> SET > ASEFA

17 กันยายน 2021 เวลา 12:01 น.

ASEFAชิงงานใหม่3พันล. เล็งโครงการรัฐครึ่งปีหลัง

ทันหุ้น - ASEFA หั่นเป้าผลงานปี 2564 คาดใกล้เคียงกับปีก่อน จากเดิมวางเป้าโต 5-10%หลังวิกฤตโรคระบาดฉุดงานเอกชนหดตัว ด้ายแบ็กล็อกยังหนา 2.68 พันล้านบาท คาดรับรู้ครึ่งหลังปีนี้กว่า 50-60%พร้อมเดินหน้าประมูลงานใหม่อีกกว่า 2-3พันล้านบาท หนุนผลงานครึ่งปีหลังเด่นกว่าครึ่งแรก


นายวิชัย สุนทรวุฒิกุล กรรมการบริหาร และผู้จัดการฝ่ายอาวุโสสำนักบริหาร บริษัท อาซีฟา จำกัด (มหาชน) หรือ ASEFA เปิดเผยว่า มองว่าภาพรวมอุตสาหกรรมในปี 2564ยังคงเป็นปีที่มีความท้าทายอยู่ เนื่องจากว่าสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19ในปัจจุบันยังคงดูมีความไม่แน่นอนสูง แม้ว่าขณะนี้ภาครัฐจะมีการกระจายวัคซีนไปได้มากแล้ว แต่กว่าที่การยับยั้งการแพร่ระจายของไวรัสอาจต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง ทำให้ในปีนี้การดำเนินธุรกิจของบริษัทยังคงต้องเป็นไปอย่างระมัดระวัง


*กำแบ็กล็อกแน่น

นอกจากนี้ ด้วยมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของภาครัฐ ทั้งการล็อกดาวน์พื้นที่เสี่ยงหลายจังหวัดและกำหนดช่วงเวลาห้ามออกนอกเคหะสถาน (เคอร์ฟิว )ยังมีผลทำให้การส่งมอบงานของบริษัทล่าช้ากว่ากำหนดประมาณ 1-2 เดือน ทำให้บริษัทมีการปรับลดเป้าหมายผลการดำเนินงานปีนี้ลงเป็นรักษาระดับการเติบโตให้ใกล้เคียงกับปี 2563 ที่มีรายได้รวมอยู่ที่ 2,712.35 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 218.50ล้านบาท จากเดิมที่ตอนต้นปีวางเป้าหมายการเติบโตไว้ที่ไม่น้อยกว่า 5-10%จากปีก่อน


สำหรับภาพรวมธุรกิจและผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งหลังปี 2564มองว่ามีทิศทางการขยายตัวที่ค่อนข้างดีกว่าเมื่อเทียบกับช่วง 6เดือนแรกของปีนี้ ที่บริษัทมีรายได้รวมจากการขายและการบริการอยู่ที่ 1,159.84ล้านบาท และมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 50.29ล้านบาท แบ่งสัดส่วนงานออกเป็นจาก Manufacturing Product ประมาณ 60%, Integrated Eng.Services & After Sales Services ราว 29% และ Supplied & Distributed Product 11% เป็นต้น ทั้งนี้ครึ่งปีหลังถือเป็นช่วงไฮซีซัน โดยภาครัฐมีการออกงบประมาณลงทุนโดยเฉพาะส่วนของโครงสร้างพื้นฐาน ทำให้มีแนวโน้มว่าจะมีงานโครงการใหม่ๆ ออกมาอีกจำนวนมาก


นอกจากนี้ บริษัทยังมีงานในมือที่รอการส่งมอบ (Backlog) อีกกว่า 2,682 ล้านบาท เบื้องต้นคาดว่าทยอยรับรู้เข้ามาเป็นรายได้ในช่วงครึ่งหลังปี 2564นี้ประมาณ 50-60% ในส่วนที่เหลือราว 40-50%คาดว่าจะทยอยรับรู้เป็นรายได้ในปีถัดไป โดยสัดส่วนงบในมือแบ่งออกเป็น งาน Integrated Eng.Services & After Sales Services กว่า 52%, งาน Manufacturing Product ประมาณ 42% และ งาน Supplied & Distributed Product 6%เป็นต้น


**ชิงงานใหม่3พันล.

ขณะเดียวกันในช่วงที่เหลือของปีนี้นั้น บริษัทยังเดินหน้าหางานใหม่ต่อเนื่องทั้งส่วนของงานภาครัฐและงานภาคเอกชน  แม้ว่าช่วงที่ผ่านมางานเอกชนจะยังคงมีการชะลออยู่ตามภาวะทางเศรษฐกิจที่ไม่ฟื้นตัวดีนัก เบื้องต้นบริษัทจะเข้าร่วมประมูลงานราว 2,000-3,000ล้านบาท คาดว่าช่วงที่เหลือของปีนี้จะทยอยทราบผลการประมูล โดยโครงการส่วนใหญ่จะเป็นโครงการภาครัฐ มองว่าด้วยการรุกเข้าไปรับงานภาครัฐมากขึ้นจะเข้ามาช่วยทดแทนในส่วนงานของภาคเอกชนที่หายไปในปีนี้ได้ไม่มากก็น้อย


อย่างไรก็ดี งานส่วนใหญ่จะเป็นโครงการ Mega Trands เช่น รถไฟรางคู่ โครงการรถไฟฟ้าสายสีต่างๆ โครงการส่วนต่อขยายสนามบิน โครงการระบบสายไฟใต้ดิน (Underground Cable System) สถานีไฟฟ้า (Substation) โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ โครงการดาต้าเซ็นเตอร์ รวมไปถึงโครงการสมาร์ทกริด และสมาร์ทซิตี้ เป็นต้น ที่ทั้งภาครัฐและเอกชนยังคงต้องลงทุนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งโครงการเหล่านี้บริษัทก็มีความพร้อมที่จะเข้าไปดำเนินการ


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X