> SET > TOP

29 กรกฎาคม 2021 เวลา 19:17 น.

TOP ทุ่มงบ 3.91 หมื่นลบ.ซื้อหุ้น 15.38% ใน CAP ผู้ผลิตเคมีภัณฑ์รายใหญ่ในอินโดฯ

ทันหุ้น-บริษัท ไทยออยล์ จำกัด(มหาชน) หรือ TOP แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ เกี่ยวกับการเข้าลงทุนใน PT Chandra Asri Petrochemical Tbk ("CAP") ซึ่งเป็นผู้ผลิตเคมีภัณฑ์ครบวงจรชั้นำรายใหญ่ที่สุดของสาธารณรัฐอินโดนีเซีย อันเป็นตลาดปิโตรเคมีที่ใหญ่ที่สุดและมีการเติบโตสูงในภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ โดย TOP จะลงทุนผ่านบริษัทย่อยที่จัดตั้งขึ้นใหม่ คิดเป็นสัดส่วนไม่เกิน 15.38% ของหุ้นทั้งหมดของ CAP โดยมีมูลค่าลงทุนรวมไม่เกิน 1,183 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 39,116 ล้านบาท 


ทั้งนี้ CAP มีโรงงานผลิตเคมีภัณฑ์ครบวงจร ประกอบด้วยไปด้วยเทคโนโลบีและโรงงานระดับโลกที่ทันสมัย และเป็นผู้ดำเนินกิจการโรงงานแยกแนฟทา เพียงแห่งเดียวในอินโดนีเซีย ที่ทำการผลิตโอเลฟินส์ และพอลิโอเลฟินส์คุณภาพสูง อีกทั้งยังเป็นผู้ผลิต สไตรีนโมโนเมอร์ และบิวทาไดอีน เพียงแห่งเดียวในอินโดนีเซีย 


สำหรับเงินลงทุนของ TOP จะนำไปใช้เฉพาะเพื่อการพัฒนาและก่อสร้างโรงงานปิโตรเคมีซึ่งจะก่อสร้างโดย PT Chandra Asri Perkasa ("CAP2") ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่มี CAP เป็นเจ้าของแต่เพียงผู้เดียว โดยที่ผู้ถือหุ้นหลักของ CAP ได้แก่ 1) PT Barito Pacific Tbk 2) Marigold Resources Pte. Ltd. และ 3) Pak Prajogo Pangestu (รวมเรียกว่า "กลุ่ม Barito") และบริษทั เอสซีจีเคมิคอลส์ จำกัด ได้ให้การสนับสนุนการเพิ่มทุนของ CAP และการพัฒนาและก่อสร้างโรงงานปิโตรเคมีของ CAP2 อย่างเต็มที่ ด้วยเหตุนี้กลุ่ม Barito จึงจะโอนสิทธิในการจองซื้อหุ้นเพิ่มทุนตามสัดส่วนให้แก่บริษัท ในขณะที่บริษัท เอสซีจี เคมิคอลส์ จำกัด ตั้งใจที่จะใช้สิทธิในการจองซื้อหุ้นเพิ่มทุนตามสัดส่วนของตน 


ทั้งนี้บริษัทจะเข้าซื้อหุ้นในส้ดส่วน 15.00% ของหุ้นทั้งหมดของ CAP ในราคาทั้งสิ้นไม่เกิน 914 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 30,222 ล้านบาท และภายในระยะเวลา 5 ปี นับจากวันที่ทำธุรกรรมสิทธิจองซื้อหุ้นเพิ่มทุนตามสัดส่วนแล้วเสร็จ บริษัทจะเข้าซื้อหุ้นเพิ่มเติมในสัดส่วน 0.38% ของหุ้นทั้งหมดของ CAP โดยหาก CAP มีการอนุมัติการลงทุนในการพัฒนาและก่อสร้างโรงงานปิโตรเคมีของ CAP2 ภายในระยะเวลา 5 ปี นับจากวันที่ทำธุรกรรมสิทธิจองซื้อหุ้นเพิ่มทุนตามสัดส่วนแล้วเสร็จ ค่าหุุ้นจะมีมูลค่าไม่เกิน 270 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 8,928 ล้านบาท หรือหากไม่มีการอนุมัติการลงทุนในระยะเวลา 5 ปีนับจากวันที่ทำธุรกรรมสิทธิจองซื้อหุ้นเพิ่มทุน ค่าหุ้นจะมีมูลค่าทั้งสิ้นไม่เกิน 3.9 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 129 ล้านบาท 


คณะกรรมการ TOP ยังได้อนุมัติให้บริษัทเข้าทำสัญญาสินเชื่อกับ ปตท. ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่และเป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงกันของบริษัท เพื่อกำหนดข้อตกลงที่มีผลผูกพันระหว่างคู่สัญญาสำหรับธุรกรรมการรับความช่วยเหลือด้านการเงินเพื่อกู้ยืมเงินระยะสั้น (Bridging Loan) เป็นระยะเวลาไม่เกิน 18 เดือน อัตราดอกเบี้ยเทียบเคียงกับตลาด (Market rate)ไม่เกินร้อยละ 2.5 ต่อปีและวงเงินไม่เกิน 670 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 22,154 ล้านบาทกับปตท. ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท เพื่อรองรับการทำธุรกรรมการลงทุนในหุ้น 


ด้านบริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) หรือ PTT แจ้งว่า คณะกรรมการบริษัทบริษัทได้มีมติสนับสนุน TOP ในการเข้าซื้อหุ้นของ  PT Chandra Asri Petrochemical Tbk ซึ่งเป็นผู้ผลิตปิโตรเคมีรายใหญ่ของอินโดนีเซีย และยังมีมติสนับสนุนแผนการจัดหาเงินทุนสำหรับการปรับโครงสร้างทางการเงินระยะยาวของ TOP โดยการลงทุนครั้งนี้จะเพิ่มโอกาสให้ TOP ในการต่อยอดและเพิ่มมูลค่าทางธุรกิจ ซึ่งสอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ในการเสริมสร้างศักยภาพในการแข่งขันของกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลายของกลุ่มปตท. 


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X