> SET > MINT

19 สิงหาคม 2021 เวลา 08:30 น.

MINTครึ่งหลังเข้าไฮซีซัน ยุโรป-ออสเตรเลียยอดพุ่ง

ทันหุ้น – MINT ชูครึ่งหลังเข้าไฮซีซัน ธุรกิจโรงแรมในยุโรป-ออสเตรเลีย อัตราการเข้าพักเพิ่มขึ้น ส่วนในไทยยังต้องติดตามสถานการณ์โควิด-19 อย่างใกล้ชิด ด้านธุรกิจอาหารเน้นทำโปรโมชั่นกระตุ้นการสั่งซื้อสินค้าในรูปแบบ ไดร์ฟทรู เดลิเวอรี ย้ำสภาพคล่องแข็งแกร่ง บริหารจัดการเครื่องมือทางการเงินอย่างมีประสิทธิภาพ


นายชัยพัฒน์ ไพฑูรย์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายพัฒนาเชิงกลยุทธ์ บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ MINT เปิดเผยว่า คาดการณ์ผลการดำเนินงานครึ่งหลังของปี 2564 มีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นต่อเนื่องในทุกๆ กลุ่มธุรกิจ โดยเฉพาะผลการดำเนินงานในทวีปยุโรป คาดว่าอัตราการเข้าพัก (OCC) จะเร่งตัวขึ้นแตะ 60% หนุนจากไตรมาส 3/2564 เข้าสู่ช่วงไฮซีซันของธุรกิจโรงแรมในเครือ NH โฮเทล ประกอบกับอัตราการเข้าพักโรงแรมในออสเตรียที่แตะระดับ 70%มาตั้งแต่ไตรมาส 2/2564 ที่ผ่านมา


สำหรับภาพรวมในประเทศไทยยังคงต้องติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงการกระจายการฉีดวัคซีน หากมีการกระจายไปได้มากก็จะทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวก็จะกลับมาฟื้นตัวได้


ขณะที่ธุรกิจอาหาร ซึ่งมีสัดส่วนธุรกิจในไทยเป็นหลัก ยังคงได้รับปัจจัยกดดันจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และการดำเนินมาตรการควบคุมเข้มข้นในพื้นที่ควบคุมสูงสุด 29 จังหวัด อย่างไรก็ตามบริษัทยังคงเน้นการควบคุมต้นทุนการดำเนินงาน, การเร่งทำโปรโมชั่นกระตุ้นการสั่งซื้อสินค้าในรูปแบบ ไดร์ฟทรู เดลิเวอรี ฯลฯ อย่างต่อเนื่อง ประกอบกับเริ่มให้สัญญาณการฟื้นตัวของธุรกิจอาหารในจีน และออสเตรเลียอย่างแข็งแกร่ง คาดว่าจะเข้ามาช่วยสนับสนุนรายได้กลุ่มธุรกิจอาหารในช่วงครึ่งหลังของปี ได้อย่างมีนัยสำคัญ


*ย้ำสภาพคล่องแข็งแกร่ง

พร้อมกันนี้ บริษัทยังคงมุ่งเน้นรักษาสภาพคล่องทางการเงินอย่างเข้มงวด โดย ณ สิ้นไตรมาส 2/2564 สามารถพลิกกระแสเงินสดเฉลี่ยต่อเดือนกลับมาเป็นบวกได้ที่ 900 ล้านบาทในไตรมาส 2/2564ซึ่งเป็นผลจากความสามารถพลิกให้มีกำไรจากการดำเนินธุรกิจ ควบคู่กับการปรับลดต้นทุนการดำเนินงานลงต่อเนื่อง โดยกำหนดงบลงทุนปี 2565 ไว้ที่ 6 พันล้านบาท และปี 2566 ราว 8 พันล้านบาท


โดยในเดือนกรกฎาคม 2564 MINT ประสบความสำเร็จในการออกหุ้นกู้ในประเทศ จำนวน 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งนำไปใช้เพื่อจ่ายคืนเงินกู้ยืมระยะสั้นบางส่วนและเพื่อเพิ่มสภาพคล่อง และได้ออกหุ้นกู้ที่มีลักษณะคล้ายทุนที่สามารถเรียกคืนได้เมื่อครบกำหนด 5 ปี จำนวน 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อจ่ายคืนหุ้นกู้ที่มีลักษณะคล้ายทุนที่มีอยู่เดิม ส่วนเอ็นเอช โฮเทล กรุ๊ปได้ออกหุ้นกู้จำนวน 400 ล้านยูโร เพื่อจ่ายคืนหุ้นกู้ที่มีอยู่เดิม อีกทั้งได้รับการขยายระยะเวลาการชำระคืนเงินกู้ส่วนใหญ่ไปเป็นปี 2569 และได้รับยกเว้นการทดสอบการดำรงอัตราส่วนทางการเงินไปจนถึงสิ้นปี 2565


นอกจากนี้ MINT ได้เข้าทำธุรกรรมการหมุนเวียนสินทรัพย์ 2 รายการ ซึ่งมีมูลค่าขายรวม 273.5 ล้านยูโร ซึ่งได้แก่การขายและเช่ากลับโรงแรมเอ็นเอช คอลเลคชั่น บาร์เซโลนา แกรนด์โฮเทล กัลเดรอน ประเทศสเปน และการขายและทำสัญญารับจ้างบริหารโรงแรมทิโวลี มารีน่า วิลามัวรา และทิโวลี คาร์โวเอโร ประเทศโปรตุเกส โดยจะนำเงินสดที่ได้รับดังกล่าวไปใช้เพื่อจ่ายคืนหนี้และเพิ่มสภาพคล่องของบริษัท


*เคาะเป้าหมาย 38 บาท

บริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) ระบุถึง MINT ว่ามีมุมมอง Slightly Positive ต่อผลประกอบการไตรมาส 2/2564มีผลขาดทุนปกติ (ไม่รวมรายการพิเศษ) -3.39 พันล้านบาท ดีกว่าคาดเล็กน้อย โดยผลขาดทุนลดลง YoY และ QoQ เพราะ 1.ธุรกิจโรงแรมมีรายได้ 7.4 พันล้านบาท (+304% YoY, +50% QoQ) หนุนจากการฟื้นตัวของโรงแรมในยุโรป ทำให้ภาพรวม Occ.Rate อยู่ที่ 28% และ RevPar +316% YoY


2.รายได้ธุรกิจร้านอาหาร มีรายได้ 5.0 พันล้านบาท (+29% YoY, +0.4% QoQ) ภาพรวม SSS +6% YoY หนุนจากร้านอาหารในจีนและออสเตรเลียดีขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่ร้านอาหารในไทยยังอ่อนแอ แนวโน้มไตรมาส 3/2564 คาดขาดทุนปกติลดลงทั้ง YoY และ QoQ ปัจจัยหนุนหลักมาจาก ธุรกิจโรงแรม NH Hotel ในยุโรปเข้าสู่ High Season ของการท่องเที่ยว


ยังคงคำแนะนำ Buy และคงราคาเป้าหมาย ปี 2565 ที่ 38.0 บาท ยังคงเลือก MINT เป็น Top Pick ของกลุ่ม



อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X