> เคล็ดลับลงทุน >

31 กรกฎาคม 2021 เวลา 12:00 น.

Achilles Heel … จุดอ่อนของการลงทุน

"อคิลลิส" คือ วีรบุรุษตามตำนานกรีกโบราณ เมื่อตอนเกิด แม่ของเขาได้จับข้อเท้าแล้วจุ่มร่างลงแม่น้ำสติกซ์ ทำให้ร่างกายของอคิลลิสแข็งแกร่ง ฟันแทงไม่เข้า แต่สุดท้ายกลับต้องมาเสียชีวิตในสงครามกับกรุงทรอย โดยถูกยิงธนูเข้าที่ข้อเท้า ก็ด้วยเหตุผลที่ว่าเป็นส่วนเดียวที่ไม่ได้ถูกจุ่มลงไปในน้ำ


จึงเป็นที่มาของสำนวน Achilles Heel ที่แปลว่า จุดอ่อน นั่นเอง


ตัดกลับมาที่การลงทุน หุ้นหลายตัวที่เราซื้อ เรามั่นใจว่าแข็งแกร่ง พื้นฐานดี ประกาศงบก็กำไรเติบโต แต่พอซื้อไปทำไมราคาลงทุกวัน ทำให้เรามึนว่าเกิดอะไรขึ้น เรื่องนี้อธิบายได้ด้วย Achilles Heel ครับ


ผมขอยกตัวอย่างหุ้นบางตัวมาเป็นกรณีศึกษา แต่ไม่ได้แปลว่า หุ้นที่พูดถึงราคาจะต้องลงไปเรื่อยๆ นะครับ ถ้ามีเหตุการณ์หรือปัจจัยอะไรเปลี่ยนแปลงไป ราคาหุ้นก็อาจจะกลับขึ้นมาได้


STGT

หุ้นที่หลายคนเรียกขานกันว่าเป็น "หุ้นถุงมือทองคำ"  จากกำไรหลักร้อยล้านบาทต่อไตรมาส เพิ่มเป็นหลักพันล้านบาท และเพิ่มมาเป็นหลักหมื่นล้านบาทต่อไตรมาส เหตุผลที่ว่า COVID-19 ระบาด เกิดความต้องการใช้ถุงมือยาง ผลิตกันไม่พอขาย สั่งจองสินค้าล่วงหน้ากันข้ามปี ขายราคาไหน ขึ้นราคาเท่าไหร่ ก็มีคนยอมจ่าย


ราคาหุ้นเข้าตลาดที่ 17 บาท (ตามราคาพาร์ใหม่) เคยขึ้นไปสูงสุดที่ 49 บาท แต่วันนี้ราคาลงมาอยู่ 30 บาทปลายๆ หลายคนที่ซื้อหุ้นตัวนี้ เพราะกำไรดี ปันผลจ่ายทุกไตรมาส COVID ก็ยังระบาด ถุงมือก็ยังขายได้ดี แต่กลับติดดอย


ปัญหาที่ต้องระวัง จุดแข็งที่อาจจะมาเป็นจุดอ่อน คือ ราคาขายถุงมือยาง (Average Selling Price) ที่เริ่มจะขึ้นราคาได้น้อยลงแล้ว นั่นแปลว่า แนวโน้มกำไรมีโอกาสจะลดลงได้ในอนาคต และทำให้ราคาหุ้นลดลงได้ ถึงแม้ว่ากำไรที่กำลังจะประกาศออกมาเป็นหมื่นล้านบาททำสถิติสูงสุดใหม่ก็ตาม


อีกเรื่อง คือ ปริมาณการขาย ที่หลายโรงงานผลิตถุงมือยางต่างเร่งขยายกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นทั้งไทย มาเลเซีย จีน แปลว่า Supply จะเพิ่มขึ้น จริงๆ เป็นเรื่องดีถ้าโวลุ่มมาในปีที่มี Demand สูง และราคาขายขึ้น แต่ถ้าเกิดโรงงานเสร็จปีหน้าพร้อมๆ กัน โวลุ่มมาเยอะ ตอน Demand เริ่มน้อยลง และราคาขายเริ่มลดลง ผลลัพธ์ก็อาจจะเป็นไปในทางตรงกันข้าม


แต่อย่างที่บอกไปครับว่าถ้ามีปัจจัยอะไรเปลี่ยนแปลงไป โรคระบาดหนักขึ้น การปรับตัวของบริษัทในด้านอื่น หรือมีปันผลที่สูงมาก ราคาหุ้นก็มีโอกาสขึ้นได้ เป็นเรื่องที่เราต้องติดตามกันต่อไป


CPF

หุ้นอาหาร Feed Farm Food ขนาดใหญ่ ขายหมู ไปทั่วโลก พื้นฐานดี กำไรดี ได้ประโยชน์จากราคาหมูขึ้นสูงมาก เพราะโรค ASF (African Swine Flu) ที่ระบาดในต่างประเทศ


ราคาหุ้น CPF ก็ขึ้น แต่ว่าขึ้นได้สูงสุดที่ 35.25 บาท แล้วก็ไปต่อไม่ไหว


ถ้าดูจุดที่น่าจะเป็น  Achilles Heel ก็คือ เรื่องราคาหมูนั่นแหละ เหตุผลก็เพราะว่า ตอนที่เราเห็นราคาหมูไทย 80 บาท ราคาหมูเวียดนาม 100,000 ดอง เราก็คิดว่าจะต้องขึ้นไปต่อ แต่ในเวลาเดียวกันเราก็ได้ยินหน่วยงานภาครัฐเริ่มออกมาเปรยๆ ว่า ราคาแพงแล้ว ไม่อยากให้เกิน 80 บาท เพราะจะลำบากกับผู้คนที่ซื้อหมูไปบริโภคไม่ไหว


นั่นแปลว่า upside เริ่มจำกัด ราคาหมูสูงกว่า 80 ได้ แต่จะให้ขึ้นมากๆ คงอยู่ไม่ได้ จากทั้งแรกดดัน และ Demand ที่คนจะไปกินเนื้อสัตว์อย่างอื่นแทน แต่ในทางตรงกันข้าม downside เปิดกว้างมากกว่า คือ ราคาหมูลงมาได้เรื่อยๆ และก็อาจจะเป็นแนวโน้มคล้ายๆ กันกับที่จีน และเวียดนาม นี่ยังไม่ได้พูดถึงฝั่งต้นทุนถั่วเหลืองที่ราคาปรับตัวสูงขึ้นมากดดันอีก และเรื่องส่วนแบ่งเงินลงทุน CPALL กับ LOTUS ก็มากดดันเช่นกัน


เราสามารถตีความได้ว่า โอกาสที่กำไรในอนาคต อาจจะลดลงเป็นไปได้ ยกเว้นราคาหมูจะเพิ่มขึ้นมากๆ หรือต้นทุนถั่วเหลืองจะลงมากๆ หรือมีความต้องการกินหมูเพิ่มสูงๆ ซึ่งถ้าเราลองพิจารณาดูแล้ว โอกาสที่ downside มีมากกว่า upside ราคาหุ้นก็มีโอกาสที่จะปรับตัวลง แต่ถ้าในอนาคตปัจจัยเป็นไปในทางตรงกันข้าม ราคาหุ้นก็จะกลับมาเอง


เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ สามารถเอาแนวคิดนี้ไปต่อยอดกับหุ้นที่สนใจหรือหุ้นที่เรามีในพอร์ตดูได้ว่า จุดอ่อน หรือ จุดตาย ของหุ้นตัวนั้นคืออะไร บางทีจุดแข็งที่เรามองในวันนี้ อาจจะเป็นจุดอ่อนในวันหน้าก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง ค่าระวางเรือ ราคาเหล็ก ราคาน้ำตาล ราคายางพารา การตรวจ COVID จนล้นโรงพยาบาล เป็นต้น


จงอย่ามั่นใจจนเกินไปว่า หุ้นที่เรามีนั้นแข็งแกร่งจนลงไม่ได้

เพราะบางทีเราอาจลืมมองไปว่า จุดอ่อนอยู่ที่ข้อเท้า

ที่อาจจะโดนลูกธนูยิงเข้ามาจนล้มคว่ำเมื่อไหร่ก็ได้


ที่มา : Stock Vitamins - วิตามินหุ้น


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X