> SET > DTAC

01 สิงหาคม 2021 เวลา 11:03 น.

ส่อง DTAC ต่อกระแสข่าว"กลุ่มเทเลนอร์"ขายกิจการในไทย จากมุมมอง"โนมูระ พัฒนสิน"

ทันหุ้น-บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์ว่า หลังจากมีกระแสข่าวจาก TMT finance โดยอ้างกลุ่มเทเลนอร์อยู่ระหว่างศึกษาขายกิจการในไทย หลังที่ผ่านมากลุ่มเทเลนอร์ประกาศขายธุรกิจในเมียนมาร์ไปแล้วนั้น เพราะความกังวลเกี่ยวกับปัญหาความวุ่นวายการเมืองในเมียนมาร์นั้น ฝ่ายวิจัยมองว่าข่าวดังกล่าวไม่ใช่่เรื่องใหม่ของตลาด ซึ่งเป็นผลจากความกังวลเกี่ยวกับ DTAC ยังมีคลื่นในมือน้อยกว่าคู่แข่งมาตลอด แต่ก็มองว่าโอกาสขายกิจการในไทยของกลุ่มเทเลนอร์ช่วงนี้ยังมีน้อย 


นอกจากนี้ การขายในช่วงเวลานี้อาจยังไม่ใช่ เพราะ DTAC ซื้อขาย EV/EBITDA เพียง 4 เท่า ต่ำกว่า ADVANC ซึ่งอยู่ที่ 7 เท่า และ TRUE อยู่ที่ 8 เท่า ในขณะเดียวกัน ที่ผ่านมา DTAC ยังคงเป็นกิจการที่สร้างกระแสเงินสดจากการดำเนินงานสม่ำเสมอ 2.5 หมื่นล้านบาท และจ่ายปันผลกว่า 6-8% ต่อปี 


และมองว่าโอกาสซื้อจากผู้เล่นเดิม คือ ADVANC และ TRUE น้อย เพราะถูกจำกัดด้วยการเกิดการผูกขาดทางการค้า โดยไม่ว่า ADVANC และ TRUE ถ้ารวมกับส่วนแบ่งการตลาดของ DTAC ที่ 22% จะเกินกว่าครึ่งเป็น 69% และ 54% ตามลำดับ 


ฝ่ายวิจัยฯ ยังคงมีมุมมองบวกต่อแนวโน้มรายได้บริการ และกำไรปกติในครึ่งปีหลังของ DTAC กลับมาเติบโต จากครึ่งปีแรก ตามการเร่งขยายพื้นที่่บริการคลื่นต่ำ กลบจุดอ่อนคุณภาพสัญญาณในอดีตควบคู่การเจาะลูกค้ากลุ่ม B2B และการลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นจึงคาดว่ากำไรปกติปี 2564 จะอยู่ที่ 4.8 พันล้าบาท ลดลง 9% จากปีก่อน แต่ในปี 2565 จะกลับมาฟื้นตัวโดยมีกำไร 5.4 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 11% 


กลยุทธ์ จึงแนะนำซื้อหุ้น DTAC ให้ราคาเป้าหมายปี 2565 ที่ 40 บาทต่อหุ้น โดยยังชอบหุ้น DTAC ในด้านความพยายามคุมต้นทุนดำเนินงานในทุกๆ ด้านทั้งการใช้โครงข่ายให้เกิดประโยชน์สูงสุด และการลดค่าใช้จ่ายโดยเน้นใช้เทคโนโลยีแทน, valuation ที่ถูกซื้อขายบน EV/EBITDA 

ปี 2564 เพียง 4 เท่า ต่ำสุดในกลุ่มมือถือ และการจ่ายเงินปันผลสูง โดยทั้งปีคาดจ่ายเงินปันผลเป็นเงิน 2 บาทต่อหุ้น คิดเป็น yield 7% ต่อปี 


ราคาหุ้น DTAC ปิดล่าสุดอยู่ที่ 37.75 บาท บวก 2.00 บาท หรือ 5.59% มีมูลค่าการซื้อขาย 4,192.95 ล้านบาท 

อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X