> Trendtalk > IVL

11 สิงหาคม 2021 เวลา 06:20 น.

IVL

ตลาดหุ้นไทยเมื่อวานปรับตัวเพิ่มขึ้นไปทดสอบแนวต้านสำคัญที่ 1550 ก่อนที่จะถูกขายทำกำไรลงมาปิดที่บริเวณ 1540 ถ้าสามารถทะลุผ่านขึ้นไปได้ จะมีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้นไปทดสอบแนวต้านถัดไปที่ 1580 และ 1600 ในขณะที่การปรับตัวลดลงในระยะสั้นมีแนวรับสำคัญที่ 1530 ถ้าหลุดจะมีแนวรับถัดไปที่ 1500


สำหรับหุ้นที่น่าสนใจวันนี้ คือ IVL หรือ บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) ดำเนินธุรกิจด้านการลงทุนโดยการถือหุ้นในบริษัทต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ในผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีแบบครบวงจร ซึ่งผลิตและจำหน่าย Ethylene Oxide และ Ethylene Glycol (EO&EG) Purified Terephthalic Acid (PTA) Polyethylene Terephthalate (PET) เส้นใยและเส้นด้าย โพลีเอสเตอร์ (Polyester Fiber and Yarn) และเส้นใยจากขนสัตว์ (Wool)


ผลการดำเนินงานไตรมาสที่ 2 ปี 64 กำไรสุทธิ 8,339 ล้านบาท คิดเป็นกำไรต่อหุ้น 1.45 บาท กำไรเพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับผลการดำเนินงานไตรมาสที่ 2 ปี 63 ที่กำไรสุทธิ 153 ล้านบาท คิดเป็นกำไรต่อหุ้น 0.01 บาท ส่วนผลการดำเนินงาน 6 เดือนแรกของปี 64 มีกำไรสุทธิ 14,348 ล้านบาท คิดเป็นกำไรต่อหุ้น 2.49 บาท กำไรเพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับผลการดำเนินงานไตรมาสที่ 1 ปี 63 ที่กำไรสุทธิ 724 ล้านบาท คิดเป็นกำไรต่อหุ้น 0.06 บาท


นายอาลก โลเฮีย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท บมจ.อินโดรามา เวนเจอร์ส (IVL) กล่าวว่า แนวโน้มผลงานในช่วงครึ่งปีหลังของปี 64 คาดว่าจะยังคล้ายกับช่วงครึ่งปีแรก โดยได้รับแรงสนับสนุนจากอุปสงค์ต่อผลิตภัณฑ์ของ IVL ที่แข็งแกร่งอย่างต่อเนื่องจากการเปิดตัวการท่องเที่ยวด้วยการได้รับวัคซีนและมีภูมิคุ้มกันในวงกว้าง


บริษัทคาดว่าปริมาณการผลิตของกลุ่มธุรกิจ IOD จะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญจากการเริ่มดำเนินงานของ Lake Charles (IVOL) หลังจากหยุดดำเนินงานชั่วคราวในเดือนก.ค. 63 เนื่องจากเหตุการณ์ฟ้าผ่า และมีอัตรากำไรเพิ่มขึ้นข้อได้เปรียบของ Shale Gas ที่แข็งแกร่ง ธุรกิจ Oxyfuel ของเรากลับมาทำกำไรด้วยแรงหนุนจากการเดินทางที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากสภาพตลาดน้ำมันดิบที่แข็งแกร่ง


สำหรับอัตรากำไรของ Integrated PET คาดว่าจะปรับตัวจากการที่อุปทานเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากการขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์เริ่มคลี่คลายในช่วงปลายปีที่ผ่านมาและการขาดแคลน semiconductor ทำให้อุปสงค์ของผู้บริโภคในกลุ่มธุรกิจ Fibers ชะลอตัว และราคาที่สูงขึ้นของโพลีโพรพิลีนนำไปสู่การส่งผ่านที่ล่าช้าในกลุ่มธุรกิจ Hygiene


ส่วนในไตรมาสที่ 2/64 บริษัทได้ประกาศการพัฒนาที่สาคัญ 3 ประการบนเส้นทางแห่งความยั่งยืนของบริษัท โดที่ได้เสร็จสิ้นการเข้าซื้อสินทรัพย์ที่ใช้ในการผลิตเม็ดพลาสติก PET รีไซเคิลของบริษัท CarbonLite ในรัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งโรงงานแห่งนี้สามารถรีไซเคิลขวด PET ได้มากกว่า 3 พันล้านขวด/ปี ซึ่งทำให้บริษัทเข้าใกล้เป้าหมายในการรีไซเคิลขวด PET จำนวน 5 หมื่นล้านขวด/ปี ภายในปี 68


อีกทั้งบริษัทได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์เม็ดพลาสติก PET ที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอน ซึ่งผลิตโดยใช้พลังงานหมุนเวียน วัตถุดิบที่มาจากท้องถิ่น และการขนส่งทางน้ำที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเปิดตัวภายใต้แบรนด์ Deja ซึ่งเป็นแบรนด์สำหรับผลิตภัณฑ์เพื่อความยั่งยืนของไอวีแอล พร้อมทั้งได้ประกาศสร้างโรงงานรีไซเคิลที่ Karawang ประเทศอินโดนีเซีย โดยจะสามารถรีไซเคิลขวด PET ได้มากกว่า 2 พันล้านขวด/ปี เพื่อสนับสนุนแผนปฏิบัติการด้านขยะพลาสติกแห่งชาติของรัฐบาลอินโดนีเซีย


ผลการดำเนินงานที่ยอดเยี่ยมสำหรับไตรมาส 2/64 ที่ผ่านมา บริษัทมี Core EBITDA เท่ากับ 477 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยได้รับแรงสนับสนุนจากการดำเนินทั่วโลก รวมทั้งขนาดและการเป็นผู้นำของทั้ง 3 กลุ่มธุรกิจหลัก ผลการดำเนินงานรายไตรมาสแสดงถึงรายได้จากการดำเนินงานที่แข็งแกร่งในทุกภูมิภาค โดย Core EBITDA ในทวีปอเมริกาและยุโรป ตะวันออกกลาง และแอฟริกา (EMEA) เพิ่มขึ้น 59% ในครึ่งแรกของปี 64 เมื่อเทียบกับครึ่งแรกของปี 63 ในขณะที่ทวีปเอเชียเพิ่มขึ้น 15% ในปี 63 ธุรกิจของบริษัทได้ผ่านบททดสอบความยืดหยุ่นต่อสถานการณ์ต่างๆ และในครึ่งแรกของปี 64 ได้แสดงให้เห็นการสร้างมูลค่าจากโครงสร้างธุรกิจ


IVL มีราคาเป้าหมายเฉลี่ยจาก IAA Consensus อยู่ที่ 50.87 บาท โดยมีราคาเป้าหมายสูงสุดที่ 60.00 บาท และมีราคาเป้าหมายต่ำสุดที่ 38.00 บาท

ราคาหุ้นปรับตัวเพิ่มขึ้นเกิดสัญญาณฟื้นตัวทางเทคนิคกลับขึ้นไปเคลื่อนไหวเหนือเส้นค่าเฉลี่ย 200 วันที่ 38.00 หลังจากปรับตัวลดลงไปทำจุดด่ำสุดที่ระดับ 36.00 ทำให้แนวโน้มของราคาหุ้นยังมีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องไปทดสอบแนวต้านถัดไปที่ 43.00 และ 45.00 ตามโครงสร้างแนวโน้มขาขึ้น โดยมีแนวรับสำคัญที่ 38.50 ถ้าหลุดจะเป็นสัญญาณขายหุ้นออกไปก่อน


สนใจบทความย้อนหลัง และเรื่องราวที่น่าสนใจ สามารถหาดูได้ในเพจ Trendtalk


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X