> mai > SMD

20 สิงหาคม 2021 เวลา 09:30 น.

SMDอัพเป้าพันล้าน แบ็กล็อกแน่น300ล. กูรูเคาะงบโต122%

ทันหุ้น – SMD ปรับเป้ารายได้ชนพันล้านบาท ชี้เครื่องช่วยหายใจขายดี ตุน Backlog แน่น 300 ล้านบาท มีเอี่ยวขายชุดตรวจตรวจแอนติเจน เล็งกวาดยอดขาย 60-100 ล้านบาท ฟากโบรกอัพราคาเป้าหมายใหม่เป็น 20 บาท แนะ “ซื้อ”ดีดลูกคิดกำไรปีนี้ทะยาน 122% แตะ 172 ล้านบาท


ดร.วิโรจน์ วสุศุทธิกุลกานต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซนต์เมด จำกัด (มหาชน) หรือ SMD ผู้ดำเนินธุรกิจนำเข้าและจำหน่ายเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ชั้นนำระดับโลก เปิดเผยว่า บริษัทปรับเป้ารายได้ปีนี้เพิ่มขึ้นเป็น 1 พันล้านบาท จากเดิมตั้งเป้าไว้ที่  990 ล้านบาท โดยบริษัทมองทิศทางการจำหน่ายสินค้าอุปกรณ์ทางการแพทย์เพื่อช่วยชีวิต หรือการช่วยหายใจยังมีความต้องการสูง


เครื่องช่วยหายใจบูม


ทั้งนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ปัจจุบันอยู่ในระดับ 20,000 รายต่อวัน และกรมควบคุมโรคประเมินจุดพีคจำนวนผู้ติดเชื้อจะอยู่กลางเดือนกันยายน ราว 3-4 หมื่นรายต่อวัน บริษัทเชื่อการขยายตัวของโรงพยาบาลสนาม และ Hospital จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และคาดความต้องการใช้สินค้าช่วยชีวิต เครื่องช่วยหายใจจะมีความต้องการยาวไปอีก 6 เดือน


ขณะที่ไม่นานมานี้ ภาครัฐเปิดประมูลชุดตรวจแอนติเจน (ATK) แต่บริษัทไม่ได้เข้าร่วมประมูล และล่าสุดทางนายกรัฐมนตรี ประกาศให้ใช้ชุดตรวจที่ได้รับมาตรฐานจาก WHO บริษัทประเมินมาร์เก็ตแชร์ชุดตรวจ ATK จะอยู่ที่ประมาณ 1 หมื่นล้านบาท


อย่างไรก็ตามบริษัทได้รับการแต่งตั้งให้เป็นตัวแทนขายชุดตรวจที่ได้รับมาตรฐานตามที่ภาครัฐกำหนด ดังนั้นคาดว่าจะสามารถทำยอดขายได้

ประมาณ 60-100 ล้านบาท


ส่วนเงินระดมทุนจากการขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ประชาชนเป็นครั้งแรก หรือ IPO จำนวน 300 กว่าล้านบาท ปัจจุบันบริษัทนำมาเบิกใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน 80 ล้านบาท ส่วนที่เหลือจะใช้เงินตามวัตถุประสงค์ หรือการขยายศูนย์ตรวจการนอนหลับ แต่ปัจจุบันบริษัทชะลอการลงทุน เพราะสถานการณ์โควิด-19 กดดัน


ทั้งนี้บริษัทมีศูนย์ตรวจการนอนหลับ จำนวน 4 เตียง และครึ่งปีแรก 2564 มีอัตราการเข้าใช้บริการอยู่ที่ 40% ซึ่งลดลงต่ำกว่าเป้าหมาย 80-90% ทำให้บริษัทต้องชะลอการลงทุน เพื่อรอดูความชัดเจนของการแพร่ระบาดของโควิด-19 ก่อน


เคาะเป้า 20 บาท


ด้านบริษัทหลักทรัพย์ เคทีบีเอสที จำกัด (มหาชน) ระบุถึง บริษัท เซนต์เมด จำกัด (มหาชน) หรือ SMD ว่า คงคำแนะนำ “ซื้อ” และให้ราคาเป้าหมายที่ 20.00 บาท อิง 2022E PER ที่ 22.0x (Avg Peer 23.0x) ฝ่ายวิเคราะห์มีมุมมองเป็นบวกจากประเด็นสำคัญได้แก่ ผู้บริหารเป้ ารายได้ปีนี้ที่ 1 พันล้านบาท หนุนโดยสินค้าในกลุ่มเวชบำบัดวิกฤติ และเครื่องช่วยหายใจ Backlog ณ สิ้นไตรมาส 2/2564 อยู่ที่ 300 ล้านบาท 


อย่างไรก็ตาม คาดว่าปัจจุบันเพิ่มขึ้นอีกค่อนข้างมากจากการระบาดของโควิดที่ยังรุนแรงและยืดเยื้อ ทำให้ความต้องการอุปกรณ์ทางการแพทย์ยังมีสูงและชุดตรวจ Rapid Test Kit คาดว่าจะได้รับการอนุมัติภายจาก อย. ภายในอาทิตย์หน้า คาดว่าจะมีรายได้ จาก Oxyen Concentrator ที่ใช้ใน Hospital และ Community Isolation อีกราว 70 ล้านบาท ส่วนปี 2565 คาดรายได้ยังเติบโตต่อได้จากการขายเครื่องกระตุกหัวใจ AED เครื่องช่วยหายใจสำหรับ Post Covid  Syndrome ที่อาจเกิดพังผืดในปอด การทำ Sleep Lab และเครื่องมือแพทย์ให้เช่า


เคาะกำไรโต 122%


ฝ่ายวิเคราะห์คงกำไรสุทธิปีนี้ที่ 172 ล้านบาท (+122% จากปีก่อน) หนุนโดยรายได้ที่ 1.12 พันล้านบาท (+70%

จากปีก่อน) จากยอดขายเครื่องมือแพทย์ที่ใช้ ในห้อง ICU และ Semi ICU เครื่องตรวจโควิด RTK และ Oxygen Concentrator สำ หรับปี 2565 คาดกำไรสุทธิที่ 191 ล้านบาท (+21% ต่อจากปีนี้) คาดมีรายได้เสริมจากการขายเครื่องกระตุกหัวใจ การขยายธุรกิจเครื่องมือแพทย์ให้เช่าและ Sleep Lab


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X