> SET > ACE

02 กันยายน 2021 เวลา 08:30 น.

ACEเป้าพันเมกไม่เพิ่มทุน ขายไฟเพิ่มดันครึ่งหลังเด้ง

ทันหุ้น – ACE แย้มครึ่งหลังฟอร์มแจ่ม รับรู้ขายไฟเพิ่ม ไม่มีปิดซ่อมบำรุง ลุย COD โรงไฟฟ้าชีวมวล VSPP คลองขลุง ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 9.9 เมกะวัตต์ ขณะที่ดีล M&A โรงไฟฟ้าต่อเนื่อง อัพฐานกำลังผลิตเพิ่ม พร้อมย้ำเป้าปี 2567 กำลังผลิตไฟฟ้าแตะ 1000 เมกะวัตต์ หลังล่าสุดมีในมือแล้วราว 500เมกะวัตต์ ยันไม่มีแผนเพิ่มทุน เหตุ D/E ต่ำ


นายธนะชัย บัณฑิตวรภูมิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอ๊บโซลูท คลีน เอ็นเนอร์จี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ACE เปิดเผยว่า บริษัทคาดผลงานครึ่งหลังปี 2564 น่าจะปรับตัวดีขึ้นอย่างชัดเจนจากช่วงครึ่งแรกปีนี้ที่มีรายได้ราว 2.7 พันล้านบาท เนื่องจากธุรกิจมีการปิดซ่อมบำรุงเดินเครื่องโรงไฟฟ้าน้อยกว่าในช่วงไตรมาส 1-2 ปีนี้ ส่งผลให้รายได้จากการขายไฟฟ้าขยับเพิ่มสูงขึ้น ตลอดจนธุรกิจยังน่าจะมีการรับรู้รายได้จากโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวล VSPP คลองขลุง ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 9.9 เมกะวัตต์ (MW) ที่คาดว่าจะเริ่มเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) เข้ามาเพิ่มเติม


*ลุ้นไฟฟ้าชุมชน-M&A หนุน

อย่างไรก็ดี ในช่วงที่ผ่านมาทาง ACE เข้าร่วมประมูลสัญญาซื้อขายไฟฟ้าล่วงหน้า (PPA) ในโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน และล่าสุดบริษัทได้ผ่านคุณสมบัติและคำเสนอขอขายไฟฟ้าด้านเทคนิคในโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานรากจำนวน 29 โครงการ ขนาดกำลังผลิตรวมประมาณ 93 เมกะวัตต์ (MW) แบ่งเป็น โรงไฟฟ้าก๊าซชีวภาพ (พืชพลังงาน) จำนวน 28 โครงการ ขนาดกำลังการผลิต 90 เมกะวัตต์ ส่วนที่เหลือเป็นโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวล ซึ่งขั้นตอนต่อไปนั้นจะเป็นการเปิดซองราคารวมถึงการพิจารณาคำเสนอขอขายไฟฟ้าด้านราคาต่อไปในอนาคต


นอกจากนี้ ทางบริษัทยังมองหาโอกาสในการเข้าไปควบรวมกิจการ (M&A) โรงไฟฟ้าในส่วนต่างๆ เพิ่มเติม หวังกลายเป็นอีกปัจจัยที่ช่วยผลักดันให้กำลังผลิตไฟฟ้ารวมของบริษัทเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ขยับเพิ่มไปแตะ 1000 เมกะวัตต์ ในปี 2567จากปัจจุบันที่มีกำลังผลิตไฟฟ้า


นายธนะชัย กล่าวเสริมว่า ไม่เพียงเท่านั้นบริษัทในช่วง 3-5 ปีข้างหน้านั้นบริษัทยังไม่มีความจำเป็นต้องเพิ่มทุนแต่อย่างใด เพราะการลงทุนในโครงการต่างๆ ของบริษัทนั้นมีวงเงินกู้ของสถาบันการเงินรองรับการพัฒนาโครงการแล้ว ซึ่งโดยปกติสถาบันการเงินต่างๆ นั้นจะปล่อยเงินกู้ในสัดส่วนราว 70-75%ส่วนที่เหลือจะมาจากกระแสเงินสดของบริษัท จากปัจจุบันบริษัทมีอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E) เพียง 0.27 เท่า ซึ่งถือว่ายังต่ำและยังสามารถก่อหนี้ได้สูงถึงระดับ 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งยังไม่นับรวมกระแสเงินสดจากการดำเนินงานที่จะเข้ามาอีกในปีละราว 1,500 ล้านบาท


*ครึ่งหลังเด้งเป้า 5 บาท

บริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด ระบุถึง ACE ว่า แนะนำ “ซื้อ” ให้ราคาเป้าหมาย 5.00 บาท หลัง ACE รายงานกำไรสุทธิในไตรมาส 2/2564 อยู่ที่ 366 ล้านบาท เติบโต 47% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นไปตามที่ฝ่ายวิเคราะห์คาดไว้ เพราะผลการดำเนินงานของโรงไฟฟ้าชีวมวลดีขึ้น เนื่องจากบริษัทพยายามที่จะเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานของโรงไฟฟ้า


ขณะที่แนวโน้มกำไรครึ่งหลังปี 2564 คาดว่ากำไรจากการดำเนินงานจะปรับตัวดีขึ้นจากครึ่งแรกปี 2564 เนื่องจากผลกระทบจากการหยุดซ่อมบำรุงจะลดลง นอกจากนี้ คาดว่าจะมีการเดินเครื่องกำลังการผลิตใหม่เพิ่มมากขึ้น โดยส่วนใหญ่จะเกิดจากโรงไฟฟ้าชีวมวล VSPP อีกแห่งหนึ่งในจังหวัดกำแพงเพชร (9.9 MW) อย่างไรก็ตาม ปรับประมาณการกำไรปี 2564 ลดลง 23% เนื่องจากโรงไฟฟ้า VSPP ใหม่อาจจะเริ่มเดินเครื่องผลิตช้ากว่าคาด โดยมีสาเหตุมาจากสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งทำให้การทำ PPA กับภาครัฐล่าช้า


ดังนั้น จากปัจจัยดังกล่าว ประกอบกับพื้นฐานของธุรกิจที่แข็งแกร่ง ทำให้ยังคงราคาเป้าหมายอ้างอิงวิธี DCF สำหรับโรงไฟฟ้าของ ACE ไว้เหมือนเดิม โดยยังไม่ได้รวมโครงการในอนาคตทั้งโรงไฟฟ้าชุมชนและโรงไฟฟ้า MSW เข้ามา แม้โครงการ VSPP ใหม่จะเริ่มเดินเครื่องผลิตช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ แต่ผลกระทบต่อราคาเป้าหมายอ้างอิงวิธี DCF มีจำกัด หุ้น ACE ซื้อขายที่ P/E 13 เท่า สำหรับปี 2566 (หลังจากโครงการที่ยืนยันทั้งหมดสามารถดำเนินการอย่างเต็มรูปแบบ)



อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X