> เป้าลงทุน หุ้นคาร์บอนต่ำ >

22 กรกฎาคม 2021 เวลา 06:30 น.

ตลาดไม่ให้ราคางบกลุ่มธนาคารฯที่แข็งแกร่ง

จำนวนผู้ป่วยทวีมากขึ้นในทุกๆวัน ผู้ป่วยอาการหนักจำนวนมากที่กำลังรอเตียง ผู้เสียชีวิตในบ้าน และกลางถนน ก็มีให้เห็นแล้ว สถานการณ์ในประเทศ ดูช่างน่าสิ้นหวังจริงๆ


SET Index เอง อาการทรุดหนักไม่แพ้กัน ดัชนีไหลลงต่อเนื่องจนจะกลับมาเยือนบ้านเก่าที่ 1,500 จุดอยู่รอมร่อ


ตลาดหุ้นไทยกลายสภาพเป็นตลาดที่ไร้ซึ่งความน่าสนใจและเต็มไปด้วยปัจจัยลบ แม้จะมีเรื่องการรายงานผลประกอบการไตรมาส 2 ที่หลายบริษัทจะมีผลกำไรที่ดีมากขึ้นจากปีทีผ่านมา แต่ดูไม่สามารถจะช่วยอะไรได้เลยในตอนนี้ ซึ่งดูได้ง่ายๆจากการรายงานงบของกลุ่มธนาคาร


TISCO BBL KBANK แม้จะมีการรายงานผลการดำเนินงานที่ดีกว่าตลาดคาด แต่ราคาหุ้นไม่ได้ตอบสนองในทางบวกเลย อย่างไรก็ตามการที่ราคาหุ้นปรับลงโดยไม่สนใจผลประกอบการจะเป็นโอกาสสำหรับการลงทุนในระยะถัดไป เนื่องจากผลประกอบการของกลุ่มธนาคารฯ เริ่มมีสัญญาณดีบางอย่างที่ซ่อนอยู่ ทั้งการดำเนินงานปกติที่สามารถเติบโตได้ท่ามกลางวิกฤติโควิดเต็มไตรมาส และการคุมคุณภาพสินเชื่อได้ในระดับที่ดีกว่าตลาดคาด ดั่งจะเห็นได้จากรายละเอียดงบของแต่ละธนาคารฯด้านล่าง


TISCO รายงานกำไร 2Q64 ที่ 1.67 พันล้านบาท (+25% YoY, -5.5% QoQ)สูงกว่าที่ตลาดคาด 4% ได้แรงหนุนจากการรายได้ดอกเบี้ยที่ขยายตัว 22 bps จากไตรมาสก่อนหน้า ส่วนรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยปรับลดลง 21% QoQ จากค่าธรรมเนียมที่ลดลงตามสภาวะการปล่อยสินเชื่อที่ระมัดระวังมากขึ้น รวมไปถึงค่าธรรมเนียมธุรกิจนายหน้าประกันภัยและค่าธรรมเนียมการจัดการกองทุน


ด้านคุณภาพสินเชื่อ แม้ว่า NPL จะปรับเพิ่มขึ้น 6% QoQ หลักๆมาจาการลูกหนี้ในกลุ่มสินเชื่อเช่าซื้อและสินเชื่อจำนำทะเบียนรถยนต์บางส่วนที่ปรับโครงสร้างหนี้ไปแล้ว แต่ไม่สามารถชำระหนี้ได้ จึงกลับมาเป็น NPL อีกครั้ง ซึ่งไม่ได้มีจำนวนมากจนน่ากังวล ดังจะเห็นได้จาก Credit Cost ปรับลดลง 46 bps สุ่ 1.04% และการตั้งสำรองต่ำเพียง 564 ล้านบาท (งวด 1Q64 ตั้ง 833 ล้านบาท และ 2Q63 ตั้ง 881 ล้านบาท) สะท้อนความสามารถในการคุมคุณภาพสินเชื่อได้


BBL รายงานกำไรสุทธิงวด 2Q64 ที่ 6.4 พันล้านบาท (+105% YoY -8% QoQ) ดีกว่าตลาดคาด 6% แรงหนุนหลักๆมาจากการเติบโตของสินเชื่อ 3% YoY และ 2% QoQ จากสินเชื่อทั้งในประเทศและจากเพอร์มาตา ส่วนรายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ย เพิ่มขึ้นมากถึง 24% QoQ หลักๆเกิดจากเครื่องมือทางการเงินที่วัดมูลค่ายุติธรรมผ่านกำไรหรือขาดทุน (FVTPL) เพิ่มขึ้นก้าวกระโดด 185% QoQ


คุณภาพสินเชื่อ BBL ยังคงตั้งสำรองเพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้าอีก 55% เป็น 9.8 พันล้านบาท ซึ่งส่งผลให้ credit cost เพิ่มขึ้นสู่ 1.64% การเร่งตั้งสำรองเพื่อรองรับผลกระทบจาก COVID-19 ที่ยืดเยื้อ แต่เป็นที่น่าสังเกตว่า ไม่ได้กระทบต่อผลกำไรโดยรวม (ได้ชดเชยจากรายการพิเศษที่เพิ่มขึ้น) ซึ่งการเร่งตั้งสำรองนี้จะทำให้ภาระในครึ่งปีหลังน้อยลง ภาพรวมของกำไร BBL จึงมีแนวโน้มที่จะฟื้นตัวในงวด 2H64 ได้


KBANK รายงานกำไรสุทธิงวด 2Q64 ที่ 8.89 พันล้านบาท (+309% YoY, -16% QoQ) ใกล้เคียงกับที่ตลาดคาด กำไรที่โตโดดเด่น YoY มาจากค่าใช้จ่ายการตั้งสำรอง ECL ที่ลดลง และสินเชื่อขยายตัว 6.3% YTD หนุนจากรายได้ดอกเบี้ยที่เติบโตการขยายตัวของสินเชื่อธุรกิจและสินเชื่อที่อยู่อาศัย ส่วนรายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยปรับลดลงตามกำไรจากเงินลงทุนค่าธรรมเนียมการจัดการกองทุนและค่าธรรมเนียมนายหน้าธุรกิจหลักทรัพย์ ที่น้อยลง


คุณภาพสินเชื่อ การตั้งสำรองแม้ว่าจะมีการตั้งเพิ่มอีก 1.08 หมื่นล้านบาท สูงกว่า 1Q64 ที่ 8.65 พันล้านบาท แต่ยังน้อยกว่า 2Q20 ที่ 2.02 หมื่นล้านบาท การตั้งสำรองเพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้า เพราะธนาคารฯต้องการเผื่อสำหรับรองรับผลกระทบจาก COVID-19 ที่ยืดเยื้อ แต่ระดับ NPL ratio อยู่ที่ 4.5% ปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากช่วงเดียวกันเมื่อปีก่อน ด้าน Coverage ratio อยู่ที่ 136% เทียบกับ 141% ใน 2Q63 ยังอยู่ในระดับการคุมคุณภาพสินเชื่อไว้ได้


จะเห็นได้ว่าไส้ในของงบ TISCO BBL KBANK ไม่ได้ดูแย่เลย รายได้ดีขึ้น ขณะที่คุณภาพสินเชื่ออยู่ในระดับที่ควบคุมได้ แต่ตลาดไม่ได้ให้ราคาในส่วนนี้ เพราะมองที่ประเด็นลบเรื่อง COVID-19 รุนแรงยืดเยื้อ จนทำให้เกิดการเทขายกลุ่มธนาคารฯโดยไม่มองว่า ณ ระดับราคาปัจจุบันกลุ่มธนาคารฯไทยมี Valuation ที่ถูกที่สุดในโลกแล้ว


การที่ราคาปรับลงรุนแรงสวนทางกับภาพผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งของแต่ละธนาคารฯ ที่จึงเป็นโอกาสสำหรับนักลงทุนที่ชอบสะสมหุ้นปัจจัยพื้นฐานดีที่มีมูลค่าต่ำกว่าความเป็นจริง เมื่อถึงวันที่เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว เมื่อนั้นเชื่อว่ากลุ่มธนาคารฯจะสร้างผลตอบแทนที่งดงามให้กับผู้ที่สะสม ณ วันนี้ได้อย่างแน่นอน


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1


จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X