> SET > AOT

16 กันยายน 2021 เวลา 11:10 น.

AOT มุมมอง 'กสิกรไทย' เทคโอเวอร์สนามบินภูมิภาค 3 แห่ง

ทันหุ้น - บล.กสิกรไทย จำกัด ออกบทวิเคราะห์ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT รมว.คมนาคมตั้งเป้าโอนสิทธิการบริหารสนามบินระดับภูมิภาค 3 แห่ง (กระบี่ อุดรธานีและบุรีรัมย์) จาก DoA ไปยัง AOT จำนวนผู้โดยสารรวมปี 2562 ของสนามบินทั้ง 3 แห่งคิดเป็น 5% ของจำนวนผู้โดยสารรวมของ AOT คาดว่าช่วยจะเพิ่ม capacity ให้กับ AOT ประมาณ 9% ฝ่ายวิจัยมีมุมมองเป็นกลางต่อข่าวนี้เนื่องจากโครงการนี้ยังไม่ได้รับการเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีและเรื่องต้นทุนการโอนกิจการยังไม่มีความชัดเจน


นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ตั้งเป้าโอนสิทธิการบริหารท่าอากาศยานระดับภูมิภาค 3 แห่ง (ท่าอากาศยานกระบี่ อุดรธานีและบุรีรัมย์) จากกรมท่าอากาศยาน (DoA) ไปอยู่ภายใต้การบริหารของ AOT โดยคาดว่าจะสามารถโอนสิทธิการบริหารของสนามบินอุดรธานีและบุรีรัมย์ไปอยู่ภายใต้ AOT ในเดือน ม.ค.2565 และสนามบินกระบี่เป็นลำดับถัดไป ทั้งนี้ สนามบิน 29 แห่งที่อยู่ภายใต้การบริหารของ DoA มีเพียงแค่ 6 แห่งที่สร้างกำไร ได้แก่ สนามบินกระบี่ สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช อุดรธานี อุบลราชธานีและขอนแก่น


จำนวนผู้โดยสารรวมของสนามบินแห่งใหม่คิดเป็นสัดส่วนที่ 5% ของจำนวนผู้โดยสารรวมของ AOT สนามบินกระบี่ อุดรธานีและบุรีรัมย์รายงานจานวนผู้โดยสารรวมที่ 6.7 ล้านคน ในปี 2562 ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนที่ราว 5% ของจนวนผู้โดยสารรวมของ AOT ขณะเดียวกัน เราคาดว่า capacity ที่เพิ่มขึ้นอีกราว 8.9 ล้านคน/ปี จะมาจากสนามบินกระบี่ที่ 4.4 ล้านคน/ปี อุดรธานีที่ 3.6 ล้านคน/ปี และบุรีรัมย์ที่ 0.9 ล้านคน/ปี ดังนั้น จึงคาดว่า capacity ของสนามบินที่อยู่ภายใต้การบริหารของ AOT จะเพิ่มขึ้นราว 9% หลังเทคโอเวอร์สนามบินระดับภูมิภาคทั้ง 3 แห่ง


เห็น upside จาก PSC ของสนามบินแห่งใหม่ที่เพิ่มขึ้น คาดว่าสนามบินระดับภูมิภาคทั้ง 3 แห่งมี upside ต่อ PSC เพราะปัจจุบันเรียกเก็บค่า PSC สำหรับผู้โดยสารในประเทศที่ 50 บาท และผู้โดยสารระหว่างประเทศที่ 400 บาท ซึ่งน้อยกว่าที่ทาง AOT เรียกเก็บที่ 700 บาท (ผู้โดยสารระหว่างประเทศ) และ 100 บาท (ผู้โดยสารในประเทศ) เราคาดว่ากำไรสุทธิของสนามบินระดับภูมิภาคทั้ง 3 แห่งจะอยู่ที่ 614 ล้านบาท/ปี (สถานการณ์ปกติ) ณ อัตรา PSC ปัจจุบัน ซึ่งคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 1.8 พันลบ. หากอิงจาก PSC ของ AOT


กรณีที่ดีที่สุด หากไม่คิดต้นทุนในการโอนสิทธิการบริหารสนามบิน คาดว่าจะเห็น upside ต่อกำไรสุทธิของ AOT ในสถานการณ์ปกติ (ปี FY2562) ที่ราว 1.8 พันลบ. หรือ 7% ขณะที่คาดจะเห็น upside ต่อราคาเป้าหมายของฝ่ายวิจัยที่ราว 2.76 บาท/หุ้น หรือมี upside ที่ประมาณ 4% จากราคาเป้าหมายของเรา


มีมุมมองเป็นกลาง มีมุมมองเป็นกลางต่อข่าวข้างต้น เพราะโครงการนี้ยังไม่ได้รับการเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีขณะที่ AOT และกระทรวงคมนาคมต้องคิดหาวิธีชดเชยรายได้ให้กับ  DoA จากการโอนสิทธิการบริหารสนามบินครั้งนี้


ฝ่ายวิจัยคงคำแนะนำ “ถือ” ด้วยราคาเป้าหมายที่ 64.46 บาท ยังไม่รวมสนามบินระดับภูมิภาคใหม่ทั้ง 3 แห่งในสมมติฐานจากข้อมูลเรื่องต้นทุนการโอนสิทธิบริหารสนามบินและ capex ที่ AOT ต้องลงทุนเพื่อพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานของสนามบินที่ยังไม่มีความชัดเจน อย่างไรก็ดี คาดว่าข่าวดังกล่าวจะเป็นปัจจัยหนุนราคาหุ้น คำนวณราคาเป้าหมายอิงด้วยวิธี DCF โดยใช้ WACC ที่ 8.5% และอัตราเติบโตสุดท้ายที่ 3%

อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X