> SET > TOP

11 กรกฎาคม 2021 เวลา 11:39 น.

ส่องหุ้น TOP คาดกำไรสุทธิ Q2 ที่ 1.86 พันลบ., เล็งอัพกำไรปีนี้เพิ่ม

ทันหุ้น-บล.โนมูระ พัฒนสิน ออกบทวิเคราะห์หุ้นบริษัท ไทยออยล์ จำกัด(มหาชน) หรือ TOP โดยมองเชิงบวกต่อผลประกอบการไตรมาส 2/64 คาดว่าจะมีกำไรสุทธิอยู่ที่ราว 1,861 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 25% จากช่วงเดียวกันปีก่อน แต่ลดลง 45% จากไตรมาสแรกปีนี้ หากตัดรายการพิเศษได้แก่การขาดทุนอัตราแลกเปลี่ยนราว 1,500 ล้านบาท และขาดทุนอนุพันธ์ราว 1,100 ล้านบาท คาดว่าจะมีกำไรปกติอยู่ที่ราว 4,461 ล้านบาท เติบโต เพราะมีกำไรสต็อกราว 3,443 ล้านบาทมาหนุน รวมถึงอัตรากำไรที่ดีขึ้นของอะโรเมติกส์ และ Lube 


นอกจากนี้คาดว่ากำไรปกติในครึ่งปีหลัง จะเติบโตเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน เพราะอัตรากำไรที่ฟื้นตัวทุกธุรกิจ กลบกำไรสต็อกที่ลดลงได้ โดยฝั่งโรงกลั่นได้ความต้องการน้ำมันทั่วโลกที่ฟื้นจากฐานต่ำ ตามการทยอยผ่อนปรนล็อคดาวน์ และเปิดการบินระหว่างประเทศ โดยเฉพาะสหรัฐและยุโรป ด้านธุรกิจปิโตรเคมีได้  spread PX และ BZ ที่ดีขึ้น จาก oversupply ที่ลดลง  และฝั่ง Lube ที่spread เพิ่มขึ้น เพราะซัพพลาย

ตึงตัวหนุน แต่หากเทียบกับครึ่งปีแรก คาดว่าจะลดลง เพราะกำไรสต็อกที่ลดลงมาก 


กลยุทธ์ยังคงแนะนำซื้อ ให้ราคาเป้าหมายปี 2564 ที่ 67 บาทต่อหุ้น และอยู่ระหว่างการปรับประมาณกำไรขึ้น เพราะมองว่าการฟื้นตัวของ operation ที่เร็วกว่ากลุ่ม, แนวโน้มการปรับประมาณการกำไรของฝ่ายวิจัย และตลาดขึ้นจากกำไรสต็อก และ spread อะโรเมติกส์ที่มากกว่าคาด  โดยประมาณการกำไรปกติปี 2564 ของฝ่ายวิจัย อาจมี upside ราว 5,000 ล้านบาท หรือ 71% มาอยู่ที่ราว 1.2 หมื่นล้านบาท หรือคิดเป็นราว 2.5 บาทต่อหุ้น หรือ 3.7% ของราคาเป้าหมาย และคาดกำไรปกติปี 2564-2565 โตสูงสุดในกลุ่ม เพิ่มขึ้น 181% และ 118% ตามลำดับ จากได้ประโยชน์กำไรจากสต็อกมากกว่ากลุ่ม ค่าการกลั่นฟื้นเร็ว และมีแรงเสริมจากอะโรเมติกส์ 


นอกจากนี้กลยุทธ์การแข่งขันในระยะยาวมีเหนือคู่แข่ง หลังโครงการ CFP เริ่ม COD ส่งให้ความได้เปรียบด้านต้นทุนสูงขึ้น ทั้งนี้ความเสี่ยงสำคัญของ TOP คือความชัดเจนของโครงการลงทุนด้านปิโตรเคมี ที่หากเข้ามาเร็วและมีขนาดใหญ่ อาจจะทำให้ความกังวลด้านสภาพคล่องกลับมากดดัน 

อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X