> SET > BCP

30 สิงหาคม 2021 เวลา 08:30 น.

จัด 2 ล้านล้านลดคาร์บอน BCP เสือปืนไวบุกอังกฤษ

ทันหุ้น – “สุพัฒนพงษ์” เผยรัฐเตรียมอัดงบลงทุน 2 ล้านล้านบาท นำประเทศไทยสู่การลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน หนุนการแข่งขัน พร้อมแนวทางผลักดันพลังงานหมุนเวียนมากกว่า 50% ด้านนโยบายส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้าคาดชัดเจนก.ย. ในนโยบายสนับสนุน เดินหน้าดันอุตสาหกรรมแบตเตอรี ด้าน BCP ขายรับเล็งเปิดมาร์เก็ตซื้อขายคาร์บอน เตรียมเข้าลงทุนธุรกิจไฮโดรเจน ในประเทศอังกฤษ พร้อมเดินหน้าติดตั้งสถานีชาร์จ EV ปีนี้คาดทำได้ 150 แห่ง


นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวถึงทิศทางพลังงานไทย กับเป้าหมายลดการปล่อย CO2 ว่ารัฐบาลได้มีการกำหนดเป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของไทย ในช่วง 40 ปีจากนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับกระแสของโลกที่กำลังมุ่งไปสู่การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้เป็นศูนย์ ปัจจุบันประเทศไทยมีการปล่อยก๊าซ ประมาณ 350 ล้านตันต่อปี หากไม่เดินตามกระแสโลกที่จะต้องดูแลโลกร่วมกัน จะทำให้ไทยมีภาระ หรือต้นทุนการแข่งขันของประเทศสูงถึง 700,000 ล้านบาทต่อปี (ถ้าใช้ราคาคาร์บอนเครดิตวันนี้)


*จัดงบลงทุน 2 ล้านล.

ทั้งนี้ มติของ กพช. ก็ได้ให้แนวทางในการบรรลุเป้าหมายดังกล่าวเอาไว้ใน 4 ด้าน 1. เพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าใหม่ ที่เป็นพลังงานสะอาด หรือพลังงานหมุนเวียน ให้มากกว่า 50% โดยปัจจุบันมีการนำร่อง ในการเปิดประมูลโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก  2. ส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้า ให้มีการใช้และการผลิตในประเทศให้มากขึ้น ตามนโยบาย 30:30 โดยคาดว่าจะเห็นความชัดเจนของนโยบายการสนับสนุนของรัฐบาลในเรื่องดังกล่าวได้ภายในเดือนกันยายน 2564 รวมถึงสถานีประจุไฟฟ้า แบตเตอรี ซึ่งเป็นส่วนสำคัญยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งเรื่องดังกล่าวจะเข้ามามีบทบาทในอนาคต 3. เพิ่มประสิทธิภาพในการใช้พลังงาน หรือลดการใช้พลังงานในระบบอุตสาหกรรมต่างๆ ให้ได้มากกว่า 30%  4. การปรับโครงสร้างกิจการต่างๆ ผ่านคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ส่งเสริมการลดการปล่อยคาร์บอนให้เป็นศูนย์ โดยเร็วตามกำหนด 4D 1E


ทำให้คาดว่าจะสามารถตอบโจทย์เรื่องของพลังงานสะอาดได้ รวมทั้งการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ที่ได้ดำเนินการมาตลอด 6-7 ปีที่ผ่านมา และเมื่อรวมกันจะเป็นการสร้างสภาพแวดล้อมที่ดึงดูดนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศเข้ามา ในอุตสาหกรรมใหม่นี้ ทิศทางที่รัฐบาลได้ดำเนินการในขณะนี้ ไม่เพียงแต่เป็นการติดตาม ปฏิบัติ หรือมีนโยบายสอดคล้องกับกระแสสังคมโลก ยังเป็นการลดความเสี่ยงและสร้างโอกาสใหม่ๆ ในประเทศไทยด้วย โดยรัฐบาลได้วางงบลงทุนราว 2 ล้านล้านบาท เพื่อสนับสนุนให้เกิดสิ่งเหล่านี้ในระยะเวลา 30-40 ปีจากนี้ ซึ่งเป็นงบประมาณโดยตรง แต่งบประมาณโดยอ้อมมีโอกาสที่จะเกิดขึ้นมากมาย


*BCP จ่อลงทุนอังกฤษ

ด้านนายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BCP เปิดเผยว่า บริษัทมีเป้าหมายที่จะลดการปล่อยคาร์บอนลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งที่ผ่านมาบางจากได้มีการทำงานร่วมกับองค์กรก๊าซเรือนกระจก เพื่อดูว่าการดำเนินการลดคาร์บอนในอีก 10 ปีข้างหน้ามีวิธีการอย่างไรเพื่อ การปรับปรุงคุณภาพ เพิ่มประสิทธิภาพของวิธีการผลิตต่างๆ อย่างเช่น จากเดิมเคยเป็นโรงไฟฟ้าธรรมดาทั่วไป ตอนนี้มีโรงไฟฟ้าโคเจนเนอเรชั่น เพื่อสามารถลดการปล่อยคาร์บอนลดลงได้ประมาณ 20% ในปี 2568 และ 30% ในปี 2569


ส่วนที่เหลืออีก 70% นั้นบริษัทมองโอกาสลงทุนในธุรกิจสีเขียว เช่น โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม ที่มีคาร์บอนเครดิต เพื่อให้มีการซื้อขายคาร์บอนเครดิตเกิดขึ้น อย่างเช่น ในกลุ่มบริษัท BCPC จะมีการใช้คาร์บอนเครดิตได้ราว 6 แสนตัน ส่วนบางจาก มีการปล่อยคาร์บอนอยู่ที่ 7 แสนตัน ทำให้มีปริมาณคาร์บอนที่เกินมาราว 1 แสนตัน ดังนั้นมองว่าจะสามารถบริหารจัดการได้ จนคาร์บอนเครดิตได้ราว 6 แสนตัน ส่วนบางจาก มีการปล่อยคาร์บอนอยู่ที่ 7 แสนตัน


นอกจากนี้ยังได้มีการเปิด Carbon Markets Club ร่วมกับพันธมิตร 11 หน่วยงานที่ถือเป็นสมาชิกตั้งต้นหรือ Founding Members ของเครือข่าย จะขยายเครือข่ายไปในวงกว้างขึ้น เพื่อให้บริษัทจดทะเบียน รวมถึงบริษัทสมาชิกสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย จากภาคธุรกิจต่างๆ เข้าร่วมด้วยในอนาคต


*ผุดสถานีชาร์จไฟฟ้า 150 แห่ง

สำหรับเป้าหมายการดำเนินงานของบริษัท โดยตั้งแต่ปี 2557-2562 มี EBITDA เติบโต 50% แต่การปล่อยคาร์บอนยังไม่ถึง 20%  และในอีก 7-8 ปีข้างหน้ามองว่าจะมี EBITDA โต 2-3 เท่า แต่จะมีการปล่อยคาร์บอนที่เป็น Neutral มากขึ้น โดยในอนาคต 30% ของโรงกลั่น โปรดักต์ที่ออกมาจะไม่ใช่น้ำมันเป็นหลัก เพราะบริษัทเองพยายามผลักดันในหลายนโยบาย เช่นเรื่องของอุตสาหกรรม EV ได้มีการเดินหน้าในการติดตั้งสถานีชาร์จไฟฟ้า คาดว่าปีนี้จะติดตั้งได้ 150 แห่ง คิดเป็นประมาณ 10% ของสถานีบริการน้ำมันที่มีอยู่ในปัจจุบัน และการลงทุนในธุรกิจที่เปลี่ยนโลก หรือ Frontier Business ล่าสุด ที่บริษัทเตรียมจะเข้าลงทุน คือ ธุรกิจไฮโดรเจน ในประเทศอังกฤษ ซึ่งเป็นเทรนด์ที่ต้องเกิดขึ้นในอนาคต


ด้านบริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) ระบุถึง BCP ว่า คาดกำไรปกติใน 2564-2566 โตสูงไม่แพ้กลุ่มหนุนจากธุรกิจโรงกลั่น ที่ฟื้นตัวดีตั้งแต่ไตรมาส 2/2564 ธุรกิจการตลาดโตได้ในปี 2564 แม้ COVID-19 กระทบ รวมถึงธุรกิจโรงไฟฟ้า และ Bioproduct เติบโตต่อเนื่องตามการขยายกำลังการผลิต ทั้งนี้คาด Dividend Yield ระดับ 7% สูงใกล้เคียงกลุ่มประเมินราคาเป้าหมาย 36.50 บาทต่อหุ้น



อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X