> SET > SCC

30 กรกฎาคม 2021 เวลา 08:30 น.

SCCแจกปันผล8.50บ. Q2กำไรเกินคาดโต83%

ทันหุ้น – SCC โชว์ผลงานไตรมาส 2/2564 ดีเกินคาดมีกำไร 1.71 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 83% มีรายได้ 1.33 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 39% ส่งผลให้ครึ่งปีแรกมีกำไร 3.2 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 96% รายได้ทะลุ 2.55 แสนล้านบาท แถมควักกระเป๋าแจกปันผลอีก 8.50 บาท คิดเป็นเงิน 1.02 หมื่นล้านบาท พร้อมทุ่มงบกว่า 1.42 หมื่นล้านบาท เข้าซื้อหุ้น CAP ทำปิโตรเคมี คอมเพล็กซ์ แห่งที่ 2 ในอินโดนีเซีย ฟากโบรกประมาณการกำไรทั้งปีไม่ต่ำกว่า 5 หมื่นล้านบาท ขณะที่ปันผลจูงใจระดับ 4-4.1%


นายรุ่งโรจน์ รังสิโยภาส กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SCC เปิดเผยว่า ผลประกอบการไตรมาส 2/2564 มีรายได้จากการขาย 133,555 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 39% จากช่วงเดียวกันปีก่อน สาเหตุหลักราคาขายของสินค้าเคมีภัณฑ์ที่เพิ่มขึ้น และมีกำไร 17,136 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 83% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน สาเหตุหลักมาจากส่วนต่างราคาสินค้าเคมีภัณฑ์และส่วนแบ่งกำไรจากบริษัทร่วมเพิ่มขึ้น


ขณะที่ครึ่งปีแรกมีรายได้จากการขาย 255,621 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 27% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และมี 32,050 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 96% จากช่วงเดียวกันปีก่อน เนื่องจากราคาขายและส่วนต่างราคาของสินค้าเคมีภัณฑ์เพิ่มขึ้น ประกอบกับมีส่วนแบ่งกำไรจากบริษัทร่วมเพิ่มขึ้น


ทั้งนี้ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท (บอร์ด) มีมติอนุมัติให้จ่ายเงินปันผลระหว่างกาลงวดครึ่งปีแรกของปี 2564 ในอัตราหุ้นละ 8.50 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 10,200 ล้านบาท


*ทุ่ม 1.42 หมื่นล. ซื้อหุ้น CAP

นอกจากนี้ได้มีมติอนุมัติให้บริษัท เอสซีจี เคมิคอลส์ จำกัด (หรือ เอสซีจี เคมิคอลส์) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ SCC ถือหุ้นทั้งหมดเข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุนใน PT. Chandra Asri PetrochemicalTbk (หรือ CAP) ประเทศอินโดนีเซีย เป็นจำนวนเงิน 434 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (หรือประมาณ 14,260ล้านบาท) เพื่อรักษาสัดส่วนการถือหุ้นใน CAP ที่ 30.57% โดยจะเข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุนเป็นจำนวนเงิน 327 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งจะนำไปลงทุนในโครงการ Petrochemical Complex แห่งที่ 2 (CAP2) โดยราคาหุ้นเพิ่มทุนขึ้นอยู่กับราคาที่ CAP จะประกาศต่อไป โดยเอสซีจี เคมิคอลส์ จะลงทุนเพิ่มอีก 107 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังจากที่ CAP อนุมัติการตัดสินใจลงทุนขั้นสุดท้าย (Final Investment Decision) ในโครงการ CAP2 ซึ่งคาดว่าจะอนุมัติภายในปี 2565


เอสซีจี เคมิคอลส์ได้เข้าซื้อหุ้น CAP ครั้งแรกในปี 2554 ที่สัดส่วน 30% หลังจากนั้นได้มีการซื้อหุ้นเพิ่มทุนเพิ่มเติมใน CAP เพื่อใช้เป็นเงินลงทุนในโครงการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต และขยายกำลังการผลิตทำให้ปัจจุบัน เอสซีจี เคมิคอลส์ มีสัดส่วนการถือหุ้นใน CAP ร้อยละ 30.57โดยเล็งเห็นว่าการลงทุนใน CAP เป็นการลงทุนเชิงกลยุทธ์เพื่อขยายธุรกิจปิโตรเคมีไปยังประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีตลาดสินค้าปิโตรเคมีที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน (ASEAN) และมีอัตราการเติบโตสูง


อย่างไรก็ตาม SCC มีความยินดีในการร่วมสนับสนุน CAP และต้อนรับบริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ (TOP) ในฐานะผู้ร่วมลงทุนรายใหม่เชิงกลยุทธ์ ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของโครงการ CAP2 ในด้านวัตถุดิบ


*มองกำไรทั้งปี 5 หมื่นล.

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ จำกัด ระบุถึง SCC ว่าคงประมาณการกำไรปี 2564 ที่ 5 หมื่นล้านบาท ทั้งนี้แนวโน้มไตรมาส 3/2564 คาดว่าจะอ่อนตัวจากไตรมาสก่อน จากส่วนต่างราคาของปิโตรเคมีที่ปรับลดลงจากต้นทุนวัตถุดิบที่ปรับขึ้นตามราคาน้ำมัน ปัจจุบันส่วนต่าง HDPE-Naphtha อยู่ที่ระดับ 400 ดอลลาร์ ต่อตัน ซึ่งเชื่อว่าน่าจะเป็นจุดต่ำสุดแล้วจาก 1.ราคาน้ำมันที่น่าจะทรงตัวที่ 75 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล  2.เริ่มเข้าสู่ช่วง Turnaround ของโรงปิโตรเคมี และ3.คาดว่าจะเริ่มมีการ Restocking ที่เร็วขึ้น เพราะ Supply ขอการขนส่งทางเรือที่ยังขาดแคลน


คงราคาเป้าหมายปี 2564 ที่ 522 บาท อิง SOPT หรือเทียบเท่า EV/EBITDA ที่ 11 เท่า ราคาหุ้น 2 เดือนที่ผ่านมาปรับลดลงกว่า 10% ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกับส่วนต่างราคาปิโตรเคมีที่ปรับลดลงจากราคาน้ำมันที่ปรับเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ดีเราเชื่อว่าส่วนต่างราคาปิโตรเคมีน่าจะเป็นจุดต่ำสุดแล้ว


*ปันผลระดับดี 4-4.17%

บริษัทหลักทรัพย์ ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ระบุถึง SCC ว่า มูลค่า (Valuation) ณ ปัจจุบันยังถูก อิงจาก P/E ปี 2564 อยู่ที่ระดับ 11 เท่า ขณะที่ภูมิภาคเทรด P/E กันอยู่ที่ระดับ 13 เท่า ประกอบ กับนักลงทุนยังสามารถคาดหวังเงินปันผล คิดเป็นอัตราผลตอบแทน (Dividend Yield) ในเกณฑ์ดีที่ราว 4% ต่อปี ได้อีกด้วย


เช่นเดียวกันบริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด  (มหาชน) ที่ระบุว่า SCC ยังมีความน่าสนใจ เนื่องจากธุรกิจหลักมีแนวโน้มเติบโตที่ชัดเจนในระยะยาว ประกอบกับ ราคาหุ้นที่ซื้อขาย ณ ปัจจุบัน มีอัพไซด์สูงราว 19% เทียบกับราคาเป้าหมายที่ 500 บาทต่อหุ้น ขณะที่ปีนี้ประเมินว่า SCC จะจ่ายเงินปันผลคิดเป็น Dividend Yield ระดับ 4.17%



อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X