> SET > ANAN

31 กรกฎาคม 2021 เวลา 13:03 น.

ยังไม่ทุบแอสตันอโศก! ANAN มีทางออก

จากกรณีศาลปกครองกลาง พิพากษาเพิกถอน ใบรับหนังสือแจ้งความประสงค์จะก่อสร้างและดัดแปลงอาคาร ที่ออกให้แก่บริษัท อนันดา เอ็มเอฟ เอเชีย อโศก จำกัด โดยให้มีผลย้อนหลังถึงวันที่ออกหนังสือทุกฉบับในกรณีดังกล่าว ซึ่งคดีนี้สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน กับพวกรวม 16 คน ได้ยื่นฟ้องผู้อำนวยการเขตวัฒนา กับพวกรวม 5 คน


โดยศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานแลัว เห็นว่า ที่ดินที่ใช้เป็นที่ตั้งของอาคารโครงการแอชตัน  อโศก  ไม่มีด้านหนึ่งด้านใดของที่ดินยาวไม่น้อยกว่า 12 เมตร ติดถนนสาธารณะที่มีเขตทางกว้างไม่น้อยกว่า 18 เมตร ยาวต่อเนื่องกันโดยตลอด จนไปเชื่อมต่อกับถนนสาธารณะอื่นที่มีเขตทางกว้างไม่น้อยกว่า 18 เมตร ตามที่กำหนดไว้ในข้อ 2 วรรคสอง ของกฎกระทรวง ฉบับที่ 33 (พ.ศ. 2535) ออกตามความใน พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522


การที่ผู้อำนวยการสำนักการโยธา ปฏิบัติราชการแทนผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร อนุญาตให้บริษัท อนันดาฯ ทำการก่อสร้างและดัดแปลงอาคารโครงการแอชตัน  อโศก  ที่ถนนสุขุมวิท 21 แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ จึงเป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย จึงสมควรที่ศาลจะพิพากษาให้เพิกถอนหนังสือรับแจ้งการก่อสร้างอาคารพิพาททุกฉบับ โดยให้มีผลย้อนหลังไปถึงวันที่ออกคำสั่งดังกล่าว เพื่อมิให้คำสั่งดังกล่าวมีผลในระบบกฎหมายต่อไป


@ อุทธรณ์ศาลสูงสุด


ขณะที่ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ANAN ในนามผู้บริหารโครงการและผู้ถือหุ้น  ส่งหนังสือชี้แจงกรณีคำพิพากษาศาลปกครองกลาง เรียนว่า บริษัทฯในฐานะผู้บริหารโครงการยังมีความเห็นแตกต่างจากคำพิพากษาดังกล่าว ในประเด็นข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายที่สำคัญ จะใช้สิทธิอุทธรณ์คำพิพากษาดังกล่าว ตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไปยังศาลปกครองสูงสุด


ดังนั้น คำพิพากษาศาลปกครองกลาง ซึ่งเป็นศาลชั้นต้น ยังไม่มีผลบังคับจนกว่าจะมีคำตัดสินของศาลปกครองสูงสุด จึงยังไม่มีผลกระทบต่อการอยู่อาศัยของเจ้าของร่วมแต่อย่างใด


กรณีพิพาทดังกล่าว บริษัทฯ ผู้บริหารโครงการขอยืนยันว่าบริษัทฯได้ดำเนินการอย่างถูกต้องตามขั้นตอนของกฎหมายทุกประการ โดยผ่านการพิจารณาเห็นชอบจากส่วนงานราชการที่เกี่ยวข้องในทุกภาคส่วน ดังที่เคยแจ้งต่อสาธารณชนมาก่อนหน้านี้แล้ว 


บริษัทฯขอให้ความมั่นใจว่า บริษัทฯในฐานะผู้บริหารโครงการจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเต็มที่ เพื่อประโยชน์แก่ลูกค้าและเจ้าของร่วมอย่างเต็มกำลังความสามารถ และจะมีการแจ้งให้เจ้าของร่วมและผู้เกี่ยวข้องทุกท่านได้ทราบถึงความคืบหน้าต่อไป


@ มีทางออกไม่ทุบแอสตันอโศก


ด้านนายมงคล พ่วงเภตรา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการฝ่ายกลยุทธ์การลงทุนหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์เคทีบีเอสที เปิดเผยว่า กรณีดังกล่าวทาง ANAN ได้ยื่นอุทธรณ์แล้ว เพราะฉะนั้นความเสียหายจะยังไม่เกิดขึ้น แต่อาจจะมีผลกระทบทางด้านจิตวิทยาบ้าง อย่างไรก็ดีเชื่อว่าในการอุทธรณ์จะสามารถหาทางออกได้ เนื่องจากโครงการแอชตัน  อโศก มีผู้อยู่อาศัยแล้ว อาจจะก่อความเสียหายให้กับเศรษฐกิจได้ หากมีการทุบตึก 


จากการที่โครงการนี้มีปัญหาด้านที่ดินไม่ได้ติดกับถนนสาธารณะตามเกณฑ์ พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 ที่กำหนดให้ที่ดิน 12 เมตรต้องติดกับถนนสาธารณะ ซึ่งส่วนหนึ่งของเจตนารมย์ต้องการอำนวยความสะดวก และทำให้เกิดความปลอดภัย รถดับเพลิงเข้าออกได้ 


โดยทราบว่า ในส่วนของ ANAN เองได้มีการศึกษาก่อนที่จะซื้อที่ดิน มีการเช็คว่าสามารถใช้ประโยชน์จากทางเข้าออกจาก รฟม. ตามคำประกาศของ รฟม.ได้ ซึ่งก็มีหลายโครงการที่ใช้วิธีนี้ โดย ANAN ได้มีการสอบถามทั้ง กทม. และ รฟม. เพื่อให้เป็นไปตามเกณฑ์อย่างรอบคอบ เนื่องจากเป็นโครงการร่วมทุน และ กทม. ก็ออกใบอนุญาตก่อสร้างให้ ดังนั้นก็ต้องติดตามดูว่าศาลปกครองสูงสุดจะตัดสินเช่นไร ซึ่งยังไม่เกิดขึ้นเร็วๆ นี้ 


นายมงคล ประเมินว่า ปํญหาดังกล่าวนักลงทุนได้รับรู้ส่วนหนึ่งแล้วเพราะเกิดขึ้นมานาน และ ANAN ยังคงมีการอุทธรณ์อยู่ซึ่งใช้เวลา รวมถึงน่าจะมีทางออกที่ไม่ใช่การทุบ แต่ด้วยความไม่ชัดเจนของคดี แนะนำหลีกเลี่ยงไปก่อน


ผลกระทบดังกล่าวจะไม่กระทบต่อแบรนด์ของ ANAN มากนักเพราะเป็นเพียงแค่โครงการเดียว แต่ต้องติดตามเรื่องภาวะเศรษฐกิจและกำลังซื้อมากกว่า


ทั้งนี้ โครงการแอชตัน อโศก เป็นโครงการคอนโดมิเนียมหรูที่เปิดตัวครั้งแรกในปี 2557 มูลค่าโครงการกว่า 6,300 ล้านบาท ก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2560 ก่อนจะเริ่มโอนให้ลูกค้าได้ในปี 2561 


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1


จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X