจมีโอกาสซื้อหนี้เสียเพิ่มจากกลุ่มธนาคาร


ประเมินกรอบ SET 1,520-1585 +/- จุด


หุ้นแนะนำประจำสัปดาห์นี้

1) MEGA (พื้นฐาน 42.50 บาท) คาดว่าบริษัทจะได้ประโยชน์จากการผ่อนคลายการใช้กัญชงและกระท่อมในประเทศ โดยเราคาดว่ากำไรสุทธิของ MEGA จะฟื้นตัวจากระดับต่ำสุดใน 1Q21 สนับสนุนจากความต้องการฟื้นตัวในประเทศเมียนมาร์ (40% ของยอดขาย) และแนวโน้มค่าเงินบาทอ่อนค่าเทียบดอลลาร์ช่วยสนับสนุนกำไรจากรายได้ต่างประเทศ (80% ของยอดขาย)


2) MTC (พื้นฐาน 79.00 บาท) คาดกำไร 2Q21 เพิ่มขึ้นทั้ง QoQ และ YoY ขณะที่ความเสี่ยงจาก policy risk และการแข่งขันที่รุนแรงขึ้นนั้นสะท้อนในราคาไปมากพอสมควรแล้ว ทั้งนี้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลที่ปรับตัวลงในระยะสั้น ช่วยสนับสนุน sentiment เชิงบวกต่อการลงทุนหุ้นกลุ่ม Finance


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X