> SET > ACE

26 สิงหาคม 2021 เวลา 10:23 น.

ACEอัพฐานไฟฟ้าหนุนรายได้ รุกโครงการใหม่ดันกำลังผลิต


ทันหุ้น-บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด หรือSCBS มีมุมมองเชิงบวกที่ตลาดมีต่อแนวโน้มการเติบโตของACE ทั้งจากโครงการใหม่ใน pipeline และโอกาสชนะประมูลโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน (CPP) นำร่อง การประกาศผลการประมูลในช่วงต้นเดือนก.ย. จะเป็นปัจจัยกระตุ้นราคาหุ้นในระยะสั้น ทั้งนี้ ราคาหุ้น ACE ปรับตัวเพิ่มขึ้น 13% ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ดีกว่า SET (+2%)


นอกจากนี้คาดว่าจะมีการเซ็น PPA สำหรับโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวล VSPP เพิ่มในครึ่งปีหลัง2564 เพื่อให้มีเวลาเพียงพอสำหรับการก่อสร้าง โดยยังคงเรทติ้ง OUTPERFORM สำหรับ ACE ด้วยราคาเป้าหมายอ้างอิง DCF ที่ 5 บาท/หุ้น (ไม่รวมมูลค่าส่วนเพิ่มจาก CPP)


ACEดำเนินการเพิ่มประสิทธิภาพของโรงไฟฟ้าที่ซื้อมา3โรงอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เทียบเคียงได้กับโรงไฟฟ้าที่บริษัทลงทุนพัฒนาด้วยตัวเอง ผลการดำเนินงานไตรมาส2/2564 ได้พิสูจน์ให้เห็นถึงความสามารถของบริษัทในการปรับปรุงโรงไฟฟ้าเหล่านี้ให้มีประสิทธิภาพตามมาตรฐานของ ACE เนื่องจาก capacity factor ของโรงไฟฟ้าเหล่านี้เพิ่มขึ้นสู่ระดับเฉลี่ย >96% เทียบกับระดับ 98-99% ของโรงไฟฟ้าชีวมวลอื่นๆ ในพอร์ตของบริษัท ผู้บริหารมั่นใจว่าผลการดำเนินงานของโรงไฟฟ้า 3 โรงนี้จะเทียบเคียงได้กับโรงไฟฟ้าเดิมของ ACE ซึ่งหมายความว่าอัตรากำไรขั้นต้นโดยรวมของกลุ่มโรงไฟฟ้าชีวมวลจะปรับตัวดีขึ้นจาก 32% ในครึีงปีแรก2564  สู่ระดับ 38% ก่อนที่จะเข้าซื้อโรงไฟฟ้าดังกล่าว


ปรับแผนหยุดซ่อมบำรุง


ปัจจัยอีกอย่างหนึ่งที่จะช่วยสนับสนุนให้ผลการดำเนินงานของโรงไฟฟ้าชีวมวลปรับตัวดีขึ้น คือ การปรับแผนหยุดซ่อมบำรุงเพื่อลดเวลาการหยุดเดินเครื่องของโรงไฟฟ้าให้น้อยที่สุด ก่อนหน้านี้ ACE พยายามเดินเครื่องโรงไฟฟ้าให้นานที่สุดเท่าที่ทำได้ โดยสามารถยืดรอบเวลาการหยุดซ่อมบำรุงออกไปได้นานถึง 14 เดือน ซึ่งแม้ว่าจะพิสูจน์ให้เห็นถึงประสิทธิภาพระดับสูงของโรงไฟฟ้าที่ได้รับการบำรุงรักษาเป็นอย่างดี แต่การหยุดเดินเครื่องในแต่ละรอบใช้เวลาค่อนข้างนาน


อีกทั้งยังมีผลกระทบจากการหยุดซ่อมบำรุงระบบส่งไฟฟ้าประจำปีของ กฟภ.ด้วย ACE ได้ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การหยุดซ่อมบำรุงเพื่อลดระยะเวลาการหยุดเดินเครื่องจาก 13 วัน เหลือ 9 วัน โดยปรับแผนหยุดซ่อมบำรุงของบริษัทให้สอดรับกับแผนหยุดซ่อมบำรุงของ กฟภ. ผู้บริหารเปิดเผยว่าการหยุดซ่อมบำรุงโรงไฟฟ้าชีวมวลดำเนินการเสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ใน 1H64 ดังนั้นผลกระทบจากการหยุดซ่อมบำรุงใน 2H64 จะมีน้อยมาก


เล็งชนะประมูลโรงไฟฟ้าชุมชน


โครงการ 29 โครงการของ ACE ซึ่งมีกำลังการผลิตติดตั้ง 93MW และ PPA 78.85MW ผ่านการประเมินคุณสมบัติทางเทคนิคของโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนแล้ว แบ่งเป็นโรงไฟฟ้าชีวมวล 1 โรง และโรงไฟฟ้าก๊าซชีวภาพ 28 โรง บริษัทตัดสินใจยื่นประมูลโรงไฟฟ้าก๊าซชีวภาพเป็นส่วนใหญ่เพราะการแข่งขันต่ำกว่า ทั้งนี้แม้ไม่เคยมีผลงานในการพัฒนาโรงไฟฟ้าก๊าซชีวภาพ แต่ ACE ก็ทำ R&D โรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนประเภทนี้มาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 7-8 ปีแล้ว และจัดเตรียมวัตถุดิบสำหรับโรงไฟฟ้าก๊าซชีวภาพไว้พร้อมแล้ว ผลการประมูลจะประกาศวันที่ 2 ก.ย. แต่สถานการณ์โควิด-19 อาจจะทำให้เลื่อนประกาศผลออกไป


เพิ่มกำลังผลิตโรงไฟฟ้าMSW


ACE ชนะการประมูลด้วยวิธีการประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) เพื่อดำเนินการโครงการบริหารและจัดการขยะมูลฝอยชุมชนเป็นพลังงานไฟฟ้าระบบปิด 2 โครงการ กำลังการผลิตโครงการละ 9.9MW กรอบเวลาของโครงการเหล่านี้ยังไม่ชัดเจน ขึ้นอยู่กับว่า กกพ.จะเปิดให้ผู้ประกอบการภาคเอกชนยื่นข้อเสนอขายไฟฟ้าเข้าระบบเมื่อใด ปัจจุบันสำนักงานอัยการสูงสุดกำลังตรวจสัญญาระหว่าง ACE กับเทศบาลในการบริหารจัดการขยะเป็นเวลา 25 ปี เมื่ออิงกับผลการดำเนินงานปัจจุบัน โรงไฟฟ้าสองแห่งนี้จะสร้าง EBITDA ได้ราว 530 ลบ./ปี เราเชื่อว่าประสบการณ์ในการบริหารจัดการโรงไฟฟ้า MSW 2 แห่งแรกจะหนุนให้กำไรของโครงการโรงไฟฟ้า MSW ปรับขึ้นได้อีก


ราคาเป้าหมาย อยู่ที่ 5 บาท


ยังคงราคาเป้าหมายอ้างอิงวิธี DCF สำหรับโรงไฟฟ้าของ ACE ไว้เหมือนเดิม โดยยังไม่ได้รวมโครงการในอนาคตทั้งโรงไฟฟ้าชุมชนและโรงไฟฟ้า MSW เข้ามา แม้โครงการ VSPP ใหม่จะเริ่มเดินเครื่องผลิตช้ากว่าที่เราคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ แต่ผลกระทบต่อราคาเป้าหมายอ้างอิงวิธี DCF มีจำกัด หุ้น ACE ซื้อขายที่ PE 13 เท่าสำหรับปี 2566 (หลังจากโครงการที่ยืนยันทั้งหมดสามารถดำเนินการอย่างเต็มรูปแบบ


ปัจจัยเสี่ยง: 1) ความล่าช้าในการคืน PPA สำหรับโรงไฟฟ้าชีวมวลของกฟภ. และการก่อสร้างที่จะทำให้เริ่มเดินเครื่องผลิตล่าช้า และมีผลต่อกระแสเงินสด 2) วัตถุดิบลดลงเพราะภัยแล้ง และ 3) ต้นทุนการลงทุนสูงกว่าคาด


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่

APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิ๊ก https://lin.ee/uFms4n5

FACEBOOK คลิ๊ก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิ๊ก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

TELEGRAM คลิ๊ก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิ๊ก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X