> SET > AIE

05 ตุลาคม 2021 เวลา 08:45 น.

AIEชูรถกลับมาวิ่งพรึบ คลายล็อกผลิตเพิ่ม

ทันหุ้น - AIE รับคลายล็อกดาวน์เลื่อนเคอร์ฟิว ทำปรากฏการณ์รถวิ่งมากขึ้น กำลังผลิตไบโอดีเซลพุ่ง เชื่อไตรมาส 4/2564 อัพกำลังผลิตสูงอีกเกิน 7.5 แสนลิตรต่อวัน ด้าน AI เดินเครื่องการผลิตลูกถ้วยเต็มที่ 100% แล้ว ลุยส่งมอบงานในมือ 300 ล้านบาทปีนี้ เตรียมพร้อมประมูลงานลูกถ้วยไฟฟ้าเพิ่มเติมในปีงบประมาณใหม่ 2565


นายธนิตย์  ธารีรัตนาวิบูลย์ รองประธานกรรมการ บริษัท เอไอ เอนเนอร์จี จำกัด (มหาชน) หรือ AIE ความต้องการปัจจุบันการใช้น้ำมันขณะนี้ปรับตัวดีขึ้น หลังจากที่ ทางภาครัฐบาลได้มีมาตรการผ่อนคลายล็อกดาวน์ ซึ่งหลักๆ มีการปรับเวลา การห้ามออกนอกก็เคหสถาน (เคอร์ฟิว) ระหว่างเวลา 22.00  ถึง 04.00 น. ของวันรุ่งขึ้น จากเดิม ตั้งแต่เวลา 21.00 น. จนถึงเวลา 04.00 น. ของวันรุ่งขึ้น ซึ่งพบว่ามีรถออกมาขับเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง


@กำลังผลิตไบโอดีเซลพุ่ง

ซึ่งได้หนุนให้มีปริมาณความต้องการใช้น้ำมันเพิ่มขึ้นในระยะนี้ ด้านกำลังการผลิตของบริษัทเพิ่มขึ้นมาที่ 750,000 ลิตรต่อวัน จากเดิมอยู่ที่ 650,000 ลิตรต่อวัน มีอัตราการใช้กำลังผลิตราว 70% คาดว่าในช่วงไตรมาสที่ 4/2564 กำลังการผลิตจะปรับตัวเพิ่มขึ้น ไปอีกตามความต้องการใช้ที่เพิ่มขึ้น ประกอบกับช่วงไตรมาสที่ 4/2564 เป็นช่วงไฮซีซันของบริษัทซึ่งจะมีปริมาณการใช้น้ำมันสูงกว่าไตรมาสทั่วไป เนื่องจากเป็นฤดูการเดินทางท่องเที่ยว


ดังนั้นเชื่อว่าผลประกอบการปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง สำหรับรายได้ของ AIE ในปีนี้มองว่าจะทรงตัวเทียบกับปีที่ผ่านมา ที่มีรายได้ 5,519.03 ล้านบาท


@AI เดินเครื่อง 100%

นายธนิตย์ กล่าวถึง บริษัท เอเชียน อินซูเลเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ AI ว่าภาพรวมการผลิตลูกถ้วยไฟฟ้าปัจจุบันได้เดินหน้ากำลังการผลิตเต็ม 100% ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่ในช่วงกลางเดือนกันยายน ที่ผ่านมา ก่อนหน้านั้นบริษัทเดินเครื่องกำลังการผลิตประมาณ 70% เพื่อเดินหน้าส่งมอบงานตามสัญญาที่บริษัทมีอยู่ในมือ (Backlog) ปัจจุบันอยู่ประมาณ 300 ล้านบาท ทั้งหมดภายในช่วงที่เหลือของปี


นอกจากนี้ในช่วงที่เหลือของปีเป็นช่วงของการเปลี่ยนปีงบประมาณ ซึ่งจะเริ่มงานประมูลที่จะทยอยออกมาจาก หน่วยงานภาครัฐ อาทิ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.), การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) และการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ตามที่บริษัทได้เคยติดตามการเข้าประมูลมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งโดยปกติบริษัทจะประมูลงานต่อปีประมาณ 1,000 ล้านบาท


สำหรับภาพรวมผลการดำเนินงานของ AI ปีนี้ต้องยอมรับว่าน่าจะต่ำกว่าปีที่ผ่านมา ที่มีรายได้ 6,657.95 ล้านบาท เนื่องจากมีช่วงล็อกดาวน์ ในระยะเวลาที่นานกว่าปีที่ผ่านมา ทำให้มีการส่งมอบสินค้าล่าช้าออกไป


@ กองทุนสนใจ

ทั้งนี้ AIE เตรียมย้ายหลักทรัพย์จากกระดานซื้อขาย mai ไปสู่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ SET พร้อมกับรวมพาร์จากปัจจุบัน 0.25บาทต่อหุ้น เป็น 1.00 บาทต่อหุ้น เช่นเดียวกับ AI ที่รวมพาร์จาก 0.25 บาท เป็น 1.00 บาท เช่นกัน


นายธนิตย์ ระบุก่อนหน้านี้ว่า การดำเนินการดังกล่าวจะช่วยให้ราคาหุ้นของ AIE มีเสถียรภาพมากขึ้น และทำให้กองทุนสามารถเข้าลงทุนได้ หลังจากที่ผ่านมาได้มีกองทุนติดต่อเข้ามาขอพูดคุยผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์อยู่บ่อยๆ ซึ่งได้มีก็สอบถามอยู่เรื่อยว่าจะย้ายไปอยู่ SET เมื่อไหร่ เนื่องจากมีข้อจำกัดในการลงทุนในหุ้น mai


เช่นเดียวกับ AI ในฐานะแม่ที่ถือหุ้น AIE สัดส่วน 61.77% ว่าจะได้รับผลดีจากการที่ AIE เข้า SET ในแง่ของการดำเนินธุรกิจ และสามารถจ่ายปันผลเพิ่มขึ้น โดนยอมรับว่าหาก AIE ซึ่งมีมาร์เก็ตแคปใหญ่กว่า AI สามารถมีมาร์เก็ตแคปเพิ่มขึ้นอีก ก็จะทำให้มูลค่าของ AI สูงขึ้นตามด้วย ซึ่งที่ผ่านมา AIE ได้กลับมาจ่ายปันผลแล้ว และจะสามารถจ่ายปันผลได้เพิ่มขึ้นต่อเนื่องตามการเติบโต โดยในส่วนของ AI ก็อยู่ในโฟกัสกองทุนเช่นกัน


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X