> เป้าลงทุน หุ้นคาร์บอนต่ำ > CM

19 กรกฎาคม 2021 เวลา 06:40 น.

CM – ถั่วแระญี่ปุ่นคลายเครียด

สัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นช่วงที่บรรยากาศการลงทุนค่อนข้างเซื่องซึม เพราะขาดปัจจัยชี้นำใหม่ๆ และนักลงทุนทั่วโลกเฝ้ารอดูผลประกอบการ 2Q64 ของบริษัทชั้นนำ เพื่อนำมาสะท้อนภาพการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ว่าจะเป็นไปอย่างที่คาดการณ์กันไว้ก่อนหน้านี้หรือไม่ นอกจากนี้ การกลับมาระบาดรอบใหม่ของ COVID-19 ในหลายประเทศ โดยเฉพาะแถบเอเชีย ยังเป็นปัจจัยกดดันสินทรัพย์เสี่ยงอย่างต่อเนื่องอีกด้วย


อย่างไรก็ตาม ในอีกด้านของโลกการลงทุน เรากลับพบว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลทั่วโลกที่เร่งตัวขึ้นก่อนหน้านี้ กลับพลิกมาอ่อนตัวลงอย่างรวดเร็ว โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯอายุ 10 ปีลดลงจาก 1.5% ในช่วงต้นเดือน ก.ค. 64 เหลือเพียง 1.3% เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ขณะที่ เงินบาทอ่อนค่าต่อเนื่องอีก 0.7% ในสัปดาห์ก่อนหน้า และหากนับตั้งแต่ต้นปีอ่อนค่ามาแล้ว 9.0% ถือว่าอ่อนค่ามากสุดในภูมิภาค


เพราะฉะนั้น ชุดหุ้นที่ผมคาดว่าจะ Outperform ตลาดได้ในสัปดาห์นี้ต้องเป็นหุ้นที่แนวโน้มผลประกอบการ 2Q64 ดีกว่าปีที่ผ่านมา ได้ประโยชน์จากเงินบาทอ่อนค่า หรืออัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่ปรับตัวลง ซึ่งผมประเมินว่าสถานการณ์ลักษณะนี้จะคงอยู่ต่อเนื่องไปจนจบฤดูประกาศผลประกอบการ 2Q64


สำหรับหุ้นที่ผมหยิบยกมาเล่าให้ฟังวันนี้ คือ CM หรือ บริษัท เชียงใหม่โฟรเซ่นฟู้ดส์ จำกัด(มหาชน) ผู้ผลิตและส่งออก ผักแปรรูปแช่แข็ง เช่น ถั่วแขกแช่แข็ง, ถั่วแระแช่แข็ง, ข้าวโพดหวานแช่แข็ง, ข้าวโพดฝักอ่อนแช่แข็ง, และผักผสมแช่แข็ง ซึ่งชื่อบอกอยู่แล้วว่าอยู่ที่เชียงใหม่ แม้จะถูกกระทบจาก COVID-19 แต่น้อยกว่าบริษัทที่ทำธุรกิจในกรุงเทพฯและปริมณฑลแน่นอน ที่สำคัญคือ CM มีรายได้จากการส่งออก 93% จึงได้ผลดีจากเงินบาทที่อ่อนค่าไปเต็มๆ ต่างจากปีก่อนที่ผลประกอบการถูกกดดันทั้งการ Lockdown กิจกรรมเศรษฐกิจทั่วโลก และเงินบาทที่แข็งค่ามากกว่าภูมิภาค จึงทำให้กำไรสุทธิปี 2564 ลดลงเหลือเพียง 1 ล้านบาท จากปี 2563 ที่ทำได้ 35 ล้านบาท


ด้วยความที่สถานการณ์ปีนี้กลับข้างกัน คือ ไม่ Lockdown ทั่วโลกและเงินบาทอ่อนค่าเร็วมาก ขณะที่ ประเทศลูกค้ารายใหญ่ของ CM คือ ญี่ปุ่น ซึ่งกำลังจัดงานโอลิมปิก ระหว่างวันที่ 23 ก.ค. – 8 ส.ค. 64 แม้จะไม่มีผู้เข้าชมมากนัก แต่การเชียร์กีฬาที่บ้านเคล้าไปด้วยการขบเขี้ยวถั่วแระ ย่อมสร้างความสุขทางใจ และช่วยลดความเครียดในช่วงสถานการณ์ COVID-19 กำลังระบาดอย่างหนักได้ เพราะฉะนั้น ผมคาดว่าผลประกอบการ 2Q64-3Q64 ของ CM จะออกมาสวยกว่า 1Q64 ที่มีกำไรสุทธิ 3 ล้านบาท โดยมีโอกาสที่จะทำได้ถึง 15-20 ล้านบาทต่อไตรมาสได้ไม่ยาก


และถ้าพิจารณาจากภาพเศรษฐกิจเชิงมหภาคนอกเหนือจากเงินบาท ถือว่าค่อนข้างเอื้อต่อการฟื้นตัวของ CM ในปีนี้  โดยกระทรวงพาณิชย์รายงานยอดส่งออกผัก ผลไม้ สด แช่เย็นแช่แข็ง กระป๋องและแปรรูป เดือน พ.ค. 64 เพิ่มขึ้น 31.9% YoY และระหว่างเดือน ม.ค.-พ.ค. 64 เพิ่มขึ้น 18.9% YoY สะท้อนความต้องการสินค้าของ CM ที่เร่งตัวขึ้น โดยเฉพาะตลาดจีนที่มีขนาดใหญ่และเป็นตลาดใหม่ของ CM ซึ่งดีไม่ดีปีนี้ อาจจะเป็นปีทองของ CM ก็ได้ครับ เนื่องจากการเพาะปลูกสินค้าเกษตรช่วงนี้ได้ Yield ค่อนข้างดี จากความต้องการที่อยู่ในระดับสูงและปริมาณน้ำที่มากตั้งแต่ต้นปี


ในเชิงของ Valuation ถ้าพิจารณาจาก PE Ratio อาจจะยังดูยากเพราะผลประกอบการอยู่ในช่วง Turnaround แต่ถ้าอิงจาก PBV จะพบว่ายังซื้อขายในระดับต่ำเพียง 0.8 เท่า เงินสดในมือ 0.52 บาท/หุ้น และ D/E Ratio ต่ำเพียง 0.3 เท่า โดยถ้าบริษัทสามารถกลับมาทำกำไรได้ในระดับใกล้เคียงปกติ อย่างน้อยๆก็ไม่ควรซื้อขายต่ำกว่ามูลค่าทางบัญชีที่ 3.60 บาทครับ


ผมขอฝากมุมมองของหุ้น CM ที่นักลงทุนในตลาดมากกว่าครึ่งยังไม่เคยรู้จักไว้ประมาณนี้ ขอให้ประสบความสำเร็จในการลงทุนทุกท่านครับ



อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1


จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X