> SET > RS

19 สิงหาคม 2021 เวลา 10:56 น.

RSไตรมาสQ3พ้นจุดต่ำสุด ซุ่มดีลพันธมิตรเสริมแกร่ง

ทันหุ้น – RS มองผลงานไตรมาส 3/2564 ธุรกิจ Commerce พ้นจุดต่ำสุด เกาะกระแสรักสุขภาพออกผลิตภัณฑ์ใหม่กระตุ้นยอด พร้อมหั่นเป้ารายได้ปีนี้เหลือ 4-4.4 พันล้านบาท ดีลพันธมิตรสร้างโอกาสการเติบโต ลุ้นสรุปปีนี้ 1 ดีล ระบุการลงทุนใน “สเปเชียลตี้ โอลดิ้ง” หนุนต้นทุนผลิตลด เล็งดันเข้า SET ปลายปีหน้า


นายวิทวัส เวชชบุษกร ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) หรือ RS เปิดเผยว่า ประเมินภาพรวมธุรกิจในไตรมาส 3/2564 มีแนวโน้มฟื้นตัวดีขึ้นจากไตรมาส 2/2564ที่มีรายได้จากการขายและการบริการอยู่ที่ 992.4 ล้านบาท และมองว่าได้พ้นจุดต่ำสุดของธุรกิจ Commerce ไปแล้ว เนื่องจากการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ที่อิงกับกระแสรักสุขภาพในปัจจุบันที่มีความเกี่ยวเนื่องกับอาหารเสริมและวิตามินเพื่อสุขภาพ ทำให้ได้รับความสนใจและการรับที่ค่อนข้างดี


นอกจากนี้ บริษัทจะหันมารุกผลิตภัณฑ์ที่เป็น Mass market ทั่วไปเพิ่มมากขึ้น ทั้งส่วนของผลิตภัณฑ์อาหารเสริมและอาหารสัตว์เลี้ยง โดยคาดหวังว่าสถานการณ์ต่างๆ จะเริ่มคลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้นในไตรมาส 4/2564อย่างไรก็ดี ในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้บริษัทวางแผนจะออกผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวเนื่องกับอาหารสัตว์เลี้ยง และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวเนื่องกับกัญชง ออกจำหน่ายเพิ่มเติม ซึ่งคาดว่าจะเข้ามาช่วยกระตุ้นยอดขายใหม่ได้เพิ่มให้กับบริษัท


*ปรับลดเป้ารายได้

ทั้งนี้ จากสถานการณ์ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ กำลังซื้อ และการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในปัจจุบัน ส่งผลให้บริษัทได้มีการพิจารณาปรับเป้าหมายการเติบโตของรายได้ในปี 2564 ให้ เหลือ 4,000-4,400 ล้านบาท จากเดิมที่วางไว้ 5,700 ล้านบาท เติบโตเฉลี่ยที่ 10-15% จากปีก่อน แบ่งเป็นรายได้จากธุรกิจ Commerce ราว 2,800-3,000 ล้านบาท เติบโต 18-26% จากรายได้จากส่วนของ Exiting Products ราว 2,500-2,700 ล้านบาท และ New Products ราว 250-300 ล้านบาท ขณะที่ธุรกิจ Entertainment คาดมีรายได้ราว 1,200-1,400 ล้านบาท โดยในช่วงครึ่งแรกปีนี้สามารถบรรลุเป้าหมายไปได้แล้ว 50%


นอกจากนี้ บริษัทวางเป้าหมายความสามารถในการรักษาระดับอัตรากำไรขั้นต้นและอัตรากำไรสุทธิให้ไม่น้อยกว่า 50-55% และ 10-12% ตามลำดับ จากปีก่อนที่ระดับ 53/14% และ 13.94% โดยในช่วงครึ่งแรกปีนี้ทำได้แล้วที่ระดับ 55.12% และ 9.74%


*ลุ้นดีลซื้อกิจการ

ส่วนแผนการซื้อกิจการใหม่ๆ ในช่วงที่เหลือของปี 2564 นั้น เบื้องต้นอาจต้องเลื่อนไปเป็นช่วงต้นปี 2565 แทน โดยในช่วงที่เหลือของปีนี้บริษัทยังคงมองหาโอกาสร่วมมือทางธุรกิจกับพันธมิตรที่มีศักยภาพใหม่ๆ เพิ่มเติม ซึ่งมีความเป็นไปได้ทั้งการเข้าไปลงทุน และการร่วมทุนคาดว่างในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้อาจได้เห็นอีกอย่างน้อย 1 ดีล


พร้อมกันนี้ บริษัทมีแผนที่จะขายหุ้นบางส่วนใน บริษัท เชฎฐ์ เอเชีย จำกัด (Chase) ผู้ประกอบกิจการ “บริหารสินทรัพย์-สินเชื่อรายย่อย” ที่เข้าไปลงทุนในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งปัจจุบัน RS มีสัดส่วนในการถือหุ้นอยู่จำนวน 35% มูลค่า 920 ล้านบาท เพื่อนำเงินที่ได้มาชำระคืนเงินกู้ให้กับทางสถาบันการเงิน และลดระดับ D/E


*ดันบริษัทลูกเข้าSET

สำหรับการเข้าลงทุนในบริษัท สเปเชียลตี้ โฮลดิ้ง ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำที่เชี่ยวชาญนวัตกรรมด้านการวิจัยพัฒนาและผลิตเครื่องสำอาง อาหารเสริม และยาแผนโบราณ ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานในระดับสากล ทั้งยังเป็นผู้นำด้านการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์นวัตกรรมสารสกัดธรรมชาติและสมุนไพรไทยที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดย อาร์เอส กรุ๊ป เข้าลงทุนในสัดส่วน 33%ด้วยมูลค่าการลงทุน 675 ล้านบาท พร้อมถือใบอนุญาตในการสกัดและผลิตสินค้ากัญชง-กัญชา ผลักดันให้ Ecosystem ของบริษัทสมบูรณ์ยิ่งขึ้นตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ


โดยการเข้าไปลงทุนในครั้งนี้มองว่าจะเข้ามาช่วยลดต้นทนด้านการผลิตให้กับบริษัทได้เพิ่ม อีกทั้งยังช่วยเพิ่มศักยภาพในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ให้กับ RS ได้เพิ่มในอนาคต ทั้งนี้ บริษัทวางเป้าหมายจะรับรู้ส่วนแบ่งกำไรตามสัดส่วนการลงทุนในบริษัทดังกล่าวได้เฉลี่ยประมาณ 100 ล้านบาทต่อปี ขณะเดียวกันบริษัทยังวางแผนที่จะนำ บริษัท สเปเชียลตี้ โฮลดิ้ง เข้าตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เบื้องต้นคาดว่าภายในช่วงไตรมาส 2/2565 จะมีการยื่นไฟลิ่ง และคาดหวังว่าภายในช่วงไตรมาส 4/2565จะเริ่มเข้าทำการซื้อขายเป็นวันแรกได้


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X