> SET > CENTEL

05 สิงหาคม 2021 เวลา 10:33 น.

CENTELชูรร.มัลดีฟส์ฟื้น ยอดจองกลับมาแตะ80%

ทันหุ้น – CENTEL ชูโรงแรมมัลดีฟส์ ยอดจองห้องพักเฉลี่ยกลับมาแตะ 80% เล็งเปิดร้านอาหารภายในห้าง-คลาวน์คิกเช่น

ขณะที่ยอมรับผลงานปีนี้ยังขาดทุน ด้านนักวิเคราะห์คาดไตรมาส 2/2564 ขาดทุนสุทธิ 585 ล้านบาท แต่คาดว่าไตรมาส 3/2564 จะขาดทุนลดลง จากผลการดำเนินงานของโรงแรมในมัลดีฟส์ที่ฟื้นตัว มองจะพลิกกลับมามีกำไรได้ในปี 2566 แนะ “ซื้อ” เป้าปี 2565 ที่ 34 บาท


ดร.รณชิต มหัทธนะพฤทธิ์ รองประธานอาวุโส ฝ่ายการเงินและบริหาร บริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา จำกัด (มหาชน) หรือ CENTEL เปิดเผยว่า คาดการณ์ผลการดำเนินงานกลุ่มโรงแรมทั้งปี 2564 ยังคงมีแนวโน้มขาดทุน กดดันจากสถานการณ์โควิด-19 อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้การเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศลดลงอย่างมาก ประกอบกับนักท่องเที่ยวต่างประเทศเดินทางเข้ามาตามโครงการ “'ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์' และ 'สมุย พลัส โมเดล'” ไม่เป็นไปตามเป้าหมาย


อย่างไรก็ตามโรงแรมเซ็นทารา ทั้ง 2 แห่งคือ เซ็นทารา แกรนด์ ไอส์แลนด์ รีสอร์ท แอนด์ สปา มัลดีฟส์, และ เซ็นทารา ราส ฟูชิ รีสอร์ทแอนด์สปา มัลดีฟส์ ยังคงเปิดให้บริการมาตลอด สามารถสร้างรายได้เข้ามาอย่างต่อเนื่อง แม้จะมีอัตราการเข้าพักเฉลี่ย (Occupancy rate) ลดลงในช่วงเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน 2564 ที่ผ่านมาเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศอินเดีย ส่งผลทางจิตวิทยาการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวต่างประเทศ แต่หลังจากหมู่เกาะมัลดีฟส์ประกาศงดรับนักท่องเที่ยวจากประเทศอินเดีย บรรยากาศการเดินทางท่องเที่ยวก็กลับมาคึกคักขึ้น โดยตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคม 2564 ที่ผ่าน จนถึงปัจจุบันอัตราการเข้าพักเฉลี่ย (Occupancy rate) ของโรงแรมทั้ง 2 แห่งบนหมู่เกาะมัลดีฟส์เริ่มกลับแตะระดับ 80% แล้ว


*ลุ้นกลุ่มอาหารรักษากำไร

ส่วนกลุ่มธุรกิจอาหาร หลังจากที่ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ผ่อนผันให้ร้านอาหารที่มีสาขาภายในห้างสรรพสินค้ากลับมาจำหน่ายโดยสั่งผ่านแอพพลิเคชั่นต่างๆ ได้ จึงอยู่ระหว่างศึกษาความคุ้มค่าในการเปิดจำหน่ายอาหารแต่ละแบรนด์ รวมถึงทำเลที่เหมาะสมในการเปิดให้บริการเพื่อควบคุมต้นทุนให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม พร้อมกันนี้ได้ศึกษาแนวทางอื่นไว้รองรับมาตรการที่อาจกลับมาเข้มข้น อาทิ การให้ครัวของโรงแรมในเครือเซ็นทาราเป็นคลาวน์คิกเช่นฯลฯ เป็นต้น


“กลุ่มธุรกิจอาหาร ก็คาดว่าจะสามารถประคองกำไรให้ทรงตัวต่อเนื่องจากปี 2563 ทั้งการบริหารจัดการต้นทุนให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งจะเน้นทำเลศักยภาพมากกว่า เพราะกรณีค่าเช่าพื้นที่เราได้รับผลกระทบจำกัด ขณะเดียวกันก็ต้องวางแผนเผชิญปัญหาต่างๆ ไว้ให้รอบด้านด้วย ทั้งนี้ยอดจำหน่ายทางเดลิเวอรีที่ลดลงก็น่าจะทยอยฟื้นตัวได้เร็ว โดยเฉพาะแบรนด์ที่เป็นที่นิยม” ดร.รณชิต กล่าว


*โบรกมองฟื้นตัวปี 66 เป้า 34 บ.

บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบีเอสที จำกัด (มหาชน) ระบุถึง CENTEL ว่าคาดการณ์ผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 2/2564 จะขาดทุนสุทธิที่ 585 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อนที่ขาดทุน 465 ล้านบาท และเพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนที่ขาดทุน 476 ล้านบาท กดดันจากผลกระทบของโควิด 19 และการสั่งปิดร้านอาหารในห้าง


อย่างไรก็ตามคาดว่าผลการดำเนินงานในงวดไตรมาส 3/2564 จะขาดทุนสุทธิลดลง หนุนจากผลการดำเนินงานของโรงแรมในมัลดีฟส์ที่ฟื้นตัว หนุนจากหมู่เกาะมัลดีฟส์กลับมาเปิดรับนักท่องเที่ยว 100% เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา


ทั้งนี้ได้พิจารณาปรับประมาณการผลการดำเนินงานทั้งปี 2564 ลง -15% เป็นขาดทุนสุทธิ 1,959 ล้านบาท จากเดิมที่คาดว่าจะขาดทุนสุทธิ 1,710 ล้านบาท และคาดว่าผลการดำเนินงานของ CENTEL จะพลิกกลับมามีกำไรสุทธิได้ในปี 2566 จากการธุรกิจโรงแรมที่ฟื้นตัว รวมถึงกลุ่มธุรกิจอาหารที่แข็งแกร่งได้เร็วกว่า จึงแนะนำ “ซื้อ” ราคาเหมาะสมปี 2565 ที่ 34 บาท


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X