> SET > ILM

20 สิงหาคม 2021 เวลา 09:14 น.

ILMลุ้นคลายล็อกฟื้นผลงาน แฟรนไชส์บรูไน-อินโดจ่อคิว

ทันหุ้น - ILM คาดโค้งส่งท้าย Q4/2564 ฟอร์มสวยกว่า Q3/2564 หลังมองรัฐเริ่มคลายล็อก-วัคซีนหนุน ส่วนทั้งปี 2564 ยืนเป้ายอดขายสาขาเดิมโตหลักเดียว จากปีก่อน พร้อมปรับโหมดรุกออนไลน์ ปูทางรับทรัพย์เพิ่ม แถมเล็งเปิดแฟรนไชส์ในบรูไน-อินโดนีเซีย คาดชัดเจนช่วงปลายปีนี้


นางกนกวรรณรัตน์ ศรีมณีศิริ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส สายงานบัญชีและการเงิน บริษัท อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ ILM เปิดเผยแนวโน้มผลงานในไตรมาส 4/2564 คาดว่าจะกลับมาฟื้นตัวจากช่วงไตรมาส 3/2564 เนื่องจากบริษัทมองว่าจะเริ่มเห็นการคลายล็อกดาวน์ของทางภาครัฐ ประกอบกับได้รับปัจจัยบวกจากการวัคซีนโควิด -19 ที่จะทยอยเข้ามาในช่วงดังกล่าวเป็นจำนวนมาก ซึ่งน่าจะช่วยผลักดันให้ยอดขายของธุรกิจปรับตัวดีขึ้น


ยืนเป้าขายโตต่อ


ส่วนทิศทางผลงานในไตรมาส 3/2564 บริษัทคาดคงอ่อนตัวลงจากไตรมาส 2/2564 ที่มีรายได้ราว 1.82 พันล้านบาท เพราะได้รับผลกระทบจากประเด็นเกี่ยวกับการล็อกดาวน์ ทำให้สาขาของธุรกิจบางแห่งปิดสาขาตามคำสั่งซื้อของภาครัฐ ซึ่งส่งผลให้ยอดขายลดลง


อย่างไรก็ดี ในแง่เป้าหมายของยอดขายสาขาเดิม (SSSG) ของ ILM ปีนี้ยังคงเป้าหมายเติบโตในตัวเลขหลักเดียว จากปีก่อน เพราะการแพร่ระบาดของโควิดในระลอกที่ 3 ในปัจจุบัน ทำให้แนวโน้มยอดขายของธุรกิจอ่อนตัว แต่เชื่อในช่วงปลายปีนี้ภาครัฐจะมีการคลายล็อกดาวน์ และน่าจะทำให้ยอดขายในช่วงดังกล่าวกลับมาปรับตัวดีขึ้น


รุกตลาดออนไลน์


“แม้จะมีการล็อกดาวน์ แต่เราเองก็ได้มีการหันมาทำตลาดในส่วนยอดขายผ่านช่องทางออนไลน์ให้มากขึ้นอย่างต่อเนื่องจนล่าสุด ณ สิ้นไตรมาส 2/2564 สัดส่วนรายได้จากช่องทางออนไลน์ขยับเพิ่มเป็น 10% และในช่วงไตรมาส 3/2564 คงมีการทำกิจกรรมส่งเสริมการตลาดและโปรโมรชันต่างๆ เพิ่มเติม หวังสนับสนุนให้ยอดขายในไตรมาสผ่านช่องทางดังกล่าวขยับสูงขึ้น”


นอกจากนี้บริษัทเตรียมเปิดสาขาในต่างประเทศเพิ่มเติม โดยเป็นในลักษณะสาขาในส่วนของแฟรนไชส์ในประเทศบรูไน-อินโดนีเซีย เพื่อเสริมรายรับของธุรกิจให้กว้างขึ้น คาดว่าจะได้เห็นความชัดเจนช่วงปลายปีนี้ ส่วนสาขาแฟรนไชส์ในประเทศเวียดนามนั้นอยู่ระหว่างประเมินสถานการณ์โควิด- 19 ของประเทศดังกล่าวก่อนจึงจะสามารถเปิดเผยรายละเอียดได้


อย่างไรก็ดีคณะกรรมการมีมติจ่ายปันผลเป็นเงินสด งวดดำเนินงานวันที่ 01 มกราคม 2564 ถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2564 ในอัตรา 0.15 บาทต่อหุ้น กำหนดวันที่ไม่ได้รับสิทธิปันผล(XD) 19 สิงหาคม 2564 และวันจ่ายปันผล 3 กันยายน 2564


แกร่งเป้า 15 บาท


ด้านนักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ฝ่ายวิเคราะห์ให้คำแนะนำ “ซื้อ” หุ้น ILM ราคาเป้าหมาย 15.00 บาท โดยประมาณการกำไรปี 2564 ไว้ราว 500 ล้านบาท เติบโต 18.79% จากปีก่อน โดยสาเหตุการเติบโตมาจากประเมินรายได้จากการขายสินค้าและบริการเพิ่มขึ้น 4% จากปีก่อน ประกอบกับได้แรงหนุนจากการเติบโตของยอดขายผ่านช่องทางออนไลน์ที่คาดยังมีทิศทางที่ดีขึ้นต่อเนื่อง และน่าจะทำจุดสูงสุดของ ได้อีกในช่วงที่เหลือปีนี้


ฝ่ายวิเคราะห์ยังคงประมาณการกำไรปี 2565 ที่ 644 ล้านบาท โตสูง 29% จากปี 2564 เพราะมองภาครวมต่างๆ จะกลับมาฟื้นตัว อีกทั้งราคาหุ้นปัจจุบันยังมี Valuation ที่ถูง จึงทำให้ฝ่ายวิเคราะห์มองยังเป็นโอกาสในการเข้าลงทุนในอนาคต


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่

APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิ๊ก https://lin.ee/uFms4n5

FACEBOOK คลิ๊ก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิ๊ก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

TELEGRAM คลิ๊ก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิ๊ก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X