> SET > ACE

12 กันยายน 2021 เวลา 11:38 น.

ACE ซื้อที่ดินพร้อมสิ่งปลูกส้าง มูลค่า 190.18 ลบ. ใช้สร้างโรงไฟฟ้าขยะชุมชน

ทันหุ้น-บริษัท แอ๊บโซลูท คลีน เอ็นเนอร์จี้ จำกัด(มหาชน) หรือ ACE แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท (ไม่รวมกรรมการที่เป็นบุคลที่เกี่ยวโยง 4 คนคือนางสาวจิรฐา ทรงเมตตา, นายธีรวุฒิ ทรงเมตตา, นายพรเมตต์ ทรงเมตตา และนายธนวิจิตร อังคพิพัฒนชัย ซึ่งไม่ได้เข้าร่วมประชุมและไม่ได้ออกเสียงในที่ประชุม) ได้มีมติอนุมัติให้บริษัทเ แอ๊บโซลูท เพาเวอร์ แพลนท์ จำกัด หรือ ABP ซึ่งเป็นบริษัทย่อยทางอ้อม เข้าซื้อที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างจำนวน 28 แปลง เนื้อที่รวม 235-3-46 ไร่กับบริษัท แอ๊ดวานซ์ ยูทิลิตี้ จำกัด หรือ AUT และนายธีรวุฒิ ทรงเมตตา รวมมูลค่า 190.18 ล้านบาท 


ทั้งนี้การซื้อที่ดินและสิ่งปลูกสร้างดังกล่าว เพื่อใช้เป็นสถานที่ก่อสร้างโครงการบริหารจัดการขยะมูลฝอยชุมชน โดยการแปรรูปเป็นพลังงานไฟฟ้าระบบปิดแบบ Waste to Energy (WTE) ขององค์การบริหารส่วนตำบลโชคชัย อำเภอโชคชัย จังหวัดนครราชสีมา ซึ่ง ABP เป็นผู้ชนะการเสนอราคาและได้รับการคัดเลือกให้เป็นผู้ลงทุนและดำเนินการโครงการดังกล่าว 


โดยที่ดินที่บริษัทจะเข้าไปซื้อ สภาพของที่ดินจะประกอบด้วยส่วนที่เป็นที่ดินเปล่าเนื้อที่ประมาณ 117 ไร่ และส่วนที่เป็นที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างที่ AUT ได้มีการลงทุนพัฒนาที่ดินไว้แล้ว เพื่อใช้ในธุรกิจผลิตและจำหน่ายน้ำดิบและน้ำอุตสาหกรรม โดยปัจจุบันบ่อกักเก็บน้ำและสิ่งปลูกสร้างสามารถสร้างรายได้จากการผลิตและจำหน่ายน้ำดิบและน้ำอุตสาหกรรมให้กับ AUT ได้ประมาณปีละ 3.5 ล้านบาท ดังนั้นการที่ ABP ใช้แปลงที่ดินเป้าหมายเป็นที่ตั้งโครงการโรงไฟฟ้าขยะชุมชนโชคชัย จึงทำให้ ABP ไม่ต้องลงทุนก่อสร้างบ่อกักเก็บน้ำใหม่ เพื่อใช้ในโครงการโรงไฟฟ้าขยะชุมชนโชคชัย ซึ่งหากสร้างใหม่จะต้องใช้เงินลงทุนประมาณ 98 ล้าบาทรวมทั้งไม่ต้องเสียเวลา และค่าใช้จ่ายในการเติมน้ำเข้าบ่อกักเก็บน้ำจนมีปริมาณน้ำที่เพียงพอต่อการใช้งาน เพราะที่ดินดังกล่าวนอกจากนี้บ่อกักเก็บน้ำ ที่มีความจุประมาณ 1.6 ล้านลูกบาศก์เมตรแล้ว และยังมีอาคาร Water Storage Tank และอาคาร Water Treatment Plant ทีก่อสร้างแล้วเสร็จพร้อมใช้งานเช่นกัน 


นอกจากนี้ ABP ยังมีโอกาสที่จะได้รับรู้รายได้เพิ่มเติมจากการจำหน่ายน้ำดิบ และน้ำอุตสาหกรรมให้กับลูกค้าบริเวณใกล้เคียงที่เคยซื้อน้ำดิบและน้ำอุตสาหกรรมจาก AUT อีกด้วย 


ทั้งนี้ โครงการโรงไฟฟ้าขยะชุมชนโชคชัยเป็นโครงการบริหารจัดการขยะมูลฝอยชุมชุน โดยการแปรรูปเป็นพลังงานไฟฟ้าระบบปิดแบบ WTE ที่มีขนาดรองรับปริมาณขยะมูลฝอยชุมชนไม่น้อยกว่า 466.96 ตันต่อวัน ภายใต้สัญญาโครงการแบบ  Build-Own-Operate (BOO) มีอายุ 25 ปี โดยคาดการณ์ว่าโรงไฟฟ้าที่สร้างขึ้นจะมีกำลังการผลิตติดตั้ง 9.9 เมกะวัตต์ และกำลังผลิตเสนอขายตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้า หรือ PPA 8.0 เมกะวัตต์ โดยมีตัวเลขประมาณการมูลค่าการลงทุนโรงไฟฟ้าขยะชุมชุมโชคชัยทั้งหมด ซึ่งได้รวมมูลค่าที่ดินโครงการแล้วเท่ากับ 1,839.83 ล้านบาท 


โดยเมื่อโรงไฟฟ้าขยะชุมชนโชคชัยทำการก่อสร้างแล้วเสร็จ และเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ หรือ COD จะสร้างรายได้จากการขายไฟฟ้าให้กับ ABP ปีละประมาณ 380 ล้านบาท และได้รับค่าตอบแทนในรูปแบบของค่าบริการกำจัดขยะมูลฝอยชุมชนตามปริมาณขยะที่รับเข้ามากำจัด นอกจากนี้ยังมีโอกาสที่จะได้รับรายได้เพิ่มเติมจากการจำหน่ายน้ำดิบและน้ำอุตสาหกรรมให้กับลูกค้าในบริเวณใกล้เคียง ซึ่งจะสร้างผลตอบแทนการลงทุนที่ดีให้กับ ABP และบริษัทต่อไป รวมทั้งยังช่วยสร้างการเติบโตทางธุรกิจให้กับกลุ่ม เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายกำลังการผลิตติดตั้งไม่น้อยกว่า 1,000 เมกะวัตต์ภายในปี 2567


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X