> mai > SMD

16 กันยายน 2021 เวลา 09:00 น.

ครม.ไฟเขียวเอกชนซื้อATK SMD-TMเปิดกรุรับทรัพย์

ทันหุ้น – ครม. ไฟเขียวภาคเอกชนซื้อชุดตรวจ ATK ตรวจลูกจ้าง แถมลดหย่อนภาษีได้อีก 1.5 เท่า ฟาก SMD โดดรับอานิสงส์ เชื่อหนุนความต้องการชุดตรวจ ATK พุ่ง ปักเป้ายอดขายปีนี้ที่ 60-100 ล้านบาท ชี้มูลค่าตลาดรวมภายในสิ้นปี 64 อยู่ที่ 2 พันล้านบาท ด้าน TM ผนึกพาร์ตเนอร์นำเข้าชุดตรวจเกาหลี ชูจุดเด่นแม่นยำมากกว่า 90%


ดร.วิโรจน์  วสุศุทธิกุลกานต์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซนต์เมด จำกัด (มหาชน) หรือ SMD ผู้ดำเนินธุรกิจนำเข้าและจำหน่ายเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ชั้นนำระดับโลก เปิดเผยว่า คาดทิศทางยอดขายชุดตรวจแอนติเจน (ATK)จะมีความต้องการสูง เบื้องต้นคาดมูลค่าตลาดภายในสิ้นปีนี้จะอยู่ที่ระดับ 2 พันล้านบาท หรือมีความต้องการใช้ประมาณ 20 ล้านชุดต่อเดือน ประกอบกับคณะรัฐมนตรี (ครม.)อนุญาตให้ภาคเอกชนซื้อชุดตรวจ ATK ตรวจลูกจ้าง และสามารถลดหย่อนภาษี 1.5 เท่า จะช่วยหนุนความต้องการชุดตรวจ ATK ให้เติบโตเพิ่มขึ้น


** เป้ายอดขาย 100 ล.


ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างขอใบอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เพื่อนำเข้าชุดตรวจ ATK จากต่างประเทศ คาดจะเห็นความชัดเจนภายใน 2 สัปดาห์ต่อจากนี้ และจะเริ่มจำหน่ายได้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2564 เป็นต้นไป บริษัทตั้งเป้ายอดขายชุดตรวจ ATK ในปีนี้ราว 60-100 ล้านบาท หรือมีมาร์เก็ตแชร์ 1-2% จากมูลค่าตลาดรวมที่ 2 พันล้านบาทต่อเดือน


“มูลค่าตลาดชุดตรวจ ATK มีมูลค่าเกือบหมื่นล้านต่อปี แต่ตีคร่าวๆ ต่อเดือนน่าจะอยู่ประมาณ 2 พันล้านบาท เพราะดีมานด์ชุดตรวจสูงมาก จากทั้งแพทย์ พยาบาลที่อยู่ในโรงพยาบาลสนามก็จำเป็นต้องตรวจทุกสัปดาห์เพื่อความปลอดภัย และยังไม่รวมกับการที่ในอนาคต ประชาชนอาจต้องใช้ชุดตรวจ ATK ประกอบการใช้ชีวิตประจำวัน เช่น ไปร้านอาหาร หรือใช้ทำกิจกรรมอื่นๆ เพราะเชื่อว่าต่อจากนี้อาจต้องใช้ผลตรวจ ATK ร่วมกับใบแสดงการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มด้วย” ดร.วิโรจน์ กล่าว


อย่างไรก็ดี แม้การแข่งขันชุดตรวจ ATK ในประเทศไทยจะมีจำนวนคู่แข่งมาก และในอนาคตราคาอาจปรับตัวลดลง บริษัทไม่กังวลในประเด็นดังกล่าว เนื่องจากธุรกิจหลักของบริษัทคือการจำหน่ายสินค้าเกี่ยวกับการช่วยหายใจ ซึ่งมีมูลค่าการขายจำนวนมาก เมื่อเทียบกับการจำหน่ายชุดตรวจ ATK อีกทั้งปัจจุบันบริษัทมีงานในมือ หรือ Backlog อยู่ราว 300 ล้านบาท ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับสูง และมีคำสั่งซื้อ (ออเดอร์) อย่างต่อเนื่อง


** จับมือพันธมิตรนำเข้า ATK


ด้านนางสุนทรี จรรโลงบุตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เทคโนเมดิคัล จำกัด (มหาชน) หรือ TM กล่าวก่อนหน้านี้ว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังมีการระบาดที่รุนแรงและมีผู้ติดเชื้ออย่างต่อเนื่อง ทำให้ในช่วงที่ผ่านมาบริษัทได้ร่วมมือกับพันธมิตรนำเข้าชุดตรวจโควิด Antigen Test Kit จากประเทศเกาหลีใต้ ด้วยวิธีการเก็บตัวอย่างจากโพรงจมูกยี่ห้อ Humasis ซึ่งชุดตรวจดังกล่าวได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ให้วางจำหน่ายผ่านร้านยาเวชภัณฑ์ทั่วไปได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว


สำหรับจุดเด่นของชุดตรวจโควิด Antigen Test  Kit ยี่ห้อ Humasis นั้นสามารถตรวจ Antigen โดยให้ความแม่นยำมากกว่า 90% ใกล้เคียงกับการตรวจแบบ Rt-PCR ที่มีความแม่นยำและน่าเชื่อถือสูง พร้อมทั้งยังมีค่า Sensitivity อยู่ที่ 93-93.3% และมีค่า Specificity 99.1-100% โดยครอบคลุมการตรวจสอบได้เกือบทุกสายพันธุ์ อาทิ สายพันธุ์อังกฤษ แอฟริกาใต้ บราซิล นิวยอร์ก อินเดีย เป็นต้น


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X