> SET > WP

02 กันยายน 2021 เวลา 08:45 น.

WPแอลพีจีฟื้นปีหน้าแรง ผนึกอิโตชูไฟฟ้าอัจฉริยะ

ทันหุ้น – “WP” แย้มคลายล็อกหนุนผลงานครึ่งปีหลังฟื้น ชูธงปี 2565 ผลงานโดดเด่นเร่งเครื่องลุยธุรกิจ LPG เต็มสูบ ดีมานด์ฟื้น ประสิทธิภาพเพิ่ม มีถัง 8 กิโลกรัมตอบโจทย์สตรีทฟู้ด ผลตอบรับดี เดินหน้าผนึกกำลัง “ITOCHU ENEX” เดินเกมปูพรมโซลาร์ และเทคโนโลยีไฟฟ้า ปีนี้จาก 4 เมกะวัตต์ โดดสู่ 10 เมกะวัตต์


นายนพวงศ์ โอมาธิกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการเงินและบริหารองค์กร บริษัท ดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ WP กล่าวในรายการ “ทันหุ้นทันเกม” ว่า บริษัทคาดหวังว่าสถานการณ์ต่างๆ โดยเฉพาะโควิด-19 น่าจะกลับมาดีขึ้น ภาคธุรกิจจะเริ่มกลับมาฟื้นตัว ซึ่งจะส่งผลให้ธุรกิจหลักของบริษัท คือธุรกิจจัดหา จำหน่ายและขนส่งก๊าซปิโตรเลียมเหลว (Liquefied Petroleum Gas : LPG) กลับมาฟื้นตัวเช่นกัน ประเมินผลการดำเนินงานปี 2565 ยอดขายน่าจะดีกว่าปี 2564 ไม่น้อยกว่า 10%


โดยกลยุทธ์ที่จะช่วยผลักดันผลการดำเนินงานให้เป็นไปตามเป้าหมายนั้น บริษัทเน้นเสริมความแข็งแกร่ง 2 เรื่อง คือ 1.ธุรกิจ LPG และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับ LPG ปัจจุบัน บริษัทพยายามพัฒนาเทคโนโลยีและจับมือกับพันธมิตรที่จะสร้างความหลากหลายให้กับผลิตภัณฑ์ LPG และตอบโจทย์ลูกค้ามากขึ้น เช่น ภาคหุงต้ม บริษัทออกแบบถังแก๊สใหม่ ขนาด 8 กิโลกรัม เหมาะสำหรับลูกค้าแนวสตรีทฟู้ด และแคมปิ้ง เป็นต้น ปัจจุบันได้มีการส่งถังออกสู่ตลาดราว 20,000 ใบ ถือว่าได้รับการตอบรับค่อนข้างดี ปกติจะเทิร์นกลับเป็นยอดขายค่อนข้างมาก เพราะถัง 8 กิโลกรัมจะค่อนข้างกลับมาเติมเร็ว ซึ่งคาดว่าจะสร้างยอดขายเข้ามาเพิ่มในปีนี้อีกราว 500-1,000 ตันต่อเดือน แต่ในปี 2565 วางเป้าอย่างน้อย 50,000-100,000 ใบ คาดว่าจะสร้างยอดขายได้ราว 2,000 ตันต่อเดือน


“การออกแบบถัง 8 กิโลกรัม เราได้ทำการวิจัยมาแล้วว่าถังขนาดไหนน่าจะเหมาะกับลูกค้ากลุ่มไหน ประกอบกับสถานการณ์ปัจจุบันผู้ค้ายากลำบากอย่าง ร้านสตรีทฟู้ดการจะหิ้วถังขนาดใหญ่ค่อนข้างลำบาก WP จึงออกแบบถังขนาด 8 กิโลกรัม เพื่อตอบโจทย์ลูกค้า บวกกับราคาที่ถูกและเป็นมิตร คาดหวังว่าจะได้รับการตอบรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง”


ส่วนธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับ LPG นั้น บริษัทมุ่งเน้นที่เกี่ยวข้องกับ LPG ในภาคหุงต้มมากขึ้นอย่าง โรงงานซ่อมถัง ล่าสุดได้รับการอนุมัติจากบอร์ดในการซื้อกิจการโรงงานซ่อมถังช่วยให้บริษัทประหยัดต้นทุนและควบคุมคุณภาพได้ อีกทั้งบริษัทได้ขยายจุดกระจายสินค้าไปยังจังหวัดใหม่ๆ เพิ่มขึ้น ปัจจุบันขยายได้ราว 20 สถานที่กระจายทั่วไทย รวมทั้งแตกไลน์ธุรกิจอาหาร ซึ่งบริษัททำร่วมกับ Wonder Food  ตัวหลักคือ ผัดไทยไฟทะลุ


**ผนึก ITOCHU ENEX บุกโซลาร์

นอกจากนี้ธุรกิจพลังงานครบวงจร เดินหน้าลุยธุรกิจติดตั้งระบบผลิตพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา (โซลาร์ รูฟท็อป) และเทคโนโลยีไฟฟ้า  เบื้องต้นบริษัทได้เซ็นสัญญาทำโซลาร์ รูฟท็อปให้กับลูกค้าเรียบร้อยแล้วราว 4 เมกะวัตต์ โดยวางเป้าหมายกำลังผลิตสิ้นปี 2564 แตะระดับ 10 เมกะวัตต์ ทั้งนี้บริษัทเดินเกมพร้อมกับพันธมิตรที่ทำโซลาร์ รูฟท็อป มากกว่า 5 ราย


นอกจากนี้ บริษัทได้ร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจ คือ “ITOCHU ENEX” เพื่อขยายฐานธุรกิจด้านโซลาร์ เทคโนโลยี ฐานลูกค้าในอนาคต ซึ่ง “ITOCHU ENEX” ทำธุรกิจด้านโฮมโซลูชั่นในแง่พลังงาน กล่าวคือ การบริการแบบครบวงจรเพื่อตอบโจทย์ลูกค้าญี่ปุ่น เช่น การบริการแก๊สรายเดือน หรือพลังงานความร้อนมิเตอร์ และขายโซลาร์ เป็นต้น นี่คือโนว์ฮาวและเทคโนโลยีที่บริษัทจะได้รับจากพันธมิตรรายนี้เพื่อนำมาใช้ในไทย ทั้งนี้คาดว่าจะเห็นความชัดเจนในปีหน้า อย่างไรก็ดี “ITOCHU ENEX” เป็นบริษัทลูกของ “ITOCHU” ซึ่งเป็นรายใหญ่ในธุรกิจพลังงาน การค้าแก๊ส LPG ในญี่ปุ่น


“WP ทำธุรกิจมากว่า 40 ปี ธุรกิจหลักคือ ขายแก๊สหุงต้ม LPG แบรนด์ของเรามีสัดส่วนทางการตลาดอันดับ 2 โดยมีลูกค้าในหลายภาคส่วนทั้ง ภาคอุตสาหกรรมรถยนต์ และภาคหุงต้ม ปัจจุบันธุรกิจไม่ได้มีเพียงแก๊ส LPG เริ่มแตกไลน์ธุรกิจออกไปในส่วนของธุรกิจอาหารที่ทำร่วมกับ Wonder Food คือ ร้านผัดไทยไฟทะลุ และโซลาร์ รูฟท็อป ซึ่งจะช่วยเสริมความแข็งแกร่งในอนาคต


**คลายล็อกดันครึ่งหลัง

สำหรับการคลายล็อกดาวน์ตั้งแต่ 1 กันยายนนั้น ส่งผลให้ภาพธุรกิจของบริษัทในช่วงครึ่งหลังปี 2564 คาดว่าจะฟื้นตัวเล็กน้อยจากครึ่งแรกของปีนี้ ผลการดำเนินงานในปี 2564 น่าจะทรงตัวจากปี 2563 อานิสงส์จากในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา บริษัทได้ส่งแก๊สไปเวียดนามช่วยให้ยอดในอนาคตเพิ่มขึ้น


“สถานการณ์แก๊ส LPG ในปี 2563 ช่วงโควิด และมีเซอร์ไพร์สล็อกดาวน์ ถือว่าส่งผลกระทบค่อนข้างหนัก แต่บริษัทประคองตัวได้ค่อนข้างดี ส่วนปี 2564 เราเริ่มชินกับสถานการณ์และยังต้องปรับตัว ซึ่งภาพรวมผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีแรกถือว่าน่าพอใจเพราะยังทำกำไรและประคองตัวได้”



อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X