> SET > EA

16 กรกฎาคม 2021 เวลา 08:30 น.

‘สุพัฒนพงษ์’เร่งรถยนต์EV ส่องEA-SAT-PIMOรับเต็ม

ทันหุ้น—"สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์” เร่งสรุปมาตรการสนับสนุนผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) และผู้ประกอบรถยนต์ไฟฟ้า ทั้งในไทย-สากล ภายในปีนี้ คาดปี 2565 เริ่มลงทุนได้ หวังดันไทยเป็นศูนย์กลางผลิตรถยนต์ในภูมิภาค พร้อมสนับสนุนพัฒนาดิจิทัล หนุนจีดีพีเพิ่มขึ้น 0.7-0.8% ต่อปี โบรกมอง EA-SAT-PIMO หนุนโอกาสเติบโตสูง


นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า สำหรับนโยบายDecarbonization การลดก๊าซเรือนกระจกที่ทุกประเทศทั่วโลกกำลังดำเนินแนวทางนี้อยู่ ซึ่งรวมถึงการสนับสนุนอุตสาหกรรมที่ลดการผลิตก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ รวมถึงประเทศไทยเดินหน้าเข้าสู่การเป็นสังคมคาร์บอนต่ำ(Low-carbon Society) โดยปีที่ผ่านมาประเทศไทยได้ประกาศนโยบาย แนวทางการส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ของประเทศตามนโยบาย 30/30 เพื่อก้าวสู่การเป็นฐานการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าและชิ้นส่วนที่สำคัญของโลก โดยมีกำลังการผลิตรถ ZEV อย่างน้อย 30% ของการผลิตในปี 2573 แต่ทั้งนี้ก็มีแผนปฏิบัติในระยะสั้น ปี 2568 ที่จะมีจำนวนรถยนต์ แบตเตอรี่ สถานีอัดประจุไฟฟ้าอย่างไร ซึ่งทั้งหมดนี้ดำเนินการผ่านคณะกรรมการนโยบายยายนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ


*เร่งสรุปภายในปีนี้

อย่างไรก็ดีรัฐบาลอยู่ระหว่างออกแบบโครงสร้างการสนับสนุน การใช้ Intensive มาตรการสนับสนุนทั้งด้านภาษี และด้านต่างๆ เพื่อเชื้อเชิญนักลงทุนที่เป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า(EV)และผู้ประกอบรถยนต์ไฟฟ้า ที่อยู่ในประเทศไทย รวมไปถึงการเชื้อเชิญผู้ผลิตแบตเตอรี่ในระดับสากล ที่เป็นผู้ประกอบการรายใหญ่ ปัจจุบันการผู้ประกอบการรายใหญ่ราว 7-8 ราย ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในปีนี้ และคาดว่าปี 2565 จะเริ่มเชื้อเชิญผู้ที่จะมาลงทุนโรงงานแบตเตอรี่ และยานยนต์ไฟฟ้าเข้ามาลงทุน เพื่อเป็นการรักษาการเป็นศูนย์กลางผลิตรถยนต์ในภูมิภาค


นอกจากยังเดินหน้าการสนับสนุนการ Digitalization แนวทางการพัฒนาดิจิทัล โดยไทยมีโครงสร้างพื้นฐานที่ดีพอสมควร และจะต้องพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เช่น AI, 5G, Cloud Service และ Data Center ซึ่งถือเป็นส่วนสำคัญมาก และจากการประมาณการของทีดีอาร์ไอ ประเมินว่า หากทำได้สำเร็จ จะมีผลทำให้จีดีพีเพิ่มขึ้น 0.7-0.8% ต่อปีด้วย


*หนุนอุตสาหกรรม EV โตดี

ขณะนายมงคล พ่วงเภตรา ผู้ช่วยกรรมผู้จัดการ ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุนหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบีเอสที จำกัด (มหาชน) ระบุถึง การสนับสนุนจากภาครัฐในเวลานี้น่าที่จะทำให้อุตสาหกรรม EV ของไทยเติบโตไปได้ ถือเป็นอีกหนึ่งกลไกที่จะนำทำให้ประเทศไทยเข้าสู่การเป็นสังคมคาร์บอนต่ำ (Low carbon Society) ในอนาคต ขณะที่ BOI ยังให้การสนับสนุนการลงทุนทั้งการผลิตรถ BEV, PHEV, HEV ไปช่วงก่อนหน้า


อีกทั้งล่าสุดประกาศกรมสรรพสามิต เรื่อง หลักเกณฑ์ และเงื่อนไข ของรถยนต์นั่งหรือรถยนต์โดยสารที่มีที่นั่งไม่เกิน 10 คน ประเภทประหยัดพลังงาน แบบผสมที่ใช้ พลังงานเชื้อเพลิงและไฟฟ้า (Hybrid Electric Vehicle) และแบบพลังงานไฟฟ้า (Electric Powered Vehicle) ซึ่งก็เป็นพัฒนาการในเรื่องของรถยนต์EV ทำให้เกิดความชัดเจนในฝั่งภาษีเพราะมีผลต่อราคาขายรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย ต่อเนื่องจากก่อนหน้านี้ที่มีมาตรการในเรื่องการกำหนดอัตราค่าไฟฟ้าสถานีอัดไฟฟ้าออกมา


*เข้าทาง EA-SAT-PIMO

ดังนั้นในด้านของการลงทุน หุ้นที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรม EV ที่น่าสนใจในแต่ละกลุ่มไว้ดังนี้กลุ่มผู้ผลิตและพัฒนายานยนต์ไฟฟ้า ได้แก่ EA,GPSC, ROJNA, DELTA, NEX, BANPU, BPP, PIMO, HFT, CHO  กลุ่มอุปกรณ์และสถานีชาร์ตไฟฟ้า ได้แก่ : EA, OR, PTG, BCP, FORTH, FSMART, DELTA, SYNEX, CPALL กลุ่มชิ้นส่วนยานยนต์ ได้แก่ SATปัจจุบันผลิตชิ้นส่วนที่เป็นโลหะ แต่อนาคตน่าจะมีการปรับเปลี่ยนตามลูกค้า นอกจากนี้ ยังมี EPG,PCSGH, FPI, IHL, KCE, HANA


สำหรับหุ้นเด่นที่ที่แนะนำคือ  EA มีความพร้อมที่จะขยายกำลังการผลิต การเตรียมส่งมอบ , รถบัส 500 คัน, เรือไฟฟ้า จำนวน 27 ลำ ในปี 2564 และกำลังเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) โรงงานแบตเตอรี่ขนาด 1 GWh  นอกจากนี้ GPSC ได้ร่วมมือกับบริษัท AXXIVA ผู้ผลิตแบตเตอรี่รถยนต์จีนและตั้งเป้าสร้างโรงแบตเตอรีระยะแรกขนาด 1GWh การเป็นพันธมิตรกับ OR ในการทำสถานีชาจน์รถยนต์ไฟฟ้ารวมไปถึงการเซ็น MOU กับ Swap &Go พัฒนาแบตเตอรี่ G-sell รถจักรยานยนต์ อีกทั้งยังมีฐานะทางการเงินแข็งแกร่งพร้อมลงทุนเมื่ออุตสาหกรรมเติบโต  และ PIMO ที่มีการลงนามกับ พันธมิตรเตรียมรับงานแบตเตอรี่จักรยานยนต์ไฟฟ้า



อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X