> คิดเป็นเห็นก่อน >

28 กรกฎาคม 2021 เวลา 06:00 น.

ตลาดยังไม่ใช่ขาขึ้น อย่าฝืน

ด้วยภาวะตลาดที่ค่อนข้างตึงตัวแถว 1,550 จุด เป็นจุดที่คนที่มีหุ้นพร้อมที่จะขายได้ทุกเมื่อ ความผันผวนที่เกิดขึ้น นักลงทุนต้องปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์อย่าได้ฝืน เล่นสวนทางโดยเด็ดขาดเพราะมีโอกาสติดหุ้นสูงมาก เมื่อถึงจังหวะขายทำกำไรก็ต้องขาย หากจะซื้อก็รอให้ราคาย่อแล้วกลับไปรับที่ระดับต่ำ หมุนวนเล่นรอบกันไป และนักลงทุนต่างชาติก็ยังขายหุ้นแบบไม่แยแสกันเลย


ดูๆไปแล้วสถานการณ์ตลาดหุ้นไทยคงจะไปต่อได้ลำบากอยู่เหมือนกัน หากต่างชาติยังขายอยู่อย่างนี้ จะหวังพึ่งกองทุนคงไม่ใช่เพราะเดี๋ยวดีเดี๋ยวร้ายเหมือนกันไว้ใจไม่ได้เช่นกัน โอกาสที่ตลาดหุ้นจะผงกหัวกลับเป็นขาขึ้นนั้นคงต้องร้องเพลงรอต่อไปก่อนครับ เพราะจากที่เห็นภาพรวมของตลาดแล้วยังคงมีการขายหุ้นออกมาอย่างต่อเนื่อง


ส่วนที่ราคาหุ้นในตอนนี้ที่ปรับตัวลงมามากมีความน่าสนใจ หรือเป็นจุดที่ควรซื้อแล้วหรือยัง หากเป็นผู้ที่ยังถือเงินสดและเป็นเงินเย็นๆ ทำการบ้านมาดีคัดเลือกหุ้นที่มีพื้นฐานดี มีการเติบโตได้ในอนาคต ประเมินรู้ได้ถึงมูลค่าราคาที่แท้จริงของหุ้นได้ก็สามารถทยอยเก็บสะสมได้แบบค่อยเป็นค่อยไป เพราะทิศทางของตลาดยังคงไม่ได้ส่งสัญญาณหรือมีแนวโน้มจะเปลี่ยนเป็นขาขึ้นอย่างชัดเจนในตอนนี้ ก็ต้องระมัดระวังไม่ประมาทเอาไว้ด้วยดีกว่าครับ


ดังนั้นต้องเรียนรู้ฝึกฝนจิตใจให้นิ่งไม่ให้อ่อนไหวไปกับภาพที่เกิดขึ้นกับตลาดมากเกินไปก็เพียงแค่อดทนรอคอย ในตลาดหุ้นผู้ที่สำเร็จก็มักจะเป็นผู้ที่มีความอดทนสูงรอคอยผลสำเร็จที่จะเกิดขึ้นได้ในอนาคตครับมีให้เห็นกันหลายๆท่านลองไปดูกันได้ อย่าลืมว่าตลาดหุ้นเวลาหุ้นลงแรงก็มักจะขึ้นแรงเมื่อตลาดเป็นขาขึ้นด้วยเช่นกัน


การลงทุนในตลาดหุ้นนั้นอย่างไรเสียก็มีความเสี่ยงและเป็นสิ่งที่นักลงทุนจะต้องคอยเตือนตัวเองอยู่ทุกครั้งที่จะซื้อจะขายหุ้น อย่าคิดแต่เพียงว่าการซื้อหุ้นเป็นความเสี่ยง และเมื่อขายหุ้นแปลว่าหมดความเสี่ยงเพราะเมื่อเราขายหุ้นไปแล้วนั้น ความเสี่ยงที่ตามมาก็คือ หุ้นมันอาจจะขึ้นไปได้อีกมาก ซึ่งเมื่อเราขายหุ้นไปแล้ว เราก็เสียประโยชน์และโอกาสที่ควรจะได้ไปมากทีเดียว จะเห็นได้ว่ากำไรที่เราควรจะได้แล้วไม่ได้ ก็เป็นความเสี่ยงอย่างหนึ่ง


นอกจากนี้ ลักษณะของการลงทุนที่ไม่รู้จักบริหารจัดการกับความเสี่ยงนั้น ซึ่งก็ไม่ได้หมายความว่า จะต้องซื้อหุ้นที่ราคาต่ำสุด แล้วขายที่ราคาสูงที่สุด แต่หมายความว่า เราควรจะต้องขายหุ้นในราคาที่เหมาะสม ไม่ใช่ขึ้นมานิดเดียวก็ขายเพราะกลัวราคาจะลง แต่พอราคาลงกลับไม่ยอมตัดใจขายหุ้นขาดทุนเล็กน้อยในช่วงแรกแต่กลับทนถือจนสุดท้ายทนแรงบีบคั้นไม่ไหวต้องขายในจุดที่ขาดทุนอย่างมากมาย แล้วอย่างนี้เมื่อไหร่การลงทุนของเราจะเติบโตก้าวต่อไปข้างหน้าได้กันล่ะครับ


แล้วเราเหล่านักลงทุนโดยทั่วไปจะทำตัวกันอย่างไรในสภาพตลาดอย่างนี้ ถ้ายังพอมีเงินจะไปลงทุนในหุ้นพื้นฐานดี พีอีต่ำ ราคาถูกๆดีมั๊ย อันนี้ต้องถามตัวเองให้ได้ก่อนว่าการลงทุนของเรานั้นสามารถอดทนถือยาวได้แค่ไหน เพราะหุ้นดีๆที่ราคาตอนนี้ถูกๆนั้นก็ยังคงดูอ่อนปวกเปียก หากซื้อแล้วราคายังคงลงต่อทำใจได้มั๊ย หากทำใจได้ พร้อมที่จะอดทนเพื่อรอคอยผลสำเร็จในอนาคตข้างได้ก็จัดเข้าพอร์ตได้เลย อย่างน้อยหุ้นประเภทนี้ถึงราคาจะลดลงได้อีกแต่ก็ยังมีปันผลตอบแทนที่ดีกว่าการนำเงินไปลงทุนประเภทอื่นๆยิ่งฝากแบงก์ไม่ต้องพูดถึงดอกเบี้ยต่ำติดดิน


อย่างไรก็ตามการลงทุนในตลาดหุ้นถือเป็นการลงทุนที่ดี เป็นการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนสูงคุ้มค่า การลงทุนที่ดีจะต้องพิจารณาอย่างละเอียดถี่ถ้วนให้รอบคอบ ประเมินรู้ได้อย่างแท้จริง ทุกครั้งที่จะลงทุนซื้อหรือขายหุ้นต้องอยู่บนเหตุผลที่รองรับได้ ส่วนภาวะจิตใจอารมณ์ส่วนตัวจะมีผลน้อยมากต่อการซื้อหรือขายหุ้น เรียกได้ว่า ไม่มีอาการลนลานจิตใจมั่นคงไม่วอกแวกต่อสิ่งเร้าที่ไม่ได้ส่งผลต่อการลงทุนของเราให้เปลี่ยนแปลงไป นักลงทุนจึงจะประสบความสำเร็จและเป็นผู้ชนะก้าวเดินไปสู่เส้นชัยครับ จงอย่ายอมแพ้และหยุดพัฒนาตัวเองหากพึงหวังที่จะเป็นนักลงทุนที่ดี โชคดีครับ


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X