> เป้าลงทุน หุ้นคาร์บอนต่ำ > TAPAC

27 กรกฎาคม 2021 เวลา 07:00 น.

TAPAC – ญี่ปุ่นก็มีโอลิมปิก สวีเดนก็ขายบ้านดี๊ดี

สัปดาห์นี้ตลาดหุ้นไทยเปิดทำการเพียง 3 วันนะครับ เราหยุดวันจันทร์และวันพุธ ผมได้แต่หวังว่าช่วงวันหยุดยาวแบบนี้ สถานการณ์ COVID-19 ในประเทศจะผ่อนคลายลงมาบ้าง ตอนนี้ระบบสาธารณสุขของเรารับศึกหนักจริงๆครับ ขอขอบพระคุณและเอาใจช่วยบุคลากรทางการแพทย์ทุกท่านอีกครั้งครับ


ด้วยความที่มีวันหยุดหลายวัน การเคลื่อนไหวของ SET Index คงยังไม่สามารถขยับไปไหนได้ไกล กรอบการแกว่งจะอยู่ในช่วง 1,530-1,570 จุด หุ้นขนาดกลาง-เล็กที่แนวโน้มผลประกอบการจะออกมาดี และมีปัจจัยบวกเฉพาะตัว มีโอกาสที่จะ Outperform ตลาดได้


สัปดาห์นี้ผมหยิบยก TAPAC มาเล่าให้ฟังอีกครั้งครับ ผมเคยพูดถึงหุ้นตัวนี้ไปแล้วในช่วงเดือน มิ.ย. 64 ราคาหุ้นขยับขึ้นไปเล็กน้อยแล้วถอยกลับลงมาที่เดิม แรงกดดันมาจากชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ที่ TAPAC ผลิตบางชิ้นไปเชื่อมโยงกับชิ้นส่วนของ CCET เมื่อ CCET มีการหยุดผลิตเพื่อจัดการกับสถานการณ์ COVID-19 จึงทำให้ TAPAC ต้องหยุดผลิตไปด้วย แต่สถานการณ์ปัจจุบันกลับมาปกติหมดแล้ว และราคาหุ้น CCET ก็ฟื้นตัวกลับมาที่ระดับปกติแล้วเช่นกัน ผมเลยมองแบบหยาบๆว่าราคา TAPAC ควรกลับสู่ระดับปกติด้วย ซึ่งก่อนหน้านี้เคยขึ้นไปเคลื่อนไหวแถวระดับ 5.00 บาท


ย้อนกลับมารู้จักกับลักษณะการประกอบธุรกิจกันสักนิดนึงครับ TAPAC เป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนพลาสติกสำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ โดยมีบริษัทย่อย คือ ทาพาโก้ โมลด์ จำกัด เป็นผู้ผลิตแม่พิมพ์ฉีดพลาสติก ซึ่งเป็นธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกัน นอกจากนี้ ได้มีการขยายการลงทุนไปในธุรกิจก่อสร้างและอสังหาริมทรัพย์ในประเทศสวีเดน และยังได้ขยายธุรกิจไปยังธุรกิจค้าปลีกเครื่องสำอางและลงทุนในบริษัทอื่นผ่านบริษัทย่อยอีกด้วย


ผลประกอบการของ TAPAC จะปิดงวดไม่ตรงตามรอบไตรมาสของไทยนะครับ เพราะลูกค้าหลักคือญี่ปุ่น จึงต้องปิดงบตามลูกค้า ซึ่งงบปี 2564 จะเริ่มจาก พ.ย. 63 ไปถึง ต.ค. 64 ผลประกอบการ 2 ไตรมาสที่ผ่านมา ถือว่าทำได้น่าประทับใจ กำไรสุทธิ 1Q64 (พ.ย. 63 - ม.ค. 64) อยู่ที่ 14 ล้านบาท ก่อนจะเร่งตัวขึ้นเป็น 38 ล้านบาทใน 2Q64 (ก.พ. - เม.ย. 64) จากยอดผลิตชิ้นส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ที่ดีขึ้นเป็นหลัก ขณะที่ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในสวีเดนสามารถสร้างกำไรได้ต่อเนื่อง เพราะจัดการ COVID-19 ได้ดี โดยการระบาดแต่ระรอบจะใช้เวลาไม่เกิน 2 เดือนแล้วกลับเข้าสู่ระดับปกติ ซึ่งสะท้อนมายัง ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยล่าสุดอยู่ที่ 109.4 จุดในเดือน มิ.ย. 64 สูงสุดนับตั้งแต่ปี 2011 ขณะที่ ยอดสร้างบ้านใหม่ 1Q64 อยู่ที่ 1.54 หมื่นยูนิต เพิ่มขึ้นจาก 1.28 หมื่นยูนิตใน 4Q63 และเป็นระดับสูงสุดในรอบ 3 ปี


สำหรับแนวโน้มผลประกอบการ 3Q64 (พ.ค.-ก.ค. 64) ผมคาดว่าจะทำกำไรสุทธิได้ราว 35-40 ล้านบาท พลิกจากขาดทุนสุทธิ -8 ลบ. ใน 3Q63 เพราะความต้องการเครื่องใช้ไฟฟ้าและชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ที่เร่งตัวขึ้น โดยเฉพาะจากญี่ปุ่นที่ความต้องการพุ่งกระฉูดจากการจัดมหกรรมโอลิมปิก ขณะที่ ธุรกิจอสังหาฯในสวีเดนยังส่งมอบงานได้ต่อเนื่อง และจะเร่งตัวขึ้นด้วย จากความต้องการที่อั้นมาตั้งแต่ช่วง COVID-19 ระบาดในปลายปีก่อน


โดยในส่วนของธุรกิจอสังหาฯที่สวีเดน ผมว่ามีความน่าสนใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากบริษัทย่อยของ TAPAC มีงานที่รอส่งมอบอยู่ราว 2 พันล้านโครนาสวีเดน หรือราว 7.5 พันล้านบาท ใกล้เคียงช่วงปี 2559-2560 ที่ TAPAC มีกำไรสุทธิ 113 ล้านบาท และ 211 ล้านบาท ตามลำดับ ซึ่งเป็นงานที่ต้องส่งมอบให้หมดในช่วง 2 ปีข้างหน้า เพราะฉะนั้น แนวโน้มผลประกอบการปีนี้ที่ว่าโดดเด่นแล้ว ซึ่งผมคาดไว้ที่ 110-120 ลบ. กำไรต่อหุ้น 0.30 บาท (ปี 2563 ขาดทุนสุทธิ 47 ล้านบาท) ปี 2565-2566 จะเด่นยิ่งกว่า ส่วนธุรกิจเครื่องสำอาง หลังจากที่ปรับโครงสร้างธุรกิจไปแล้วในปีที่ผ่านมา ก็มีโอกาสกลับเข้าสู่โหมดทำกำไรได้เช่นเดียวกัน เพราะฉะนั้น TAPAC จึงเป็นหุ้น Turnaround ที่สามารถถือลงทุนในระยะกลางถึงยาวได้ครับ


ด้านฐานะทางการเงินถือว่าแข็งแกร่งครับ กระแสเงินสดจากการดำเนินงานเป็นบวกต่อเนื่อง แม้ผลประกอบการปี 2563 จะขาดทุนสุทธิ ส่วน D/E Ratio อยู่ในระดับ 1.5 เท่า แต่โดยมากคือเจ้าหนี้การค้าที่เป็นส่วนประกอบของเงินทุนหมุนเวียนจึงไม่น่ากังวลแต่อย่างใด


ราคาปัจจุบันซื้อขายบน PBV ที่ 1.5 เท่า ถูกว่าค่าเฉลี่ยในอดีตของตัวเองที่ 3.5 เท่า และคิดเป็น PER2564 ที่ 14 เท่า ถูกกว่าค่าเฉลี่ยในอดีตที่ 25 เท่า ถ้าลองให้ PER ราว 20 เท่า ราคาเหมาะสมจะอยู่ที่ 6.00 บาท


ขอให้ทุกท่านสุขภาพร่างกายแข็งแรง และประสบความสำเร็จในการลงทุนทุกด้านครับ



อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X