> SET > KBANK

18 กันยายน 2021 เวลา 14:00 น.

'เคจีไอ' เปิด 4 เหตุผล อัพกำไร-เป้าใหม่ KBANK

ทันหุ้น - บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ส่องหุ้น ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK จากเศรษฐกิจมีสัญญาณการฟื้นตัวจากการกลับมาเปิดเศรษฐกิจ หลังจากที่การกระจายวัคซีนมีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง ในขณะเดียวกัน แนวปฏิบัติใหม่ของ ธปท. จะส่งผลดีต่อ KBANK โดยจะลดแรงกดดันในแง่ของการจัดชั้น NPL และ credit cost ลงจากเดิม ดังนั้น จึงปรับเพิ่มประมาณการกำไรปี 2565/66 ขึ้นอีก 6%/3% และปรับเพิ่มราคาเป้าหมายปี 2565F เป็น 160 บาท (อิงจาก P/BV ที่ 0.8x) โดยยังคงคำแนะนำซื้อ


ทั้งนี้แนวปฏิบัติใหม่ของ ธปท. ให้คงมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ที่ประสบปัญหาไปได้อีกสองปีจนถึงสิ้นปี 2566 ส่งผลดีต่อ KBANK ในแง่ของการ freeze สถานะของลูกหนี้ที่ประสบปัญหาเอาไว้ และผ่อนคลายเกณฑ์การตั้งสำรองไปอีกสองปี ซึ่งนานพอที่จะทำให้ธุรกิจของลูกหนี้ที่ประสบปัญหาพลิกฟื้น และกลับมาดำเนินการตามปกติได้ ทั้งนี้ ตามแนวปฏิบัติใหม่ ธปท. สนับสนุนให้ธนาคารต่าง ๆ ให้ความช่วยเหลือลูกหนี้ผ่านทั้งการลดอัตราดอกเบี้ย และลดหนี้ลง ซึ่งจะกดดันให้ทั้ง EIR และ margin ของสินเชื่อลดลง แต่เราคิดว่าธนาคารจะได้อานิสงส์จากการผ่อนคลายเกณฑ์การจัดชั้น NPL และการตั้งสำรองที่ลดลงซึ่งจะมีน้ำหนักมากกว่า 


หลายมาตรการช่วยลูกหนี้ได้ให้กับลูกหนี้ไปแล้ว KBANK ออกมาตรการหลายด้านเพื่อช่วยเหลือลูกหนี้กลุ่ม SME และสินเชื่อรายย่อยไปแล้ว รวมประมาณ 2.32 แสนล้านบาท โดยมีทั้งดอกเบี้ยที่ศูนย์สำหรับ SME, คิดดอกเบี้ย 3% สำหรับสินเชื่อผู้บริโภคแบบไม่มีหลักประกัน, พักชำระค่างวด, ปรับเงื่อนไขสินเชื่อแบบมีกำหนดเวลา ฯลฯ ซึ่งมาตรการช่วยเหลือเหล่านี้ช่วยหนุนให้สินเชื่อของ KBANK โตแรงกว่าธนาคารอื่น ๆ ในปี 2563 และ 1H64 ทั้งนี้เนื่องจากมาตรการเหล่านี้รวมอยู่ในผลการดำเนินงานปี 2563-64 ไปเรียบร้อยแล้ว ฝ่ายวิจัยจึงมองว่าผลกระทบต่อ  yield และ NIM ของ KBANK น่าจะจำกัด 


สินเชื่อโตเกินเป้าจะทำให้กำไรโตดีกว่าคาด เนื่องจาก KBANK อัดฉีดเม็ดเงินใหม่เข้าไปให้ลูกหนี้ที่ประสบปัญหาอย่างต่อเนื่อง สินเชื่อจึงขยายตัวถึง +6% YTD (มากกว่าประมาณการปีนี้ของเราที่ +4.6%) ซึ่งหากเศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้นใน 2H64 จะทำให้ประมาณการของเรามี upside อีก โดยสินเชื่อที่ขยายตัวเพิ่มทุก ๆ 1% จะทำให้ประมาณการกำไรของเรามี upside เพิ่มอีกประมาณ 1.8% โดยประมาณการปัจจุบันของเราใช้สมมติฐานอัตราการขยายตัวของสินเชื่อปี 2564/65 ที่ปีละ 6% 


ปรับเพิ่มประมาณการกำไรปี 2565/66 ขึ้นอีก 6%/3 และปรับเพิ่มราคาเป้าหมายปี 2565F เป็น 160 บาท ทั้งนี้ ปรับประมาณการกำไร โดยอิงจากสมมติฐานดังต่อไปนี้ i) ปรับ credit cost เป็น 170bps/160bps (จากเดิม 180bps/160bos) ii) ปรับอัตราการเติบโตของรายได้ค่าธรรมเนียมเป็น 8.5%/8.5% (จากเดิม 6%/6%) iii) ปรับลด NIM เป็น 3.04%/3.2% (จากเดิม 3.2%/3.2%) และ iv) คงสัดส่วนต้นทุน/รายได้เอาไว้เท่าเดิมที่ 44%/44% ในขณะเดียวกัน ยังคงสมมติฐานอัตราการเติบโตของสินเชื่อปี 2565/66 เอาไว้เท่าเดิมที่ 6%/8% ซึ่งเมื่อใช้ P/BV ที่ 0.8x ทำให้ได้ราคาเป้าหมายใหม่ที่ 160 บาท เพิ่มขึ้นจากเดิมที่ 150 บาท 



อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X