> SET > SCB

22 กันยายน 2021 เวลา 10:29 น.

เจาะดีล SCB ร่วม AIS รุกสินเชื่อดิจิทัล มีมูลค่าตลาดแสนล้าน คู่แข่งมาก

ทันหุ้น-บล.เอเซีย พลัส ระบุว่า ธนาคารไทยพาณิชย์ หรือ SCB ที่ได้ร่วมกับบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์เซอร์วิส จำกัด(มหาชน) หรือ ADVANC จัดตั้งบริษัทร่วมทุนบริษัท เอไอเอสซีบี จำกัด หรือ AISCB เพื่อรุกสินเชื่อผ่านดิจิทัลแพลตฟอร์ม ฝ่ายวิจัยมองถึงการคาดหมายการเติบโตในอนาคต จากความต้องการสินเชื่อรายย่อยที่มีต่อเนื่อง และให้ Yield สูง ผ่านช่องทางดิจิทัล ตามแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในอนาคต โดยประเมินตลาดดังกล่าวมีขนาดใหญ่หลักแสนล้าน และมีการเติบโตสูงในแต่ละปี 


ขณะที่ AISCB มีจุดแข็งเหนือคู่แข่ง เช่น บริษัท ซีมันนี่้(แคปปิตอล) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ Sea Group เจ้าของ  Marketplace Platform ชื่อดัง Shoppe บริษัท กสิกรไลน์ (เป็นการร่่วมทุนระหว่าง Line และ KBANK) บริษัท แอสเซนต์ นาโน (เครือ CP) รวมถึงบริษัท แรบบิท แคช (เป็นการร่วมทุนระหว่าง AEONTS BTS และ HUMAN) โดย AISCB มีฐานข้อมูลที่ใช้พิจารณาสินเชื่อที่น่าจะเป็นกุญแจสำคัญของธุรกิจดังกล่าว และ Funding Cost ที่น่าต่ำเป็นลำดับต้นของตลาด จากความเป็นผู้นำทั้ง ADVANC และ SCB 


นอกจากนี้มองว่า SCB มีจุดแข็งเรื่อง Cost of fund ที่ค่อนข้างต่ำราว 0.63% ประกอบกับฐานลูกค้า ADVANC ที่มีบิ๊กดาต้าจากการเป็นเบอร์ 1 ในธุรกิจมือถือในไทย โดยมีจำนวนลูกค้ากว่า 43.2 ล้านราย มองว่าในอนาคตเป็นช่องทางเสริมในการขายผลิตภัณฑ์ทางการเงินอื่นๆ ซึ่งสอดคล้องกับแผนของ SCB ที่เน้นไปทาง Digital platform มากขึ้น


ทั้งนี้ แม้ระยะแรกการขยายตัวอาจจะเป็นค่อยไป และผลประกอบการบริษัทร่วมทุน อาจยังไม่มีนัยฯ แต่หากโครงสร้างนิ่ง ด้วยฐานทุนมหาศาล 2 บริษัท คาดจะช่วยขยายตัวได้เร็ว และมีโอกาสสร้าง upside ต่อมูลค่าหุ้น 


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X