> SET > GUNKUL

19 กรกฎาคม 2021 เวลา 09:15 น.

GUNKULลุยอสังหาต่อ เล็งQ3ปลูกกัญชงคืบ

ทันหุ้น-GUNKUL เปิดโมเดลธุรกิจร่วมทุน ORI ลุยพลังงานทดแทน บ้าน-คอนโดมิเนียม พร้อมติดตั้งสถานีชาร์จ คาดรับรู้รายได้เต็มปีไม่ต่ำกว่า 200ล้านบาท เล็งดีลพันธมิตรอสังหารายอื่นๆ เผยไม่ปิดกั้นโอกาส แย้มผลงานครึ่งปีหลังโตต่อเนื่อง คาดได้ใบอนุญาตปลูกกัญชงไตรมาส 3/2564นี้ และส่วนโรงสกัดคาดรู้ผลไตรมาส 1/2565เผยนลท.สถาบันในความสนใจธุรกกิจหลังโมเดลกัญชงได้รับความสนใจจำนวนมาก


ดร.สมบูรณ์ เอื้ออัชฌาสัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ GUNKUL เปิดเผยว่า ล่าสุดบริษัทได้ รับการอนุมัติจากคณะกรรมการบริษัท เพื่อร่วมลงนามสัญญาการร่วมทุน (Joint Venture Agreement:JVA) กับ บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ORI เพื่อเตรียมจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทร่วมทุน ภายใต้ชื่อ บริษัท ออริจิ้น กันกุล เอ็นเนอร์ยี จำกัด ในสัดส่วนการร่วมทุน 50:50เพื่อดำเนินธุรกิจด้านพลังงานทดแทน/พลังงานสะอาดในโครงการที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Energy) เพื่อเตรียมพัฒนาบริการด้านพลังงานหรือ Energy-as-a-Service ต่อยอดคุณภาพความเป็นอยู่ให้แก่โครงการที่อยู่อาศัยในเครือออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ซึ่งถือเป็นผู้นำในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่พัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยมูลค่ารวมสะสมกว่า 134,000 ล้านบาท


*จับมือพันธมิตรอสังหาฯ

ทั้งนี้ การร่วมทุนดังกล่าวจะดำเนินการใน 3โครงการ โดยเริ่มจากบริการผลิตและจัดจำหน่ายไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ หรือ Private PPA (Power Purchase Agreement) บริษัทจะเป็นผู้ให้บริการออกแบบและวางระบบ Private PPA นอกจากนี้จะร่วมกันศึกษาการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ภายในโครงการที่อยู่อาศัย ได้แก่ บริการพัฒนาระบบแลกเปลี่ยนพลังงานไฟฟ้าระหว่างกันผ่านแอปพลิเคชัน PARITY ภายในโครงการประเภทหมู่บ้านจัดสรร หนึ่งในฟันเฟืองสำคัญที่ช่วยสร้างการตระหนักรู้ (Energy Awareness) ในการบริหารจัดการค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายหลักของครัวเรือนในสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19


และที่สำคัญคือการบริการติดตั้ง EV Charging Station ช่วยให้ลูกบ้านเข้าถึงจุดชาร์จรถไฟฟ้าในโครงการคอนโดมิเนียมได้สะดวกยิ่งขึ้น ซึ่งจะมีการติดตั้งหัวจ่ายทั้ง กระแสตรง (DC) และกระแสสลับ (AC) รวมไปถึงการทำแอฟพริเคชั่นให้แก่ลูกค้าด้วย ซึ่งคาดว่าจะสร้างรายได้ในครึ่งปีหลังนี้ประมาณ 50ล้านบาท และคาดว่าจะสร้างรายได้เต็มปีไม่ตำกว่า 200ล้านบาท โดยเป็นรายได้ในส่วนของบริษัทร่วมทุน นอกจากนี้ บริษัทยังจะมีรายได้จากการับรับเหมา(EPC) ในการติดตั้งโซลาร์ห้แก่ลูกค้าของ ORI ด้วย นับว่าเป็นการร่วมมือกันในระยะยาว ทั้งนี้หากมีบริษัทอสังหาริมทรัพย์รายอื่นสนใจโมเดลธุรกิจเช่นนี้ บริษัทก็พร้อมเข้าไปดำเนินการให้ ปัจจุบันมีการเจรจาอยู่บ้าง


*ธุรกิจกัญชง New S-curve

ส่วนผลการดำเนินงานครึ่งปีหลังน่าจะเติบโตต่อเนื่อง เป็นช่วงไฮซีซั่นของโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม อีกทั้งยังเดินหน้าประมูลงาน EPC ต่อเนื่องส่วนธุรกิจกัญชง นั้นปัจจุบันอยู่ระหว่างเตรียมโรงเรือน คาดว่าจะได้รับใบอนุญาตปลูกัญชงในช่วงไตรมาส 3/2564ส่วนโรงสกัดคาดว่าจะดำเนินการได้ในช่วงไตรมาส 1/2565ซึ่งธุรกิจกัญชงนี้จะสร้างโอกาสเติบโตให้แก่บริษัทอย่างมาก นับเป็น New S-curve ของบริษัท ขณะเดียวกันบริษัทก็ยังศึกษาที่จะแบตเตอรี่เข้ามาร่วมใช้งานกับโรงไฟฟ้าของบริษัท หรือทำระบบเป็นการผลิตไฟฟ้าระบบไฮบริด (Hybrid)


สำหรับดีลบิ๊กลอตที่ผ่านมา ที่มีนายสุระ คณิตทวีกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คอมเซเว่น จำกัด (มหาชน) หรือ COM7 และผู้ถือหุ้นใหญ่ COM7 เข้าลงทุนนั้น ทำให้บริษัทได้เงินจำนวนหนึ่ง ซึ่งเป็นเงินที่นำไปต่อยอดในการขยายธุรกิจต่อไป ซึ่งบริษัทก็มีแผนในการขยายพลังงานต่อเนื่อง ไตรมาส 3/2564มีโอกาสจะปิดดีลกับพันธมิตรทั้งในส่วนของพลังงานทดแทนและธุรกิจกัญชง



อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X