> SET > THANI

15 กันยายน 2021 เวลา 10:07 น.

THANI โค้งท้ายลงทุนฟื้น ลุยขยายสินเชื่อเติมพอร์ต

ทันหุ้น - THANI เล็งไตรมาส 4/2564 กิจกรรมการค้าฟื้นตัวกลับมาได้ปกติหนุนความต้องการสินเชื่อพุ่ง มั่นใจความสามารถรักษา NPL ปีนี้ยังต่ำ 4% คงเป้าพอร์ตคงค้างสิ้นปี2564 แตะ 5-5.5หมื่นล้านบาทเร่งมาตรการช่วยเหลือลูกค้า และส่วนใหญ่มากกว่า 80-90% กลับมาชำระหนี้ได้


นายวิรัตน์ ชินประพินพร ประธานกรรมการ บริษัท ราชธานีลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ THANI ประเมินแนวโน้มธุรกิจในช่วงไตรมาส 3/2564 ต้องยอมรับว่าจากสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา ที่มีความรุนแรงและขยายวงกว้างนับตั้งแต่ช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2564 ต่อเนื่องมาถึงปัจจุบัน ประกอบกับการล็อกดาวน์และเคอร์ฟิวในประเทศ ส่งผลให้ลูกค้าชะลอการลงทุนลง


แม้ว่าตอนนี้ปัจจัยด้านยอดการส่งออกสินค้าทั้งชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ยานยนต์ สินค้าเกษตร ยังมีทิศทางการขยายตัวที่ดี หนุนความต้องการรถบรรทุกเพื่อการขนส่งยังคงมีอยู่ และรถบรรทุกใหม่ยังคงขาดตลาดเพราะการผลิตและประกอบที่ล่าช้า ทำให้ลูกค้าไม่สามารถโอนรถได้จำนวนมาก


เล็ง Q4 ลงทุนฟื้น


จากปัจจัยข้างต้นทำให้บริษัทมีการคัดกรองลูกค้าเพิ่มสูงขึ้น และอาจส่งผลกระทบต่อยอดการปล่อยสินเชื่อใหม่ (New Loan) ในช่วงไตรมาส 3/2564 อาจหดตัวลงราว 5-10%เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า ที่เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 2,000ล้านบาทต่อเดือน แต่อย่างไรก็ตามจากการกระจายวัคซีนต้านให้กับประชาชนในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ทำให้คาดว่าในช่วงไตรมาส 4/2564 สถานการณ์ต่างๆ จะเริ่มกลับมามีการฟื้นตัวที่ดีขึ้น รวมถึงยอดการปล่อยสินเชื่อใหม่ อย่างไรก็ดี แม้ว่า New Loan ในไตรมาส 3นี้จะหดตัวลงแต่มองว่าด้วยผลการดำเนินงานในช่วง 2ไตรมาสแรกปีนี้ทำออกมาได้ดี ทำให้คาดว่าจะเข้ามาช่วยทดแทนกันได้


อย่างไรก็ตาม แผนการดำเนินงานในช่วงครึ่งหลังปี2564 บริษัทยังคงเป้าหมายยอดปล่อยสินเชื่อใหม่ไว้ที่ไม่น้อยกว่า 24,000 ล้านบาท และยังคงเป้าหมายพอร์ตสินเชื่อคงค้างสิ้นปี 2564 จะขยายตัวเพิ่มขึ้นเป็น 50,000-55,000 ล้านบาท จากในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2564 ที่มูลหนี้คงค้างอยู่ที่ 49,565.93 ล้านบาท ขณะที่หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) บริษัทคาดว่าจะยังคงความสามารถในการดูแลให้ต่ำกว่า 4% ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ สำหรับมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้นั้น ปัจจุบันมีลูกหนี้ประมาณ 10-15% ของพอร์ตที่เข้าร่วมโครงการ และส่วนใหญ่มากกว่า 80-90% กลับมาชำระหนี้ได้ตามปกติ


ปี65 กลับมาเด่น


บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบีเอสที จำกัด (มหาชน) ระบุว่า ทางฝ่ายคงคำแนะนำ “ซื้อ” แต่ปรับลงราคาเป้าหมายลงเป็น 5.80 บาท จากเดิม 6.00 บาท เป็นผลจากการปรับลดกำไรสุทธิปี 2564/65 ลง จากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รอบ 3 ที่ส่งผลต่อ 1. แนวโน้มสินเชื่อที่จะขยายตัวต่ำกว่าที่คาด จากยอด New Drawdown ในไตรมาส 3/2564ที่อ่อนตัวกว่าไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งเป็นตามการปรับตัวลงตามการ Lockdown โดยเฉพาะภาคก่อสร้าง ทำให้ชะลอการส่งมอบรถบรรทุกรวมทั้งปัญหารถบรรทุกที่ขาดตลาด โดยเฉพาะแบรนด์ Hino, Isuzu จาก Chipset ที่ขาด และการปิดโรงงาน


ในขณะที่คาดว่าไตรมาส 4/2564จะกลับมาดีขึ้นจากการคลาย Lockdown และยอดจองรถบรรทุกที่สูงในภาคการส่งออก และ e-Commerce, 2. NPL มีโอกาสปรับตัวขึ้น เนื่องจากลูกหนี้มีการเก็บเงินสดมากขึ้นแทนการจ่ายชำระหนี้ รวมทั้งบริษัทได้ให้ความช่วยเหลือพักชำระหนี้ 2เดือนแก่ลูกหนี้ภาคก่อสร้างเพิ่ม


และ 3. ค่าใช้จ่ายสำรองที่เพิ่มขึ้นเพื่อรองรับลูกหนี้ที่ให้การช่วยเหลือ และจัดชั้นหนี้เป็นปกติ ทางฝ่ายจึงปรับลดประมาณการกำไรสุทธิปี 2564/65 ลงปีละ -10% อยู่ที่ประมาณ 1.70 พันล้านบาท (ลดลง 8%เมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน) และ 2.01 พันล้านบาท (เพิ่มขึ้น 18% เมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อน)


โดยหลักเป็นผลจากการปรับลด Loan Growth, เพิ่ม NPL และCredit Cost ขึ้นเพื่อสะท้อนผลกระทบที่เกิดจากการระบาดของโควิด-19 ที่มากขึ้น อย่างไรก็ดี ทางฝ่ายประเมินว่าผลการดำเนินงาน และสินเชื่อจะกลับมาขยายตัวอย่างเด่นชัดในปี 2565จากสภาพเศรษฐกิจที่ดีขึ้น และบวกต่อความต้องการสินเชื่อรถบรรทุกที่เพิ่มขึ้น เพื่อรองรับการลงทุนของภาคเอกชน และการก่อสร้างโครงการต่างๆ ของภาครัฐ


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X