> SET > GLOBAL

23 สิงหาคม 2021 เวลา 11:35 น.

GLOBAL โดนหรือรอด! ล็อกดาวน์ใน 3Q

บริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด ระบุถึง บริษัท สยามโกลบอลเฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ GLOBAL เป็นหนึ่งในผู้ประกอบการเพียงไม่กี่รายในกลุ่มพาณิชย์ที่ได้รับผลกระทบจำกัดจากการกลับมาระบาดรอบใหม่ของโควิด-19 และมาตรการล็อกดาวน์ใน 3Q64TD เนื่องจากร้านจำหน่ายอุปกรณ์ก่อสร้างสามารถเปิดทำการได้ ยกเว้นในบางพื้นที่ที่ถูกสั่งปิดชั่วคราวโดยผู้ว่าราชการจังหวัด (ในช่วงที่มีการล็อกดาวน์ครั้งแรกใน 2Q63 ร้านจำหน่ายสินค้าที่ไม่ใช่อาหารทั้งหมดถูกสั่งปิด) SSS ที่มีอัตราเติบโตเป็นบวก YoY ใน 3Q64TD และอัตรากำไรขั้นต้นที่เพิ่มขึ้น YoY เพราะไม่มีการจัดราคาโปรโมชั่นเหมือนใน 3Q63 ทำให้เราคาดว่ากำไร 3Q64 ของ GLOBAL จะเติบโต YoY ดีที่สุดในกลุ่มพาณิชย์ เรายังคงเรทติ้ง OUTPERFORM สำหรับ GLOBAL ด้วยราคาเป้าหมายอ้างอิงวิธี DCF ที่ 29 บาท


มาตรการล็อกดาวน์ใน 3Q64TD เมื่อเทียบกับการล็อกดาวน์ครั้งแรกใน 2Q63 ซึ่งมีการสั่งปิดร้านจำหน่ายสินค้าที่ไม่ใช่อาหารทั้งหมด ร้านจำหน่ายอุปกรณ์ก่อสร้าง (จัดเป็นธุรกิจจำเป็นในช่วง ล็อกดาวน์ครั้งนี้) สามารถเปิดทำการได้ใน 3Q64TD อย่างไรก็ตาม เมื่ออิงกับคำสั่งของผู้ว่าราชการจังหวัดเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในบางพื้นที่ ณ วันที่ 20 ส.ค. GLOBAL จึงปิดสาขาเป็นการชั่วคราวจำนวน 5 สาขา (7% ของสาขาทั้งหมด 74 สาขา)


โดย 2 สาขาปิดการทำกิจกรรมทั้งหมด และ 3 สาขาปิด แต่สามารถสั่งซื้อสินค้าได้ผ่านทาง call center และช่องทางออนไลน์ (สำหรับสาขาเหล่านี้ ยอดขายผ่านช่องทางดังกล่าวคิดเป็นสัดส่วนราว 50% ของยอดขายเมื่อสาขาเปิดทำการ) สาขาที่เหลือทั้งหมดเปิดทำการได้ตามปกติ (โดยปกติแล้วร้านของ GLOBAL ปิดเวลา 19.00น. ขณะที่รัฐบาลสั่งปิดร้านค้าเวลา 20.00น.)


SSS ใน 3Q64TD ใน 3Q64TD เราประเมินว่า SSS ของ GLOBAL จะเติบโตเป็นตัวเลขสองหลัก YoY ดีที่สุดในกลุ่มพาณิชย์ (เทียบกับที่หดตัวลง 6% YoY ใน 3Q63 และเติบโต 35% YoY ใน 2Q64) โดยได้รับการสนับสนุนจากรายได้เกษตรกรที่แข็งแกร่งและราคาเหล็กสูง ซึ่งจะมากเกินพอชดเชยผลกระทบด้านลบจากการปิดสาขาชั่วคราว SSS สำหรับสาขาที่เปิดก่อนและหลังล็อกดาวน์เปลี่ยนแปลงน้อยมาก


เราประเมินได้ว่าราคาเหล็กที่สูงขึ้น YoY จะช่วยหนุนให้ SSS ของ GLOBAL เติบโตเพิ่มขึ้นได้อีกไม่เกิน 8% YoY เนื่องจากยอดขายผลิตภัณฑ์เหล็กคิดเป็นสัดส่วน 20% ของยอดขายรวม และใช้ราคาเหล็กเส้น (+40% YoY แต่ -7% MoM อ้างอิงข้อมูลจากสลท. ในเดือนก.ค.) เป็นตัวชี้นำ ยอดขายผ่านช่องทาง omnichannel คิดเป็นสัดส่วน 5-6% ของยอดขายรวมใน 1H64 เทียบกับ 1-3% ใน 1H63 และมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นจากการเพิ่มพนักงานขายทาง call center และการปรับปรุงแอปพลิเคชันออนไลน์ของบริษัท


การขยายสาขา หลังจากเปิดสาขาใหม่ 2 สาขาใน 1H64 GLOBAL จะเปิดสาขาใหม่เพิ่มอีก 3 สาขาใน 2H64 (1 สาขาในเดือนก.ค. และ 2 สาขาใน 4Q64) เมื่อสถานการณ์โควิด-19 อยู่ภายใต้การควบคุม บริษัทวางแผนเร่งขยายสาขาเพิ่ม 7 สาขาต่อปี ตั้งแต่ปี 2565 เป็นต้นไป


มาร์จิ้นจะเพิ่มขึ้น เราคาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นใน 3Q64 จะเพิ่มขึ้น YoY เพราะไม่มีการจัดราคาโปรโมชั่นเหมือนใน 3Q63 บริหารจัดการราคาสินค้า private brand ได้ดีขึ้น มาร์จิ้นสินค้าเหล็กสูงเนื่องจากราคาเหล็กสูง ใน 3Q64TD GLOBAL ได้ทำสัญญาซื้อขายเงินตราต่างประเทศล่วงหน้าสำหรับสินค้า private brand นำเข้าส่วนใหญ่ไว้แล้ว ส่งผลทำให้ได้รับผลกระทบจำกัดจากเงินบาทอ่อนค่า


แนวโน้มกำไร 3Q64 เราคาดว่ากำไร 3Q64 ของ GLOBAL จะเติบโต YoY โดยได้รับการสนับสนุนจาก SSS ที่มีอัตราเติบโตเป็นบวกและมาร์จิ้นที่เพิ่มขึ้น ขณะที่กำไรจะลดลง QoQ จากปัจจัยฤดูกาล ปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญ คือ การเปลี่ยนแปลงในราคาเหล็กและรายได้เกษตรกร และการขยายระยะเวลา/เพิ่มความเข้มงวดของมาตรการล็อกดาวน์


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่

APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิ๊ก https://lin.ee/uFms4n5

FACEBOOK คลิ๊ก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิ๊ก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

TELEGRAM คลิ๊ก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิ๊ก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X