> SET > IRPC

26 กันยายน 2021 เวลา 11:28 น.

ส่องหุ้น IRPC โบรกฯ คาดรับผลบวกเทรนด์รถยนต์ไฟฟ้า

ทันหุ้น-บล.ยูโอบี เคย์เฮียน(ประเทศไทย) ออกบทวิเคราะห์หุ้นบริษัท ไออาร์พีซี จำกัด(มหาชน) หรือ IRPC แนะนำซื้อ ให้ราคาเป้าหมายที่ 5.40 บาท ซึงระบุว่ายังคงแนวโน้มเชิงบวกต่อการดำเนินงานของ IRPC ในะระยะยาว เนื่องจากเป็นผู้รับผลประโยชน์หลักสำหนับเทรนด์รถยนต์ไฟฟ้า และยังคาดว่ากำไรสุทธิไตรมาส 3/64 จะออกมาแข็งแกร่ง 


ฝ่ายวิจัยฯ ยูโอบีฯ ระบุว่าได้มีการจัดประชุมออนไลน์สำหรับ IRPC เพื่อหารือเกี่ยวกับผลกระทบของรถยนต์ไฟฟ้า ต่อแนวโน้มของพอลิเมอร์ โดยมีผู้จัดการกองทุนเข้าร่วมเกือบ 40 ราย โดยรวมแล้วฝ่ายวิจัยฯ มีความมั่นใจมากขึ้นเกี่ยวกับผลกระทบเชิงบวกจากรถยนต์ไฟฟ้าต่อความต้องการพอลิเมอร์ในประเทศไทย และการดำเนินธุรกิจของ IRPC ซึ่งจากข้อมูลของ IRPC ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยจะเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าในปี 2564 เมื่อมองไปข้างหน้ารัฐบาลไทยตั้งเป้าให้มีรถยนต์ไฟฟ้าคิดเป็น 30% ของยอดขายรถยนต์ทั้งหมดในประเทศไทยภายในปี 2573 ซึ่งเท่ากับการผลิตรถยนต์ 750,000 คัน


โดยอุตสาหกรรมรถยนต์เป็นกลุ่มที่มีการบริโภคพอลิเมอร์ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 4 ในประเทศไทย โดยมีความต้องการ 342,000 ตันต่อปี พอลิเมอร์เป็นวัสดุชนิดเดียวที่สามารถทดแทนโลหะได้ เนื่องจากมีคุณสมบัติที่คล้ายกันโพลิโพรพิลีน (PP), อะคริโลไนโตรล์ บิวทาไดอีน สไตรีน(ABS), โพลียูรีเทน (PU) ซึ่งเป็นส่วนประกอบของรถยนต์ไฟฟ้า เพื่อลดน้ำหนัก IRPC คาดว่า พอลิเมอร์จะเป็นส่วนประเกอบ 52% ของรถยนต์ไฟฟ้า ในระยะยาว ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญจากปัจจุบัน 18% 


ฝ่ายวิจัย คาดว่าตลาด PP ทั่วโลกน่าจะแสดงสัญญาณการปรับตัวดีขึ้นในปี 2564-2568 ตามการฟื้นตัวของธุรกิจรถยนต์และธุรกิจบรรจุภัณฑ์โดยเฉพาะสินค้าในกลุ่มสุขภาพ และสุขอนามัย อุปทาน PP จะเพิ่มขึ้นแต่จะไม่ถึงจุดที่โอเวอร์ซัพพลาย โดยรวมแล้วคาดว่า  PP utilization ทั่วโลกจะฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องจาก 85% ในปี 2564 เป็น 87% ในปี 2568


ส่วนผลดำเนินงานไตรมาส 3/64 ของ IRPC ฝ่ายวิจัยฯ คาดว่าจะมีกำไรหลักอยู่ที่ 300 ล้านบาท ซึ่งต่ำกว่าที่ประมาณการไว้เล็กน้อย เนื่องจาก  crude premiumsที่สูงกว่าคาด อย่างไรก็ตามมองว่า IRPC จะรายงานกำไรสุทธิอยู่ที่ประมาณ 1.5 พันล้านบาทในไตรมาส 3/64 เนื่องจากกำไรจาก  inventory ที่ 1.2 พันล้านบาท ซึ่งสอดคล้องกับแนวโน้มขาขึ้นของราคาน้ำมันดิบ 


ราคาหุ้น IRPC ล่าสุดอยู่ที่ 4.04 บาท บวก 0.04 บาท หรือ 1% มีมูลค่าการซื้อขาย 501.41 ล้านบาท 


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X